Toyota thừa nhận đang chậm chân tại thị trường xe điện Trung Quốc

Nhà sản xuất Toyota thừa nhận rằng họ đang phải vật lộn để có thể duy trì những thị phần của mình tại thị trường Trung Quốc trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của những hãng xe nội địa.

Đầu tháng 8, nhà sản xuất Toyota đã chính thức công bố kế hoạch để tăng cường tốc độ điện khí hóa của hãng để tìm cách “sinh tồn” tại Trung Quốc, là thị trường ô tô lớn nhất toàn cầu hiện nay.

Trước đó, Toyota thực sự gặp những khó khăn để duy trì thị phần của mình tại Trung Quốc, nơi đang có sự chuyển hóa sang xe chạy điện một cách mạnh mẽ.

Trong quý I năm 2023, doanh số của BYD, một hãng xe nội địa Trung Quốc đã tăng gần 69% so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời chiếm thị phần 11%. Đồng thời lần đầu tiên thương hiệu nội địa như BYD đã đánh đổ “đế chế” của các hãng xe ngoại như Volkswagen hay Toyota, vốn đã nhiều năm liên tục độc chiếm thị trường tỷ dân này ở mảng xe động cơ đốt trong, nhưng lại ít chú trọng xe điện.

Toyota thừa nhận những khó khăn lớn mà hãng đang gặp phải tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Toyota.

Toyota thừa nhận những khó khăn lớn mà hãng đang gặp phải tại thị trường Trung Quốc. Ảnh: Toyota.

Một bất cập đối với các hãng xe “ngoại” đó chính là họ có rất ít sự thay đổi trong khi nhu cầu về xe điện của người tiêu dùng Trung Quốc đang tăng rất cao và những nhà sản xuất xe điện trong nước nắm bắt cơ hội tốt hơn.

Theo ông Tatsuro Ueda, giám đốc điều hành của Toyota tại Trung Quốc, thị trường Trung Quốc đang phát triển với một tốc độ chưa từng thấy. Điều này buộc Toyota phải tìm cách làm việc mới và suy nghĩ đột phá để tồn tại ở thị trường khắc nghiệt này.

Nhà sản xuất số 1 tới từ Nhật Bản cho biết, họ sẽ có một cuộc cải cách lớn tại Trung Quốc thông qua việc đổi tên một trung tâm nghiên cứu chính của Toyota tại đây, đồng thời quy tụ nhiều kỹ sư giàu kinh nghiệm từ các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của hãng sang Trung Quốc để thực hiện dự án mang tên “IEM by Toyota”.

Bên cạnh đó, hãng cũng sẽ tăng cường phát triển và cho ra mắt các phương tiện điện khí hóa tại thị trường Trung Quốc trong nỗ lực thúc đẩy “tính trung hòa carbon thông qua nhiều cách” của mình. Điều này đồng nghĩa với việc thêm các mẫu Hybrid và xe chạy pin năng lượng Hydro.

Tuy nhiên, Toyota cũng cam kết rằng họ sẽ đẩy nhanh hơn quá trình phát triển nền tảng truyền động điện mới với sự hợp tác của Denso và Aisin.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang có "hứng thú" hơn bao giờ hết với xe điện, buộc các hãng xe lớn phải thay đổi hoặc sẽ bị đào thải. Ảnh: BYD.

Người tiêu dùng Trung Quốc đang có "hứng thú" hơn bao giờ hết với xe điện, buộc các hãng xe lớn phải thay đổi hoặc sẽ bị đào thải. Ảnh: BYD.

Ông Ueda còn cho biết thêm rằng, thông qua chương trình IEM by Toyota, hãng sẽ cố gắng phát triển và cung cấp các sản phẩm xe năng lượng xanh mang tính cạnh tranh cao đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc, và đó cũng sẽ là kinh nghiệm áp dụng thực tế cho các thị trường còn lại trên toàn thế giới.

Hùng Dũng(theo The Driven)

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/toyota-thua-nhan-dang-cham-chan-tai-thi-truong-xe-dien-trung-quoc-2173842.html