Toyota và Ford kiến nghị gì mà Bộ Tài chính không ủng hộ?

Mới đây, Toyota kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%, trong khi Ford đề xuất điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Tuy nhiên, hai kiến nghị này đều không nhận được sự đồng tình của Bộ Tài chính vì 'đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước'.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26 của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.

Theo đó, Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị mới đây của Công ty ô tô Toyota Việt Nam và Công ty TNHH Ford Việt Nam

Cụ thể, Công ty TNHH Ford Việt Nam kiến nghị về việc điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Bộ Tài chính nêu quan điểm không ủng hộ kiến nghị giảm điều kiện về sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô và đề nghị doanh nghiệp tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành.

Công ty TNHH Ford Việt Nam đề xuất điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng tình vì cho rằng đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Công ty TNHH Ford Việt Nam đề xuất điều chỉnh sản lượng của Chương trình ưu đãi thuế 2023. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng tình vì cho rằng đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Theo quy định, để được tham gia chương trình ưu đãi và được hưởng thuế MFN (thuế suất thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ưu đãi) 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện…

Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. "Điều kiện về sản lượng là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, qua đó góp phần đưa ngành công nghiệp ô tô theo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước", Bộ Tài chính khẳng định.

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô do tác động của dịch COVID-19, trong 2 năm qua, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng của Ford Việt Nam là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.

Trong khi đó, Công ty ô tô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cũng không đồng tình. Bởi theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được.

Hiện, các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc danh mục nhóm mặt hàng cơ bản trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.

Trong khi đó, một số mã HS mà Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được như 3926.90.99; 7326.90.99. Đồng thời, công ty chỉ đưa ra mã HS, không miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét.

Ngoài ra, đối với các nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế. Bởi đây cũng là những mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước.

Đồng thời, Bộ Tài chính cũng khẳng định các mặt hàng này khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.

Bộ Tài chính cho rằng các mặt hàng mà Toyota Việt Nam kiến nghị hầu hết là hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn, nên không thể đưa vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thue-ngan-sach/toyota-va-ford-kien-nghi-gi-ma-bo-tai-chinh-khong-ung-ho-1096763.html