Toyota và Hyundai ưu tiên cân bằng chi phí và phạm vi cho các dòng xe hybrid sạc điện
Toyota và Hyundai coi PHEV (xe hybrid sạc điện) là công nghệ trung gian để chuyển đổi sang xe điện nhưng không muốn nâng dung lượng pin quá nhiều bởi lo ngại chi phí tăng và tính khả thi giảm.
Với nhiều người dùng, xe hybrid sạc điện (PHEV) đang là lựa chọn “vẹn cả đôi đường” khi kết hợp khả năng tiếp nhiên liệu linh hoạt như xe động cơ đốt trong (ICE) cùng chế độ lái điện hoàn toàn lý tưởng cho các quãng đường ngắn trong thành phố. Trong khi một số hãng xe tăng dung lượng pin để nâng phạm vi lái điện lên đến 200 km thì Toyota và Hyundai lại chọn cách tiếp cận thận trọng hơn.
Kể từ ngày 1/1/2025, Liên minh châu Âu (EU) thay đổi cách tính lượng khí thải CO2 trung bình, trong đó ưu ái các mẫu PHEV có pin lớn hơn và phạm vi lái điện dài hơn; nhờ vậy, các mẫu xe này có chỉ số phát thải WLTP thấp hơn. Ví dụ, mẫu Lynk & Co 08 PHEV từ Trung Quốc có thể chạy hoàn toàn bằng điện tới 200 km, trong khi Audi Q3 mới cũng đạt tới 119 km.

Tuy nhiên, đại diện Toyota châu Âu - ông Andrea Carlucci cho rằng 100 km là điểm cân bằng hợp lý, vì “lắp pin lớn vào xe không phải xe thuần điện sẽ khiến chi phí đội lên do cần thêm linh kiện”. Hiện tại, mẫu C-HR PHEV của Toyota có phạm vi lái điện là 66 km, còn RAV4 PHEV đạt 100 km.
Hyundai cũng đồng tình với quan điểm này. Hãng hiện đang bán mẫu Santa Fe PHEV với phạm vi lái điện khoảng 55 km. Mặc dù đang phát triển các mẫu EV tầm xa, Hyundai vẫn chưa quyết định liệu các mẫu xe này có bán ra tại thị trường châu Âu hay không.
CEO Hyundai châu Âu - ông Xavier Martinet nhấn mạnh rằng, PHEV và EREV (xe mở rộng phạm vi điện) chỉ là công nghệ chuyển tiếp. Tuy nhiên, việc cố gắng nâng cấp chúng quá nhiều để kéo dài giai đoạn chuyển tiếp sang xe điện hoàn toàn lại khiến mọi thứ trở nên phức tạp và tốn kém.
“Vấn đề là: Chúng ta nên dừng lại ở đâu?” ông Xavier Martinet đặt câu hỏi.
Mặc dù các mẫu PHEV có phạm vi lái điện dài giúp nhà sản xuất giảm lượng khí thải CO2 trung bình, luật khí thải EU sẽ tiếp tục thay đổi vào năm 2028. Ông Martinet cũng cho rằng, chỉ hai hoặc ba năm nữa, PHEV có thể sẽ không còn hấp dẫn như hiện tại.