Toyota và Lexus thắng lớn tại Mỹ bất chấp thị trường chậm lại
Dù sức mua trên thị trường Mỹ đang chậm lại, các dòng xe Nhật tiêu biểu là Toyota và Lexus vẫn duy trì được sức hút với lượng tiêu thụ xe theo thời gian ổn định.
Theo Carscoops, so với giai đoạn đầu năm, sức mua trên thị trường ô tô Mỹ đang chậm lại, khiến lượng xe tồn kho của nhiều nhà sản xuất ngày càng tăng. Dẫu vậy, báo cáo dữ liệu lại thấy giá bán ô tô mới tại quốc gia này vẫn có xu hướng gia tăng, với mức trung bình 49.000 USD/xe (1,25 tỷ đồng) trong 8 tháng qua.
Nguyên nhân xuất phát từ việc các đại lý được cho là đang tìm cách giữ hàng tồn kho trước mùa hè để thúc đẩy doanh số bán hàng trong vài tháng tới. Điều này khiến thời gian trung bình để bán một chiếc ô tô mới bị kéo dài tới 67 ngày, tăng 37% so với mức trung bình 49 ngày của năm ngoái.
Con số này được công bố bởi Cars Commerce dựa trên cơ sở nghiên cứu thị trường cũng như hành vi tìm kiếm của người tiêu dùng trên các nền tảng mua bán ô tô như Cars.com, Dealer Inspire và AccuTrade. Số ngày để bàn giao một chiếc xe là một trong nhiều yếu tố được các nhà phân tích tại Cars Commerce sử dụng để đánh giá tình trạng của thị trường ô tô cũng như nhu cầu của người dùng.
Theo Cars Commerce, mặc dù thị trường chậm lại, nhóm ô tô Nhật Bản dẫn đầu là Toyota, Lexus vẫn tạo được sức hút lớn khi đây là hai thương hiệu có thời gian trung bình bán ô tô mới nhanh nhất tại Mỹ.
Trong đó, Toyota là thương hiệu dẫn đầu toàn thị trường về tốc độ bán hàng trung bình với chỉ 31 ngày để bàn giao 1 xe. Xếp sau họ là hai hãng xe Nhật Bản khác gồm Honda, Subaru, trong khi Kia và Hyundai đứng ở vị trí thứ tư và thứ năm.
Về phần Lexus, họ là thương hiệu ô tô có thời gian trung bình bán xe mới nhanh nhất trong phân khúc hạng sang, với các mẫu như Lexus GX, TX và RZ mới giúp giảm thời gian trung bình bán ô tô mới xuống chỉ còn 49 ngày. Xếp sau thương hiệu Nhật Bản gồm có Audi, Cadillac, BMW, Land Rover…
Ngược lại, Maserati là thương hiệu xe sang có thời gian bán hàng chậm nhất, với mức trung bình lên tới 184 ngày do giá khá cao. Alfa Romeo và Jaguar cũng không khá hơn, với thời gian trung bình lần lượt là 165 ngày và 142 ngày.
Đáng chú ý, trong khi nhóm dẫn đầu về tốc độ bán xe tại Mỹ đều là những thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc, những thương hiệu nội địa như Dodge, Chrysler, Ram và Jeep lại đứng cuối bảng ngay tại sân nhà.
Theo đó, Dodge là thương hiệu ô tô phổ thông có tốc độ bán hàng chậm nhất tại Mỹ khi mất trung bình 151 ngày để bán một chiếc xe mới, tăng gần 150% so với cùng kỳ năm ngoái. Chrysler, Ram và Jeep cũng không khá hơn với con số lần lượt là 125, 96 và 95 ngày.