TP Hải Phòng: Động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước
Theo Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt… Hải Phòng được xác định sẽ trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, với cấu trúc không gian đô thị 'Hai vành đai - Ba hành lang - Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh'.
Mở rộng không gian phát triển
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 323/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch chung TP Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch).
Mục tiêu Quy hoạch là xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững; kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối thuận lợi với trong nước và quốc tế bằng cả đường bộ, đường sắt, hàng hải, đường hàng không và đường thủy nội địa; trọng điểm dịch vụ logistics và du lịch; trung tâm quốc tế về giáo dục, đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học - công nghệ, kinh tế biển. Tầm nhìn đến năm 2045 - 2050, Hải Phòng trở thành thành phố có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới.
Hải Phòng là đô thị loại I trực thuộc Trung ương, một trọng điểm kinh tế biển của cả nước, trung tâm giáo dục, y tế và khoa học công nghệ của vùng duyên hải Bắc Bộ; là thành phố cảng xanh, văn minh, hiện đại; là đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế; có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh.
Theo Quy hoạch, dự báo dân số của Hải Phòng đến năm 2030 là khoảng 2,8 - 3 triệu người; đến năm 2040 khoảng 3,9 - 4,7 triệu người. Đô thị Hải Phòng sẽ phát triển từ mô hình “Đô thị trung tâm và các đô thị vệ tinh” thành mô hình “Đô thị đa trung tâm và các đô thị vệ tinh”.
Theo Quy hoạch, đến năm 2030, diện tích đất xây dựng đô thị của Hải Phòng khoảng 52.500 - 53.500ha (trung bình khoảng 250 - 260m2/người), trong đó: đất dân dụng khoảng 17.500 - 18.500ha (trung bình khoảng 80 - 88m2/người); đất ngoài dân dụng khoảng 35.500 - 36.500ha.
Đến năm 2040, diện tích đất xây dựng đô thị khoảng 72.000 - 73.000ha (trung bình khoảng 215 - 225m2/người), trong đó: đất dân dụng khoảng 25.500 - 26.500ha (trung bình khoảng 65 - 80m2/người); đất ngoài dân dụng khoảng 47.500 - 48.500ha.
Cấu trúc không gian đô thị được quy hoạch “Hai vành đai - Ba hành lang - Ba trung tâm và các đô thị vệ tinh”. Trong đó, hai vành đai kinh tế gồm vành đai kinh tế ven biển phát triển dịch vụ - du lịch - đô thị hướng ra biển và vành đai kinh tế công nghiệp dịch vụ từ cảng Lạch Huyện đến phía Bắc (huyện Thủy Nguyên), phía Tây (dọc quốc lộ 10), phía Nam (dọc sông Văn Úc) kết nối với mạng lưới khu, cụm công nghiệp vùng đồng bằng sông Hồng và hệ thống cảng Hải Phòng. Ba hành lang cảnh quan gồm hành lang sông Cấm, sông Lạch Tray và Văn Úc.
Ba trung tâm đô thị và các đô thị vệ tinh gồm Trung tâm đô thị lịch sử và đô thị hành chính mới Bắc sông Cấm; Trung tâm thương mại, tài chính quốc tế (CBD) ở Hải An và Dương Kinh; Đô thị sân bay Tiên Lãng. Các đô thị vệ tinh gồm các đô thị trong vùng sinh thái biển, nông nghiệp, nông thôn.
Đầu tư xây dựng hạ tầng nâng tầm đô thị
Về định hướng phát triển hạ tầng đô thị thông minh, Hải Phòng sẽ xây dựng chiến lược phát triển hạ tầng thông tin băng thông rộng, tạo nền tảng cốt lõi phát triển đô thị thông minh. Xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh tại các đô thị mới; trung tâm ứng dụng chương trình kỹ thuật số, trung tâm dữ liệu Bigdata khu vực Đông Nam Á ở Dương Kinh. Đề xuất xây dựng mới khu vực công nghiệp công nghệ thông tin (công nghiệp ICT) ở Nam Đình Vũ, Kiến Thụy, Tiên Lãng…
Về định hướng phát triển hạ tầng kinh tế, đến năm 2030, Hải Phòng có khoảng 13.000ha đất phát triển công nghiệp, kho tàng; đến năm 2040, diện tích này sẽ đạt khoảng 17.500 - 18.500ha với trọng điểm phát triển tại Khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải cùng các vành đai dịch vụ, công nghiệp như: Khu vực công nghiệp phía Bắc dọc đường vành đai 3, sông Bạch Đằng; Khu vực công nghiệp phía Tây dọc QL10; Khu vực công nghiệp phía Tây Nam dọc QL5 và Khu vực công nghiệp phía Đông Nam dọc sông Văn Úc, tuyến cao tốc ven biển. Các huyện Tiên Lãng, Vĩnh Bảo sẽ phát triển dịch vụ logistics và chức năng dịch vụ mới hỗ trợ khu vực công nghiệp.
Ngoài ra, Hải Phòng sẽ xây dựng mới khu trung tâm thương mại tài chính tầm cỡ quốc gia, quốc tế (CBD) tại Hải An, Dương Kinh; các khu trung tâm dịch vụ thương mại mới gắn với dịch vụ cảng hàng không (Cát Bi, Tiên Lãng), đô thị mới Bắc sông Cấm (Thủy Nguyên) và đô thị mới phía Tây (An Dương). Phát triển khu thương mại tự do trong khu kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. Hình thành các tuyến phố thương mại, dịch vụ, cửa hàng miễn thuế. Xây dựng chợ đầu mối nông sản, thủy sản ở Đồ Sơn, Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo, An Lão.
Mạng lưới logistics khoảng 2.200 - 2.500ha bao gồm các trung tâm logistics quốc tế và cấp vùng ở khu vực Đình Vũ - Cát Hải; các trung tâm logistics cấp thành phố, trung tâm logistics chuyên dụng, trung tâm logistics hỗ trợ gắn với các đầu mối giao thương chính.
Về du lịch, Hải Phòng quy hoạch mạng lưới du lịch đến năm 2030 có đủ khả năng đáp ứng cho 30 - 35 triệu lượt khách, đến năm 2040 khoảng 35 - 40 triệu lượt khách. Cụ thể, khu du lịch - dịch vụ Đồ Sơn phát triển trung tâm du lịch quốc tế với thể thao vui chơi giải trí, tín ngưỡng và các lễ hội biển. Phát triển khu vực Cát Bà, Long Châu, Bạch Long Vỹ thành du lịch dịch vụ kết hợp bảo vệ, giữ gìn hệ sinh thái. Hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO công nhận Vịnh Hạ Long - Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới…