TP. Hải Phòng: Nhiều sáng kiến hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Sau gần 2 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương trên địa bàn TP. Hải Phòng có nhiều sáng kiến, mô hình hay hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến thuận lợi hơn.

Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Ngô Quyền giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Phương Mai
Điển hình, phường Ngô Quyền vừa thành lập Tổ công tác hỗ trợ công dân khai hồ sơ trực tuyến và tháo gỡ khó khăn trong giải quyết thủ tục hành chính do Phó Chủ tịch UBND phường làm Tổ trưởng. Tổ sẽ hướng dẫn từng bước đăng ký tài khoản trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và kích hoạt, sử dụng ứng dụng VNeID để thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến. Hướng dẫn, hỗ trợ công dân chuẩn bị hồ sơ và nộp trực tuyến; giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính, dịch vụ công; hướng dẫn tra cứu hồ sơ, hỗ trợ thanh toán trực tuyến, định danh điện tử... Thời gian thực hiện vào chiều thứ Bảy hàng tuần.
Đồng thời, phường thành lập Tổ hỗ trợ lưu động tham gia hướng dẫn, hỗ trợ công dân tại nhà dân, khu dân cư, nhà văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, lồng ghép các hội nghị, sinh hoạt tổ dân phố… Đặc biệt, sử dụng nhóm Zalo của Tổ dân phố, hội, đoàn thể để gửi tin nhắn, hình ảnh, video hướng dẫn thao tác dịch vụ công trực tuyến và thông báo lịch triển khai “Thứ Bảy thân thiện”.
Tại phường Hồng Bàng, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho người dân, ngay sau khi bộ máy chính quyền mới đi vào hoạt động, phường đã triển khai mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Các phòng chuyên môn thuộc UBND phường bố trí công chức có trình độ, kỹ năng giao tiếp tốt để tiếp nhận và xử lý hồ sơ nhanh chóng. Đồng thời, UBND phường huy động đoàn viên, thanh niên trực tại trung tâm giúp người dân kê khai, tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến. Phường cũng đẩy mạnh tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi làm thủ tục hành chính...
Nhiều mô hình, cách làm sáng tạo khác cũng được tích cực triển khai như: Mô hình xây dựng Group Cộng đồng mạng zalo, xã hội của phường An Phong với chuyên mục “Hỏi đáp, tư vấn online các thủ tục hành chính giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường; bố trí công chức và đoàn viên trực, hướng dẫn, điều phối từ cửa ra vào để đón tiếp và hướng dẫn, phục vụ Nhân dân tốt hơn tại phường Lê Chân, xã Chí Minh, xã Hồng Châu, xã Tứ Kỳ; mô hình “Ngày không viết” - của phường An Khánh... Kết quả, số lượng hồ sơ đồng bộ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia của thành phố Hải Phòng luôn duy trì ở tốp đầu cả nước.