TP.HCM bổ sung nhiều tuyến đường sắt metro, đường trên cao vào quy hoạch

Sở GTVT TP.HCM nghiên cứu bổ sung, kết nối các tuyến đường sắt đô thị vào đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng TP.HCM đến năm 2040.

Sở GTVT TP.HCM vừa có thông báo đến các tỉnh, thành liên quan tới nghiên cứu bổ sung, điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, đường trên cao, đường sắt kết nối vùng TP.HCM.

Metro số 1 chuẩn bị vận hành vào đầu năm 2024 (Ảnh: Đỗ Loan).

Metro số 1 chuẩn bị vận hành vào đầu năm 2024 (Ảnh: Đỗ Loan).

Cụ thể, về các tuyến đường sắt đô thị, Sở GTVT sẽ chủ trì, phối hợp với Ban quản lý đường sắt đô thị nghiên cứu thêm các giải pháp kết nối các nhà ga T1, T2, T3 tại sân bay Tân Sơn Nhất với các tuyến metro số 2, số 4 và số 6.

Đồng thời, nghiên cứu bổ sung quy hoạch kéo dài tuyến metro số 6, kết nối với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và tuyến nối đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ. Từ đây, tuyến nối vào đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được quy hoạch, để tới sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Với một số tuyến đường sắt đô thị kết nối với các tuyến metro số 3b và số 4, để kịp thời bổ sung vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2040, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Sở GTVT tỉnh Bình Dương sớm có ý kiến chính thức và cung cấp tài liệu liên quan.

Sở GTVT TP.HCM cũng nghiên cứu bổ sung quy hoạch tuyến đường sắt chuyên chở khách kết nối hai đầu mối đường sắt Thủ Thiêm - Tân Kiên, tận dụng một phần hướng tuyến trước đây được quy hoạch cho tuyến monorail theo đường Nguyễn Văn Linh.

Ngoài ra, Sở GTVT nghiên cứu chuyển ga đầu mối hành khách quy hoạch cho tuyến đường sắt quốc gia hiện hữu (Hà Nội - TP.HCM) từ ga Bình Triệu (TP.HCM) về ga An Bình (tỉnh Bình Dương) theo đề xuất của tỉnh Bình Dương.

Từ đó, chuyển đoạn tuyến đường sắt quốc gia Hòa Hưng - An Bình (từ sau ga An Bình về ga Sài Gòn) thành đường sắt đô thị, giải phóng quỹ đất tại các trạm đầu mối kỹ thuật (Bình Triệu, Chí Hòa…) của đường sắt đô thị hiện hữu trên đoạn này cho phát triển mô hình TOD.

Về quy hoạch mạng lưới đường trên cao, các địa phương thống nhất bổ sung, điều chỉnh các tuyến đường trên cao, hình thành các trục Bắc - Nam, Đông - Tây kết nối với các tỉnh lân cận như:

Trục Bắc - Nam phía tây từ Vành đai 3 (QL22) đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đường Nguyễn Hữu Thọ).

Trục Bắc - Nam phía đông từ nút giao QL13 với Vành đai 3 (tỉnh Bình Dương) đến đường Nguyễn Văn Linh (nút giao cầu Phú Mỹ).

Trục Đông - Tây phía bắc từ Vành đai 3 đến nhánh phía tây đi xuyên tâm, kéo dài đến QL1K đến giao với Vành đai 3 (Bình Dương).

Tuyến trên cao đi dọc hành lang khép kín đường Vành đai 2 TP.HCM.

Bổ sung tuyến trên cao từ nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khu đô thị lấn biển Cần Giờ và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Anh Thư

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-bo-sung-nhieu-tuyen-duong-sat-metro-duong-tren-cao-vao-quy-hoach-d598444.html