TP.HCM: Cận cảnh những hàng cây xanh trước ngày bị đốn hạ để làm Metro số 2

Những hàng cây trên nhiều tuyến đường nằm trong danh sách 'khai tử' hiện đang phát triển tươi tốt. Trong số này, không ít các cây có đường kính lớn, tuổi thọ từ vài chục năm.

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về việc khởi công gói thầu di dời cây xanh thuộc Dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo thông báo này, có tổng cộng 453 cây xanh trên nhiều tuyến đường sẽ bị đốn bỏ hoặc di dời. Trong ảnh: Hàng cây xanh trên đường Trường Chinh - Phạm Văn Bạch thuộc diện đốn hạ, di dời.

Vừa qua, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về việc khởi công gói thầu di dời cây xanh thuộc Dự án xây dựng tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương). Theo thông báo này, có tổng cộng 453 cây xanh trên nhiều tuyến đường sẽ bị đốn bỏ hoặc di dời. Trong ảnh: Hàng cây xanh trên đường Trường Chinh - Phạm Văn Bạch thuộc diện đốn hạ, di dời.

MAUR cho biết, trong số 453 cây xanh, có 404 cây sẽ bị chặt hạ, 49 cây còn lại được di dời. Số cây xanh này nằm trên các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh thuộc quận 1, quận 3, quận 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú.

MAUR cho biết, trong số 453 cây xanh, có 404 cây sẽ bị chặt hạ, 49 cây còn lại được di dời. Số cây xanh này nằm trên các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám, Trường Chinh thuộc quận 1, quận 3, quận 10, quận Tân Bình, quận Tân Phú.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, ở các tuyến đường nêu trên, hầu hết cây xanh đều được chăm sóc và sinh trưởng tốt. Giữa thời tiết nắng nóng như hiện nay, những hàng cây xanh giúp làm mát cho người lưu thông trên đường.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, ở các tuyến đường nêu trên, hầu hết cây xanh đều được chăm sóc và sinh trưởng tốt. Giữa thời tiết nắng nóng như hiện nay, những hàng cây xanh giúp làm mát cho người lưu thông trên đường.

Tại khu vực vòng xoay Dân Chủ - 3/2, nhiều cây xanh có tuổi đời lớn, thân cao vút, tán rộng, che mát cả một khu vực nay buộc phải đốn hạ.

Tại khu vực vòng xoay Dân Chủ - 3/2, nhiều cây xanh có tuổi đời lớn, thân cao vút, tán rộng, che mát cả một khu vực nay buộc phải đốn hạ.

Ông Trần Văn Quyết (55 tuổi, tài xế xe ôm) cho biết, suốt mấy chục năm qua, gốc cây tại vòng xoay Dân Chủ - 3/2 là nơi ông đón khách hoặc dừng chân nghỉ ngơi. Nghe tin cây sắp bị đốn hạ để làm tuyến Metro số 2, ông cảm thấy rất buồn và tiếc nuối. "Ảnh hưởng đến dự án thì buộc phải chặt thôi nhưng mà tiếc quá. Biết bao lâu mới trồng lại được cây như vậy...", ông Quyết nói.

Ông Trần Văn Quyết (55 tuổi, tài xế xe ôm) cho biết, suốt mấy chục năm qua, gốc cây tại vòng xoay Dân Chủ - 3/2 là nơi ông đón khách hoặc dừng chân nghỉ ngơi. Nghe tin cây sắp bị đốn hạ để làm tuyến Metro số 2, ông cảm thấy rất buồn và tiếc nuối. "Ảnh hưởng đến dự án thì buộc phải chặt thôi nhưng mà tiếc quá. Biết bao lâu mới trồng lại được cây như vậy...", ông Quyết nói.

Trong khi đó, bà Thu Loan (47 tuổi, người dân sống trên đường Cách Mạng Tháng Tám) cũng tiếc nuối: "Tôi vẫn ủng hộ việc chung để xây dựng hạ tầng thành phố, nhưng cũng mong các ban ngành cân nhắc kỹ, cần thiết lắm hãy chặt hạ cây xanh". Trong ảnh: Người dân dừng đèn đỏ dưới "chiếc ô" thiên nhiên trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Trong khi đó, bà Thu Loan (47 tuổi, người dân sống trên đường Cách Mạng Tháng Tám) cũng tiếc nuối: "Tôi vẫn ủng hộ việc chung để xây dựng hạ tầng thành phố, nhưng cũng mong các ban ngành cân nhắc kỹ, cần thiết lắm hãy chặt hạ cây xanh". Trong ảnh: Người dân dừng đèn đỏ dưới "chiếc ô" thiên nhiên trên đường Cách Mạng Tháng Tám.

Người dân tập trung dưới bóng mát của các tán cây trên đường Cách Mạng Tháng Tám, gần vòng xoay Dân Chủ.

Người dân tập trung dưới bóng mát của các tán cây trên đường Cách Mạng Tháng Tám, gần vòng xoay Dân Chủ.

Theo chia sẻ của lãnh đạo MAUR, thực tế, việc bứng dưỡng cây xanh để trồng lại có tỷ lệ sống rất thấp. Trước khi bứng, các cây xanh bị cắt tán, khoanh bầu, cắt nhiều rễ nên khả năng phục hồi bộ rễ cũng như mọc lại cành tán là rất kém. Chưa kể, chi phí cho công tác bảo dưỡng rất lớn, không hiệu quả về mọi mặt.

Theo chia sẻ của lãnh đạo MAUR, thực tế, việc bứng dưỡng cây xanh để trồng lại có tỷ lệ sống rất thấp. Trước khi bứng, các cây xanh bị cắt tán, khoanh bầu, cắt nhiều rễ nên khả năng phục hồi bộ rễ cũng như mọc lại cành tán là rất kém. Chưa kể, chi phí cho công tác bảo dưỡng rất lớn, không hiệu quả về mọi mặt.

Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế, MAUR sẽ ưu tiên thực hiện phương án bứng dưỡng, hạn chế tối đa việc đốn hạ cây xanh. Khả năng lượng cây xanh được bứng dưỡng sẽ tăng, đồng nghĩa với việc cây xanh bị đốn hạ sẽ giảm.

Tuy nhiên, quá trình thi công thực tế, MAUR sẽ ưu tiên thực hiện phương án bứng dưỡng, hạn chế tối đa việc đốn hạ cây xanh. Khả năng lượng cây xanh được bứng dưỡng sẽ tăng, đồng nghĩa với việc cây xanh bị đốn hạ sẽ giảm.

Ghi nhận tại các tuyến đường khác như Lê Lai, Phạm Hồng Thái, góc Cách Mạng Tháng Tám - Bùi Thị Xuân, cây xanh trên chục năm đến vài chục năm tuổi đều xanh tươi, mướt mát, làm dịu thời tiết nóng bức. Hầu hết là các loại cây như sao đen, bằng lăng, liêm sẹc, me tây, sọ khỉ.

Ghi nhận tại các tuyến đường khác như Lê Lai, Phạm Hồng Thái, góc Cách Mạng Tháng Tám - Bùi Thị Xuân, cây xanh trên chục năm đến vài chục năm tuổi đều xanh tươi, mướt mát, làm dịu thời tiết nóng bức. Hầu hết là các loại cây như sao đen, bằng lăng, liêm sẹc, me tây, sọ khỉ.

Dưới những tán cây này, hàng chục shipper, tài xế công nghệ, thu mua ve chai hay người dân đi đường... dừng chân, nghỉ ngơi hoặc đợi khách trong ngày nắng nóng.

Dưới những tán cây này, hàng chục shipper, tài xế công nghệ, thu mua ve chai hay người dân đi đường... dừng chân, nghỉ ngơi hoặc đợi khách trong ngày nắng nóng.

Nhiều người bán hàng rong cũng chọn bóng mát bên đường để mưu sinh.

Nhiều người bán hàng rong cũng chọn bóng mát bên đường để mưu sinh.

Tài xế xe ôm công nghệ tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi sau cuốc xe vất vả.

Tài xế xe ôm công nghệ tranh thủ chợp mắt nghỉ ngơi sau cuốc xe vất vả.

Ông Phùng Văn Hiệp, một người lượm ve chai trên đường Lê Lai (quận 1) bùi ngùi khi hàng trăm cây xanh bị đốn hạ, di dời. Với ông, bóng mát của các hàng cây xanh đã đồng hành cùng ông suốt hàng chục năm qua. "Nắng nóng thế này rất khó tìm được hàng cây mát mẻ để nghỉ ngơi. Chặt một lúc hơn 400 cây thì đường sá trống trơn, nắng càng thêm nắng, nóng càng thêm nóng", ông Quyết nói.

Ông Phùng Văn Hiệp, một người lượm ve chai trên đường Lê Lai (quận 1) bùi ngùi khi hàng trăm cây xanh bị đốn hạ, di dời. Với ông, bóng mát của các hàng cây xanh đã đồng hành cùng ông suốt hàng chục năm qua. "Nắng nóng thế này rất khó tìm được hàng cây mát mẻ để nghỉ ngơi. Chặt một lúc hơn 400 cây thì đường sá trống trơn, nắng càng thêm nắng, nóng càng thêm nóng", ông Quyết nói.

Được biết, việc đốn hạ, di dời cây xanh trên các tuyến đường sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ di dời hoặc đốn hạ các cây xanh nằm trong phui đào thi công hạ tầng kỹ thuật. Các cây xanh còn lại trong ranh và ngoài ranh sẽ có phương án bảo vệ và được chấp thuận trước khi thi công.

Được biết, việc đốn hạ, di dời cây xanh trên các tuyến đường sẽ thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ di dời hoặc đốn hạ các cây xanh nằm trong phui đào thi công hạ tầng kỹ thuật. Các cây xanh còn lại trong ranh và ngoài ranh sẽ có phương án bảo vệ và được chấp thuận trước khi thi công.

Trong giai đoạn 2, trước khi thi công nhà ga chính, toàn bộ cây xanh trong phạm vi ranh thu hồi đất sẽ bị đốn hạ hoặc di dời, các cây xanh không thuộc ranh thu hồi sẽ có phương án bảo vệ. Trong ảnh: Một đoạn trên đường Cách Mạng Tháng Tám không có cây xanh, đường phố trông nóng bức và đơn điệu.

Trong giai đoạn 2, trước khi thi công nhà ga chính, toàn bộ cây xanh trong phạm vi ranh thu hồi đất sẽ bị đốn hạ hoặc di dời, các cây xanh không thuộc ranh thu hồi sẽ có phương án bảo vệ. Trong ảnh: Một đoạn trên đường Cách Mạng Tháng Tám không có cây xanh, đường phố trông nóng bức và đơn điệu.

Đường Tôn Đức Thắng hiện tại sau khi đốn hạ hàng loạt cây cổ thụ để xây dựng dự án thi công nhà ga Ba Son thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trước đây nơi này có hàng cây cổ thụ thuộc loại đẹp nhất ở TP.HCM.

Đường Tôn Đức Thắng hiện tại sau khi đốn hạ hàng loạt cây cổ thụ để xây dựng dự án thi công nhà ga Ba Son thuộc dự án xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Trước đây nơi này có hàng cây cổ thụ thuộc loại đẹp nhất ở TP.HCM.

Minh Tuệ

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/tphcm-can-canh-nhung-hang-cay-xanh-truoc-ngay-bi-don-ha-de-lam-metro-so-2-192240422102622766.htm