TP.HCM chậm tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Quan chức TP.HCM nói họ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm như cao tốc Long Thành, Vành đai 2 và hầm chui Nguyễn Văn Linh.

Tăng tốc loạt dự án hạ tầng nghìn tỉ

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện thành phố đang tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm, trong đó nổi bật là Vành đai 2, nút giao An Phú và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây mở rộng.

Một đoạn của tuyến đường vành đai 2- Ảnh: minh họa

Một đoạn của tuyến đường vành đai 2- Ảnh: minh họa

Nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn TP. HCM đã chậm tiến độ từ nhiều tháng đến cả năm.

Chiều 16.10, ông Đỗ Diệp Gia Hợp - Phó Trưởng Phòng Phòng bảo trì khai thác công trình giao thông, Sở Xây dựng TPHCM cho biết: Dự án Vành đai 2 (đoạn 2) – tuyến giao thông huyết mạch giúp kết nối vùng Đông TP.HCM với trung tâm và các tỉnh – được đánh giá là công trình xương sống trong cấu trúc phát triển đô thị. Sau nhiều năm đình trệ, dự án đã được tái khởi động, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Khi thông xe, tuyến đường này sẽ khép kín mạng lưới giao thông liên vùng, góp phần giảm đáng kể áp lực cho các trục đường như: Nguyễn Văn Linh, Mai Chí Thọ hay Võ Nguyên Giáp.

Trong khi đó, nút giao An Phú – nơi giao cắt của đại lộ Mai Chí Thọ và cao tốc Long Thành – Dầu Giây – đang bước vào giai đoạn thi công nước rút. Đây là một trong ba nút giao lớn nhất thành phố, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, kỳ vọng giảm ùn tắc khu vực cửa ngõ phía Đông – nơi trung bình mỗi ngày có hàng trăm nghìn lượt phương tiện lưu thông. Công trình này từng phải lùi thời hạn hoàn thành 1 lần, nhưng vẫn tiếp tục chậm trễ và nhiều khả năng phải lùi tiến độ thêm lần nữa. Một số nhà thầu của dự án này bị đánh giá là yếu kém.

Riêng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây cũng đang trong quá trình mở rộng lên 8 làn xe, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Khi đó, tuyến đường sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng giữa TP.HCM và sân bay quốc tế Long Thành – công trình được xem là “biểu tượng hạ tầng thế kỷ” của miền Nam.

“Chúng tôi thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ từng hạng mục. Mục tiêu là hoàn thành sớm nhất có thể, đưa công trình vào khai thác để phục vụ dân sinh và phát triển kinh tế – xã hội”, ông Hợp khẳng định.

Hầm chui Nguyễn Văn Linh dự kiến hoàn thành trong năm 2026

Trong khi đó, nút giao Nguyễn Văn Linh – Nguyễn Hữu Thọ từ lâu là “điểm đen” giao thông khu Nam TP.HCM. Sau khi hoàn thành giai đoạn 1, lưu lượng phương tiện gia tăng đột biến khiến khu vực này nhanh chóng trở thành “nút thắt cổ chai”.

Để giải quyết vấn đề này ông Hợp cho biết, TP đang thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh, kết hợp với việc điều tiết phân luồng tạm thời: cấm xe đi thẳng, hướng dẫn rẽ trái, tổ chức lại các pha đèn tín hiệu. Từ khi áp dụng, tình trạng kẹt xe đã giảm đáng kể, nhất là giờ cao điểm sáng – chiều.

Khi hầm chui hoàn thành, toàn bộ dòng xe từ quận 7 ra quốc lộ 1 và ngược lại sẽ lưu thông liên tục, giảm 50–60% thời gian di chuyển. Dự kiến công trình sẽ hoàn tất toàn bộ trong năm 2026.

Bình Thuận

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-cham-tien-do-cac-du-an-giao-thong-trong-diem-238947.html