TP.HCM chấp thuận dự án Metro Bến Thành - Cần Giờ gần 4 tỷ USD

Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ với tổng mức đầu tư hơn 102.400 tỷ đồng vừa được TP.HCM chấp thuận chủ trương. Đây là tín hiệu tích cực trước ngày Vinspeed thực hiện khởi công, hướng tới mục tiêu vận hành vào năm 2028.

Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ. Dự án được kỳ vọng trở thành mảnh ghép then chốt trong chiến lược mở rộng không gian phát triển đô thị.

Quyết định được đưa ra sau cuộc họp ngày 5/12, khi các cơ quan chuyên môn khẳng định tuyến metro mới sẽ hình thành một trục giao thông chiến lược, đáp ứng nhu cầu đi lại, giảm áp lực lên khu vực trung tâm và tạo động lực kinh tế - xã hội cho phía Nam thành phố.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ vừa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư.

Tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ vừa được UBND TP.HCM chấp thuận chủ trương đầu tư.

Thành ủy yêu cầu quá trình chuẩn bị và triển khai phải tuân thủ chặt chẽ pháp luật, đặc biệt là đánh giá tác động đến rừng phòng hộ Cần Giờ, hệ sinh thái và cảnh quan khu vực.

Trước đó, UBND TP cho biết, tuyến metro đã đủ điều kiện để tổ chức lễ động thổ vào ngày 19/12, nằm trong danh mục công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.

Dự án do Tập đoàn Vingroup (thông qua công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed) đề xuất với nhiều thông số gây chú ý. Tuyến xuất phát tại Công viên 23/9, kết nối trực tiếp metro số 1, đi qua trung tâm thành phố, lướt dọc các trục Nguyễn Thái Học - Ký Con - Hoàng Diệu - Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Văn Linh, vượt sông Soài Rạp và chạy dọc đường Rừng Sác đến gần Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ.

Việc đưa các tuyến đường sắt đô thị hội tụ về khu vực Bến Thành sẽ biến nơi đây thành “trái tim” của mạng lưới giao thông công cộng TP.HCM. (Ảnh: Tấn Đạt)

Việc đưa các tuyến đường sắt đô thị hội tụ về khu vực Bến Thành sẽ biến nơi đây thành “trái tim” của mạng lưới giao thông công cộng TP.HCM. (Ảnh: Tấn Đạt)

Metro được thiết kế đường đôi, với chiều dài hơn 54 km, khổ ray tiêu chuẩn 1.435 mm, điện khí hóa, tốc độ tối đa tới 350 km/h. Giai đoạn đầu bố trí hai ga chính tại Bến Thành và Cần Giờ, các ga trung gian sẽ được bổ sung tùy nhu cầu khai thác; depot và trung tâm điều khiển đặt tại Cần Giờ. Với tổng vốn đầu tư sơ bộ hơn 102.400 tỷ đồng (chưa bao gồm gần 12.800 tỷ đồng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng do ngân sách Nhà nước bảo đảm), tuyến metro hứa hẹn rút ngắn thời gian di chuyển về Cần Giờ xuống còn khoảng 12 phút, nhanh hơn 7-8 lần so với đường bộ hiện nay.

Đáng chú ý, VinSpeed đề xuất thời gian thi công chỉ khoảng 2 năm, nhanh hơn gấp ba lần các tuyến metro trong nước và rút ngắn tới sáu lần so với tiến độ thông thường. Nếu đạt được, đây sẽ là bước ngoặt lớn, đưa metro Bến Thành - Cần Giờ trở thành tuyến tốc độ cao đầu tiên do doanh nghiệp Việt đầu tư, mở ra mô hình huy động nguồn lực xã hội quy mô lớn cho giao thông đô thị.

Cần Giờ nằm cách trung tâm TPHCM khoảng 50 km và hiện chủ yếu được kết nối thông qua phà Bình Khánh.

Tuy nhiên, tuyến phà này đã quá tải trong nhiều năm, đặc biệt vào cuối tuần khi lượng phương tiện tăng đột biến, khiến dòng xe thường phải xếp hàng chờ qua sông trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870 ha đang triển khai, quy mô dân số quy hoạch 228.506 người và lượng khách dự kiến gần 9 triệu lượt/năm. Nhu cầu giao thông kết nối với khu đô thị này và toàn bộ huyện Cần Giờ trong tương lai là rất lớn.

Để giải quyết bài toán hạ tầng và tạo trục kết nối thông suốt về phía biển, ngoài tuyến Metro Bến Thành - Cần Giờ, TPHCM đang chuẩn bị đầu tư loạt dự án giao thông lớn.

Hà Chi

Nguồn Kinh tế Môi trường: https://kinhtemoitruong.vn/tphcm-chap-thuan-du-an-metro-ben-thanh-can-gio-gan-4-ty-usd-104262.html