TP.HCM 'chạy nước rút' thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới từ ngày 31-7

Chủ tịch UBND TP.HCM giao các sở, ngành bố trí nhân sự làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công TP, khu vực Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu và 38 tổ địa bàn để sẵn sàng hoạt động, tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới từ ngày 31-7.

Ngày 23-7, UBND TP.HCM đã có văn bản chỉ đạo sở, ngành, UBND phường, xã, đặc khu và Trung tâm Chuyển đổi số TP về đẩy nhanh tiến độ công bố, công khai thủ tục hành chính và tổ chức vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.HCM.

Đầu tư cho 38 tổ địa bàn

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ tại Công văn số 121 của Đảng ủy UBND TP.HCM về việc triển khai Công văn số 15690 của Văn phòng Trung ương Đảng về công bố, công khai thủ tục hành chính và tổ chức vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã.

 TP.HCM sẽ thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới từ ngày 31-7. Ảnh: NGUYỆT NHI

TP.HCM sẽ thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới từ ngày 31-7. Ảnh: NGUYỆT NHI

Thủ trưởng các sở, ngành khẩn trương trình Chủ tịch UBND TP ban hành Quyết định công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính, quy trình tiếp nhận và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính đối với tất cả các thủ tục hành chính thực hiện tại cấp tỉnh, cấp xã. Việc này cần hoàn thành trước ngày 24-7.

Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp Trung tâm Chuyển đổi số tham mưu mô hình chuẩn về bố trí trang thiết bị, công nghệ thông tin, truyền thông tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, xã, đặc khu. Trong đó ưu tiên tập trung đầu tư trọng tâm, trọng điểm cho hoạt động của 38 tổ địa bàn.

“Mô hình phải đáp ứng yêu cầu của bộ phận một cửa hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để nâng cao năng suất lao động của cán bộ, công chức, viên chức và phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp” – văn bản nêu rõ và Chủ tịch UBND TP đề nghị hoàn thành trình trước ngày 24-7.

Sở Khoa học và Công nghệ cũng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Trung tâm Chuyển đổi số, UBND phường, xã, đặc khu tham mưu phương án trang bị về các trang thiết bị công nghệ thông tin, truyền thông, phần mềm, đường truyền theo mô hình đã được phê duyệt để sẵn sàng đáp ứng yêu cầu hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công và 38 tổ địa bàn. Việc đầu tư mua sắm, lắp đặt, vận hành thử nghiệm được hoàn thành trước ngày 26-7.

 Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khảo sát Trung tâm hành chính công phường Dĩ An, ngày 1-7. Ảnh: THUẬN VĂN

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khảo sát Trung tâm hành chính công phường Dĩ An, ngày 1-7. Ảnh: THUẬN VĂN

Sẵn sàng hoạt động từ 31-7

Chủ tịch UBND TP.HCM giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, các sở, ban, ngành liên quan và Văn phòng UBND TP rà soát, bố trí nhân sự làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP, Trung tâm Phục vụ hành chính công khu vực Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu và 38 tổ địa bàn để sẵn sàng hoạt động từ ngày 31-7.

Các cơ quan, đơn vị cũng tham mưu kế hoạch và tổ chức tập huấn quy trình nghiệp vụ; kỹ năng thao tác, vận hành Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cho đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo; công chức, viên chức chuyên môn thực hiện tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp; hoàn thành trước ngày 27-7.

Sở Tài chính được giao chủ trì việc tham mưu bố trí kinh phí đầu tư trụ sở, trang thiết bị và tổ chức hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công TP và ưu tiên đầu tư trọng tâm cho 38 tổ địa bàn.

Còn Trung tâm Chuyển đổi số cập nhật kịp thời, đầy đủ danh mục thủ tục hành chính; quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính; quy trình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả không phụ thuộc địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính; hoàn thành trước ngày 25-7.

Chủ tịch UBND phường, xã, đặc khu nơi đặt 38 tổ địa bàn bố trí sắp xếp nơi làm việc của Tổ địa bàn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Trong đó bố trí tối thiểu 5 quầy giao dịch, tủ hồ sơ; bố trí đủ bàn, ghế cho người dân, doanh nghiệp ghi chép hồ sơ; hoàn thành trước ngày 26-7.

Chủ tịch UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành, phường, xã, đặc khu khẩn trương thực hiện; báo cáo kịp thời các khó khăn, vướng mắc về UBND TP.HCM để chỉ đạo xử lý.

Trước đó, tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội sáu tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sáu tháng cuối năm 2025, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh 100% thủ tục hành chính của TP phải được thực hiện phi địa giới vào cuối năm 2025.

Để thực hiện mục tiêu này, TP.HCM sẽ xây dựng Trung tâm hành chính công cấp TP và tổ chức 38 chi nhánh tại 38 trụ sở quận, huyện cũ. Ông đề nghị mỗi chi nhánh có năm biên chế thuộc các sở, ngành để thực hiện tiếp nhận thủ tục cấp TP từ người dân, doanh nghiệp.

“Trước mắt, TP.HCM chưa thể bố trí ở cả 168 phường, xã, đặc khu và chỉ chọn mỗi quận, huyện cũ một điểm để thực hiện, thông tin cho bà con, doanh nghiệp để ai nộp hồ sơ về TP thì đến đây” – ông nói và cho biết sau này, khi đủ nguồn lực sẽ bố trí đủ cho 168 phường, xã, đặc khu…

Ngày 17-7, UBND TP.HCM đã ban hành danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp xã thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn TP (giai đoạn 1), có hiệu lực thi hành từ ngày 31-7-2025.

Danh mục gồm 1.182 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền của các sở, gồm: Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Du lịch, Sở GD&ĐT, Sở Tài chính, Sở KH&CN, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Sở Xây dựng, Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở An toàn vệ sinh thực phẩm, Sở Văn hóa và Thể thao.

Đồng thời, có 154 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/video/tphcm-chay-nuoc-rut-thuc-hien-thu-tuc-hanh-chinh-phi-dia-gioi-tu-ngay-31-7-post861969.html