TP.HCM có chỉ đạo mới về tiếp nhận thủ tục hành chính sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy, UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan, đơn vị kiện toàn bộ phận một cửa, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đẩy mạnh tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới.

UBND TP.HCM vừa có công văn chỉ đạo liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, doanh nghiệp khi sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy.

Theo đó, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu lãnh đạo các đơn vị, địa phương tập trung triển khai thực hiện các nội dung liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính tại Công văn 1109/2025 của UBND TP.HCM về công tác kiểm soát TTHC, thực hiện và giải quyết TTHC.

 TP.HCM có chỉ đạo kiện toàn bộ phận một cửa, đẩy mạnh tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc địa giới. Ảnh: NGUYỆT NHI

TP.HCM có chỉ đạo kiện toàn bộ phận một cửa, đẩy mạnh tiếp nhận thủ tục không phụ thuộc địa giới. Ảnh: NGUYỆT NHI

Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy (Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Xây dựng, Sở Giao thông công chánh, Sở KH&CN, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Dân tộc và Tôn giáo, Sở TN&MT, Sở Y tế, Sở GD&ĐT, Sở Tư pháp, Sở Công Thương, Thanh tra TP và Sở An toàn thực phẩm) kịp thời tham mưu sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật của UBND TP, HĐND TP có quy định TTHC cần điều chỉnh do tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn mới.

Trong thời gian chờ sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ quan, người có thẩm quyền tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện TTHC căn cứ Nghị quyết 190/2025 của Quốc hội để hướng dẫn và tổ chức triển khai thực hiện TTHC liên tục, thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo cơ quan, đơn vị rà soát, lập danh mục TTHC có điều chỉnh khi sắp xếp thuộc chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực, phạm vi quản lý; chuẩn bị hồ sơ công bố danh mục TTHC… trình Chủ tịch UBND TP ngay khi bộ, ngành công bố TTHC.

Cũng theo chỉ đạo này, cơ quan chuyên môn thuộc UBND TP.HCM sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy cử nhân sự làm đầu mối thực hiện công tác kiểm soát TTHC tại đơn vị, gửi Văn phòng UBND TP tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND TP kiện toàn.

Các cơ quan, đơn vị quán triệt đến từng phòng, ban, cán bộ, công chức, viên chức việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt các chỉ đạo theo quy định. Đồng thời, bố trí nhân sự bộ phận một cửa đúng tiêu chuẩn; kiện toàn bộ phận một cửa các cấp, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; đẩy mạnh tiếp nhận TTHC không phụ thuộc vào địa giới trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin.

Nghiêm túc số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC; đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt, hiệu quả, không gián đoạn.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số điều chỉnh nội dung TTHC trên Hệ thống. Tổ chức bàn giao, hướng dẫn cách thức giải quyết hồ sơ TTHC và thao tác trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP để đơn vị nhận chuyển giao dễ tiếp cận và thực hiện.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-co-chi-dao-moi-ve-tiep-nhan-thu-tuc-hanh-chinh-sau-sap-xep-tinh-gon-bo-may-post837218.html