TP.HCM có thể khởi kiện chủ đầu tư đường nối Võ Văn Kiệt ra tòa
Trong phương án xử lý hợp đồng theo hình thức BOT với chủ đầu tư dự án đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang bị đình trệ nhiều năm, TP. HCM có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng, hoặc sẽ khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.
Sở Kế hoạch - Đầu tư TP.HCM vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP về việc chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT về dự án xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND TP.HCM đã chấp thuận chủ trương chấm dứt trước thời hạn hợp đồng BOT dự án xây dựng tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đồng thời chỉ đạo giao các sở, ngành thực hiện thủ tục liên quan.
Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị, Sở Giao thông vận tải tham mưu thực hiện đầy đủ những công việc nêu tại điều 68.1 Hợp đồng 3233. Trường hợp đã thực hiện đầy đủ những công việc đã nêu tại điều 68.1 nhưng nhà đầu tư không phối hợp thực hiện, theo nội dung tại Công văn 5159/SGTVT-KH ngày 24/4/2024, Sở Giao thông vận tải có đề xuất đơn phương kết thúc hợp đồng hoặc khởi kiện ra tòa.
Với phương án đơn phương chấm dứt trước thời hạn Hợp đồng 3233, Sở Kế hoạch - Đầu tư cho rằng, căn cứ nội dung Hợp đồng 3233 và các quy định, Sở Giao thông vận tải xác định nội dung vi phạm của nhà đầu tư để từ đó đề xuất đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn.
Sở Kế hoạch và Đầu tư lưu ý cũng cần phải tính đến tính khả thi trong việc yêu cầu nhà đầu tư thực hiện đầy đủ trách nhiệm khi chấm dứt Hợp đồng 3233. Cụ thể, trong trường hợp nhà đầu tư không hợp tác thì có thể thực hiện được việc thu hồi lại mặt bằng, nhận các công trình đã xây dựng hay vẫn phải khởi kiện ra tòa để làm căn cứ thực hiện.
Ngoài ra, qua rà soát, trong Hợp đồng 3233 không có điều khoản yêu cầu nhà đầu tư bồi thường thiệt hại xảy ra, trong trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn do lỗi của nhà đầu tư.
Sở Kế hoạch - Đầu tư nhận thấy, việc nhà đầu tư chậm thực hiện dự án tiềm ẩn các thiệt hại về kinh tế - xã hội cho Thành phố trong thời gian qua.
Do đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư đề nghị Sở Giao thông Vận tải trong thông báo gửi nhà đầu tư về việc chấm dứt hợp đồng cần bảo lưu quyền lợi của UBND Thành phố được yêu cầu nhà đầu tư bồi thường thiệt hại xảy ra do việc nhà đầu tư chậm thực hiện dự án (khi các thiệt hại này được chứng minh hoặc theo đề nghị của các cơ quan có thẩm quyền theo quy định).
Với việc khởi kiện ra tòa, Sở Kế hoạch – Đầu tư cho rằng, có thể căn cứ vào khoản c Điều 68.1 Hợp đồng 3233: "Trong trường hợp các bên không đạt được thỏa thuận hoặc thống nhất chấm dứt Hợp đồng thì có quyền yêu cầu tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật". Trình tự, thủ tục thực hiện Sở Giao thông vận tải có thể lấy ý kiến Sở Tư pháp.
Dự án đường nối Võ Văn Kiệt vào cao tốc TP.HCM - Trung Lương dài 2,7km có tổng mức đầu tư 1.557 tỷ đồng. Dự án thực hiện theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) do Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh (nhà đầu tư), Công ty TNHH MTV BOT TP.HCM - Trung Lương (doanh nghiệp dự án) triển khai.
Công trình khởi công từ tháng 10/2015, dự kiến hoàn thành vào năm 2017. Tuy nhiên vì nhiều lý do, dự án bị đình trệ khi tổng sản lượng xây lắp mới đạt 12% giá trị hợp đồng.
Với việc vi phạm hợp đồng của nhà đầu tư, các sở ngành TP.HCM đã rà soát thủ tục để chấm dứt hợp đồng nhằm tìm phương án mới triển khai hoàn thành tuyến đường này.