TP.HCM: Công nhân, kỹ sư thi công xuyên lễ tại nút giao An Phú

Gác lại niềm vui sum vầy bên gia đình trong dịp lễ Quốc khánh 2/9, hàng trăm công nhân tại nút giao An Phú, TP.HCM hăng say làm việc để chạy đua tiến độ, sớm đưa công trình về đích.

Có mặt tại nút giao An Phú (TP.HCM) trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, PV Báo Xây dựng ghi nhận tình hình thi công nơi đây khá sôi động, khẩn trương. Trải dài đoạn thi công dự án, nhiều máy móc thiết bị, công nhân, kỹ sư hối hả làm việc. Tiếng máy móc, xe tải, máy xúc hòa cùng không khí lao động khẩn trương tạo nên khung cảnh công trường không nghỉ.

Có mặt tại nút giao An Phú (TP.HCM) trong ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, PV Báo Xây dựng ghi nhận tình hình thi công nơi đây khá sôi động, khẩn trương. Trải dài đoạn thi công dự án, nhiều máy móc thiết bị, công nhân, kỹ sư hối hả làm việc. Tiếng máy móc, xe tải, máy xúc hòa cùng không khí lao động khẩn trương tạo nên khung cảnh công trường không nghỉ.

Tại khu vực thi công cầu vượt N3 và N4 (gói thầu XL10) do liên danh Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - CTCP (CIENCO8) và và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng thực hiện, hàng chục công nhân được chia làm hai mũi thi công với khoảng 50 người.

Tại khu vực thi công cầu vượt N3 và N4 (gói thầu XL10) do liên danh Tổng công ty Xây dựng Công trình giao thông 8 - CTCP (CIENCO8) và và Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thiên Hoàng thực hiện, hàng chục công nhân được chia làm hai mũi thi công với khoảng 50 người.

Ông Ngô Xuân Tú, Chỉ huy phó nhà thầu CIENCO8 cho biết, hiện nay, mặt bằng của gói thầu cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tăng tốc thi công để bù tiến độ bị chậm. Dịp lễ 2/9, công trường có từ 30 đến 50 công nhân, kỹ sư làm việc, tùy nhu cầu mỗi ngày. Cầu N3 đã hoàn thành từ trụ T5 đến T11 và mố M2, đang thi công móng trụ T1 đến T3, mố M1, tường chắn đầu cầu và chuẩn bị đổ bê tông đợt 2 nhịp từ trụ T5 đến T6.

Ông Ngô Xuân Tú, Chỉ huy phó nhà thầu CIENCO8 cho biết, hiện nay, mặt bằng của gói thầu cơ bản hoàn thành. Nhà thầu đang tăng tốc thi công để bù tiến độ bị chậm. Dịp lễ 2/9, công trường có từ 30 đến 50 công nhân, kỹ sư làm việc, tùy nhu cầu mỗi ngày. Cầu N3 đã hoàn thành từ trụ T5 đến T11 và mố M2, đang thi công móng trụ T1 đến T3, mố M1, tường chắn đầu cầu và chuẩn bị đổ bê tông đợt 2 nhịp từ trụ T5 đến T6.

Nhánh cầu N4 đã hoàn thành từ trụ T4 đến T10 và mố M2, đang triển khai thi công móng trụ T1 đến T3, mố MI và ép cọc sản giảm tải và tường chắn. Do gói thầu XL10 bắt đầu thi công các hạng mục chiếm dụng mặt đường Mai Chí Thọ sau khi thông xe hầm HC1-01 (tháng 7/2025), sản lượng đến nay chưa cao, đạt khoảng 22%. Ông Tú cho biết, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, đặc biệt tranh thủ thi công vào ban đêm và những khung giờ thấp điểm để đẩy nhanh công việc.

Nhánh cầu N4 đã hoàn thành từ trụ T4 đến T10 và mố M2, đang triển khai thi công móng trụ T1 đến T3, mố MI và ép cọc sản giảm tải và tường chắn. Do gói thầu XL10 bắt đầu thi công các hạng mục chiếm dụng mặt đường Mai Chí Thọ sau khi thông xe hầm HC1-01 (tháng 7/2025), sản lượng đến nay chưa cao, đạt khoảng 22%. Ông Tú cho biết, nhà thầu sẽ tăng cường nhân lực, thiết bị để bù tiến độ, đặc biệt tranh thủ thi công vào ban đêm và những khung giờ thấp điểm để đẩy nhanh công việc.

Nhiều công nhân đang làm việc tại nút giao An Phú trải lòng, họ cũng có gia đình, mong được về quê đón lễ cùng người thân như bao người khác. Nhưng vì công trình đang ở giai đoạn quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ, công nhân tình nguyện ở lại, gác lại chuyện riêng để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Nhiều công nhân đang làm việc tại nút giao An Phú trải lòng, họ cũng có gia đình, mong được về quê đón lễ cùng người thân như bao người khác. Nhưng vì công trình đang ở giai đoạn quan trọng, cần đẩy nhanh tiến độ, công nhân tình nguyện ở lại, gác lại chuyện riêng để hoàn thành nhiệm vụ chung.

Tại gói thầu Xl12, XL12 (xây dựng nhánh cầu vượt N1.1, N1.3 và N2) và nóc hầm chui HC1-02 (gói thầu XL06), nhiều công nhân cùng máy móc cũng đang thi công ở nhiều vị trí. Trong khu vực được rào chắn, máy móc liên tục làm việc, phối hợp nhịp nhàng cùng các tổ đội thi công trải dài trên công trình.

Tại gói thầu Xl12, XL12 (xây dựng nhánh cầu vượt N1.1, N1.3 và N2) và nóc hầm chui HC1-02 (gói thầu XL06), nhiều công nhân cùng máy móc cũng đang thi công ở nhiều vị trí. Trong khu vực được rào chắn, máy móc liên tục làm việc, phối hợp nhịp nhàng cùng các tổ đội thi công trải dài trên công trình.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, chủ đầu tư cho biết, đơn vị đang triển khai các giải pháp rút ngắn tiến độ dự án, bao gồm di dời hạ tầng kỹ thuật, mở rộng rào chắn thi công đồng loạt 4 đốt hầm HC1-02 và tổ chức thi công cầu vượt song song. Mục tiêu là hoàn thành cầu vượt N2 cuối năm 2025, hầm HC1-02 trước Tết Nguyên đán 2026 và toàn bộ cầu vượt còn lại trước 30/6/2026.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông, chủ đầu tư cho biết, đơn vị đang triển khai các giải pháp rút ngắn tiến độ dự án, bao gồm di dời hạ tầng kỹ thuật, mở rộng rào chắn thi công đồng loạt 4 đốt hầm HC1-02 và tổ chức thi công cầu vượt song song. Mục tiêu là hoàn thành cầu vượt N2 cuối năm 2025, hầm HC1-02 trước Tết Nguyên đán 2026 và toàn bộ cầu vượt còn lại trước 30/6/2026.

Để làm được điều này, theo ông Phúc, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác điều phối dự án do Sở Xây dựng làm tổ trưởng, cùng sự tham gia của các sở, ngành và địa phương liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, đơn vị đề xuất sớm bổ sung một Phó giám đốc Ban nhằm san sẻ khối lượng công việc hiện do một lãnh đạo phụ trách nhiều dự án trọng điểm.

Để làm được điều này, theo ông Phúc, Ban Giao thông kiến nghị UBND TP.HCM thành lập Tổ công tác điều phối dự án do Sở Xây dựng làm tổ trưởng, cùng sự tham gia của các sở, ngành và địa phương liên quan để kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong quá trình triển khai. Đồng thời, đơn vị đề xuất sớm bổ sung một Phó giám đốc Ban nhằm san sẻ khối lượng công việc hiện do một lãnh đạo phụ trách nhiều dự án trọng điểm.

Về giao thông, Ban kiến nghị lực lượng CSGT Cát Lái tiếp tục hỗ trợ phân luồng tại các khung giờ cao điểm và dịp lễ, đồng thời phối hợp các đơn vị duy trì tổ phản ứng nhanh nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công. Liên quan mặt bằng, đề nghị các sở, ngành sớm thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, hoàn tất bàn giao phần diện tích 22.012m² thuộc khu đô thị phát triển An Phú trước ngày 28/2/2026. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ bố trí lịch cắt điện, nước phù hợp, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ.

Về giao thông, Ban kiến nghị lực lượng CSGT Cát Lái tiếp tục hỗ trợ phân luồng tại các khung giờ cao điểm và dịp lễ, đồng thời phối hợp các đơn vị duy trì tổ phản ứng nhanh nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong suốt quá trình thi công. Liên quan mặt bằng, đề nghị các sở, ngành sớm thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, hoàn tất bàn giao phần diện tích 22.012m² thuộc khu đô thị phát triển An Phú trước ngày 28/2/2026. Ngoài ra, đơn vị cũng đề nghị Tổng công ty Điện lực TP.HCM và Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ bố trí lịch cắt điện, nước phù hợp, phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật đúng tiến độ.

Về phía nhà thầu, chủ đầu tư đảm bảo sẽ thi công ba ca, bốn kíp, làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ; đồng thời kiên quyết xử lý những nhà thầu chậm trễ. Ban đang xem xét áp dụng các biện pháp mạnh hơn như điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, công khai vi phạm trên hệ thống đấu thầu quốc gia và kiến nghị cấm thi công trên địa bàn thành phố đối với các nhà thầu tiếp tục chậm trễ...

Về phía nhà thầu, chủ đầu tư đảm bảo sẽ thi công ba ca, bốn kíp, làm việc ngày đêm để đảm bảo tiến độ; đồng thời kiên quyết xử lý những nhà thầu chậm trễ. Ban đang xem xét áp dụng các biện pháp mạnh hơn như điều chuyển khối lượng, chấm dứt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh, công khai vi phạm trên hệ thống đấu thầu quốc gia và kiến nghị cấm thi công trên địa bàn thành phố đối với các nhà thầu tiếp tục chậm trễ...

Theo Ban Giao thông, với những giải pháp đẩy nhanh tiến độ mới, dự án sẽ được rút ngắn thời gian hoàn thành so với kế hoạch trước đó khoảng 6 tháng, đảm bảo thông xe nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 trước Tết Nguyên Đán 2026 (17/2/2026) để giảm 80% tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú; sẵn sàng cho việc kết nối thông thoáng với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sau khi mở rộng vào tháng 12/2026.

Theo Ban Giao thông, với những giải pháp đẩy nhanh tiến độ mới, dự án sẽ được rút ngắn thời gian hoàn thành so với kế hoạch trước đó khoảng 6 tháng, đảm bảo thông xe nhánh cầu N2 và hầm chui HC1-02 trước Tết Nguyên Đán 2026 (17/2/2026) để giảm 80% tình trạng ùn tắc giao thông tại nút giao An Phú; sẵn sàng cho việc kết nối thông thoáng với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sau khi mở rộng vào tháng 12/2026.

Clip công nhân thi công xuyên lễ 2/9 tại nút giao An Phú.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-cong-nhan-ky-su-thi-cong-xuyen-le-tai-nut-giao-an-phu-19225083120381405.htm