TP.HCM: Cơ hội mở ra khi đường gần lại
Hầm chui, cầu đường mới, các tuyến vành đai đưa vào khai thác giúp phương tiện từ TP.HCM kết nối liên vùng thuận lợi hơn, nhất là dịp lễ 2/9, từ đó thúc đẩy giao thương, phát triển du lịch.
Rút ngắn gần 1 giờ khi đi Vũng Tàu
Lâu nay, người dân từ TP.HCM đi Vũng Tàu với khoảng cách 106km bằng ô tô bình thường mất hơn 3 giờ. Lộ trình thông thường là từ trung tâm thành phố, qua hầm Thủ Thiêm, đến nút giao An Phú, lên cao tốc TP.HCM - Long Thành, sau đó theo quốc lộ 51 về Vũng Tàu.

Cầu Nhơn Trạch chính thức thông xe từ 20/8, kết nối TP.HCM - Đồng Nai, rút ngắn hành trình, giảm ùn tắc.
Đó là những lúc thuận tiện, trường hợp kẹt xe trên quốc lộ 51, cao tốc, thời gian có thể kéo dài đến 5 giờ. Những điểm đen ùn tắc có thể kể đến là cầu Long Thành, nút giao cao tốc với quốc lộ 51, nút giao quốc lộ 51 với đường vào khu công nghiệp Nhơn Trạch và nút giao quốc lộ 51 với đường H12. Tại các nút giao này, với chiều dài chưa đầy 3km nhưng có khi mất cả tiếng đồng hồ mới qua được.
Nhưng từ cuối tháng 8/2025, nhiều dự án giao thông, cầu đường được đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm ùn tắc tại những nút giao này.
Trước hết, hầm chui HC1-01 tại nút giao An Phú (Thủ Đức) dài 480m, gồm 4 làn xe, tổng vốn đầu tư 341 tỷ đồng đã được đưa vào khai thác, làm giảm áp lực giao thông cửa ngõ phía Đông thành phố.
Trông đợi nhất là cầu Nhơn Trạch, cây cầu lớn nhất trên vành đai 3, thuộc dự án thành phần 1A cũng gấp rút hoàn thành, đưa vào khai thác. Phương tiện khi lên cao tốc, đi chừng 5km sẽ gặp nút giao giữa cao tốc với Vành đai 3.
Từ đây có nhánh rẽ phải để vào cầu Nhơn Trạch, theo các đường Trường Chinh, Trần Phú đi đến cao tốc Bến Lức - Long Thành ra quốc lộ 51 đoạn gần công ty Vedan. Với lộ trình mới này sẽ tránh được các điểm thường ùn tắc trên cầu Long Thành và quốc lộ 51. Thời gian có thể rút ngắn 1 giờ so với trước.
Giao thương thuận lợi, du lịch bùng nổ
Ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty Vận tải Toàn Thắng cho biết, với việc đưa cầu Nhơn Trạch, nút giao An Phú vào khai thác sẽ thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp vận tải chạy tuyến TP.HCM - Vũng Tàu, cũng như về các điểm du lịch khác như Hồ Tràm. Khi cầu Nhơn Trạch đưa vào khai thác, công ty đã tính đến việc thay đổi lộ trình một số tuyến xe đi theo đường mới để rút ngắn thời gian.
Với lĩnh vực vận tải hàng hóa, ông Lâm Đại Vinh, Giám đốc công ty Lâm Vinh cho biết, thường vận chuyển hàng sắt thép từ các cảng ở Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu cũ) về TP.HCM. Lâu nay chỉ có tuyến cao tốc độc đạo TP.HCM - Long Thành thường xuyên quá tải nên rất vất vả.
"Giờ có thêm cầu Nhơn Trạch, cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác, việc lưu thông thuận hơn, một ngày có thể quay đầu vài chuyến hàng", ông Vinh cho hay.
Thống kê của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũ, trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 4/5, toàn tỉnh đón khoảng 858.000 lượt du khách, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu du lịch ước đạt hơn 661 tỷ đồng, tăng gần 34%, trong đó doanh thu từ lưu trú chiếm hơn một nửa với 389 tỷ đồng.
Một phần tác động đến việc thu hút khách về Vũng Tàu tăng là giao thông thuận tiện hơn. Đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành (từ nút giao cảng Phước An đến quốc lộ 51) đưa vào khai thác đã giúp cải thiện phần nào giao thông trên lộ trình từ TP.HCM đến Vũng Tàu. Vì vậy, khi cầu Nhơn Trạch hoàn thành đưa vào khai thác sẽ có tác động rất lớn trong việc kết nối giao thông, tăng lượng khách du lịch dịp 2/9.
Tăng đầu tư kết nối vùng
Ngoài cầu Nhơn Trạch, nhiều đoạn trọng yếu của tuyến Vành đai 3 TP.HCM cũng lần lượt được thông xe, bao gồm các nút giao Lý Tự Trọng, ĐT769, ĐT25B (Đồng Nai) hoàn thành vào 19/8. Đoạn cầu cạn từ cao tốc Long Thành và nút giao Tân Vạn cũng đang gấp rút để thông xe kỹ thuật vào 31/12, thông xe toàn tuyến 47km sẽ hoàn thành vào 30/6/2026.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa cũng sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe, xây dựng thêm một cầu Long Thành để đáp ứng giao thông khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác.
Liên quan đến giao thông kết nối giữa TP.HCM và các khu vực lân cận, nhất là về sân bay Long Thành và khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Bùi Xuân Cường, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, thành phố đang triển khai đồng loạt nhiều tuyến giao thông liên vùng để đảm bảo việc đi lại thuận lợi hơn.
Ngoài việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành; Biên Hòa - Vũng Tàu, chuẩn bị thủ tục triển khai Vành đai 4 TP.HCM; cao tốc Long Thành - Hồ Tràm.
Đồng thời kết hợp với Đồng Nai xây dựng thêm nhiều cây cầu như Đồng Nai 2, Phú Mỹ 2, Nhơn Trạch 2. Cùng đó là hoàn thiện thủ tục để sớm khởi công 5 dự án BOT tại các tuyến cửa ngõ kết nối Tây Ninh, Bình Dương cũ.
"TP.HCM xác định việc kết nối giao thông liên vùng là quan trọng, đặc biệt với Đồng Nai để đến đi qua lại giữa sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất cũng như nhiều khu vực khác. Đặc biệt Đồng Nai là điểm cầu nối để qua lại giữa trung tâm TP.HCM về Bà Rịa - Vũng Tàu nên các tuyến kết nối được quan tâm triển khai để đảm bảo giao thông giao thương thuận lợi nhất", ông Cường nói.
Sắp khởi công nhiều dự án lớn
Sau khi sáp nhập, TP.HCM dự kiến sẽ có 1.000km metro kết nối tất cả các khu vực, trong đó có Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương cũ. Hiện chủ đầu tư dự án đang hoàn thiện chủ trương, dự kiến khởi công trong năm 2027 và hoàn thành vào cuối năm 2031. Đây sẽ là một trong những tuyến metro huyết mạch, đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng cao của người dân và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của siêu đô thị mới.
Trong khi đó, bốn dự án BOT cửa ngõ TP.HCM gồm: Quốc lộ 13, quốc lộ 22, quốc lộ 1 và trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ) đang được tăng tốc chuẩn bị đầu tư, dự kiến hoàn thành trong năm 2028.
Khoảng 15km cầu cạn thuộc dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn phía Đông TP.HCM cũng đặt mục tiêu hoàn thành, thông xe vào 31/12 năm nay. Đây là tuyến đường chiến lược kết nối TP.HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ. Hiện các đơn vị thi công đang tăng tốc, làm việc "ba ca, bốn kíp" để đảm bảo mục tiêu.
Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-co-hoi-mo-ra-khi-duong-gan-lai-192250827164257747.htm