TP.HCM dẫn đầu cả nước về thành tích xuất khẩu
Theo báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022, TP. HCM dẫn đầu cả nước về xuất khẩu với kim ngạch đạt 47,5 tỷ USD, xếp cuối bảng là Lai Châu với kim ngạch 20,4 triệu USD.
Chiều 27/4, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam 2022. Cụ thể, báo cáo cho hay 10 tỉnh có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2022 lần lượt là: TP Hồ Chí Minh kim ngạch 47,5 tỷ USD; Bắc Ninh kim ngạch 45 tỷ USD; Bình Dương kim ngạch 34,3 tỷ USD...
10 tỉnh có kim ngạch xuất khẩu thấp nhất lần lượt là: Lai Châu 20 triệu USD, Sơn La 21 triệu USD, Bắc Kạn 33 triệu USD...
Đồng thời, liên quan tới ngành logistics, bảng xếp hạng của Agility 2022 cũng cho thấy thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) giai đoạn 2022-2027 của thị trường logistics Việt Nam được dự báo đạt mức 5,5%.
Việt Nam hiện là quốc gia đứng đầu trong các nước ASEAN về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics được Cơ quan Quản lý hoạt động hàng hải của Mỹ (FMC) cấp phép. Số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, qua đó giúp xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ chiếm tỷ lệ ngày càng cao so với quy mô GDP, tăng từ 72,9% năm 2015 lên 93,3% năm 2021.
Việt Nam cũng là nước có xếp hạng ở tốp đầu trong các thị trường mới nổi. Tốc độ tăng trưởng ngành bình quân hàng năm từ 14-16%, số lượng và chất lượng dịch vụ logistics được nâng cao, đóng góp quan trọng trong việc đưa tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam năm 2022 lên 730,2 tỷ USD, tăng 9,1% so với cùng kỳ năm 2021.
"Đây là kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh thương mại toàn cầu và trong nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và những rủi ro, bất ổn về kinh tế, chính trị trên phạm vi toàn cầu", Bộ Công Thương đánh giá.
Ông Phan Văn Chinh, Cục Trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương cho biết, là một trong những ngành then chốt, được ví như “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, logistics cần được đầu tư mạnh mẽ, đặc biệt trong khía cạnh “số hóa” để có thể đáp ứng, thích nghi với bối cảnh thị trường, hỗ trợ tối đa thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề khác.