TP.HCM đang thiếu hụt nguồn nhân lực du lịch
Theo Sở Du lịch TP.HCM, hiện nay nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng, thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm...
Ngày 13-7, Sở Du lịch TP.HCM tổ chức Hội nghị giao ban về công tác phát triển du lịch 6 tháng đầu năm 2023.
Theo báo cáo của Sở Du lịch, 6 tháng đầu năm 2023, tổng doanh thu ngành du lịch TP.HCM ước đạt 80.8 tỉ đồng, tăng 62,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, TP đã đón hơn 16,4 triệu lượt khách nội địa, tăng 48% so với cùng kỳ năm 2022. Lượng khách quốc tế ước đạt hơn 1,9 triệu lượt, tăng 306% so với cùng kỳ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Sở Du lịch, hiện nay nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng, thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỉ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.
Vận tải khách du lịch vẫn còn nhiều khó khăn: hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng, thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan. Sản phẩm du lịch đường sông vẫn còn thiếu bến thủy, cầu tàu...
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, đánh giá, sở nhận thức rất rõ về hạn chế thiếu hụt nguồn nhân lực sau dịch. Hiện đang giao phòng lữ hành khẩn trương khảo sát các đơn vị liên quan để có giải pháp căn cơ phát triển về việc đào tạo nguồn nhân lực.
Do đó, trong thời gian tới triển khai thêm các hội nghị triển khai thỏa thuận giữa TPHCM và các tỉnh, thành tập trung vào việc giải quyết nguồn nhân sự. Bên cạnh đó sở sẽ phối hợp với các trường đào tạo công bố về các chương trình tài trợ, ưu đãi cho nhóm nhân sự chuyên mảng du lịch, lưu trú khi theo các khóa học dài hạn, ngắn hạn,...
Tại hội nghị các đơn vị còn nêu các giải pháp kích cầu du lịch trong thời gian tới. Về phía Hiệp hội ẩm thực TP.HCM (FBA), ông Dương Thanh Đảo, Phó Chủ tịch cho hay, hiệp hội sẽ tăng cường hoạt động quy mô hơn trong tương lai như phối hợp quận 1 thực hiện kế hoạch F&B (dịch vụ kinh doanh ẩm thực), quận 7 tổ chức Lễ hội ẩm thực chay... Hiện nay, lĩnh vực ẩm thực thành phố với trọng điểm phát triển gắn liền với kinh tế đêm đang được khẩn trương lên đề án.
Ngoài ra, trong thời gian qua UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đã tập trung khai thác các sản phẩm du lịch gắn liền với các loại hình du lịch là tiềm năng thế mạnh của địa phương với tiêu chí “Mỗi quận, huyện đều có ít nhất một sản phẩm du lịch”.
Bà Đào Thị My Thư, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp cho rằng: Chương trình Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm đặc trưng là động lực trong thời gian qua để quận khai thác sản phẩm du lịch.
Ngoài sản phẩm thì các sự kiện thể thao giúp quảng bá du lịch rất tốt. Điển hình như quận kết hợp tổ chức giải boxing trẻ toàn quốc có khả năng giúp cơ sở lưu trú kín phòng.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-dang-thieu-hut-nguon-nhan-luc-du-lich-post742156.html