TP.HCM đề nghị nghiên cứu cơ chế đặc thù để doanh nghiệp tư nhân làm metro
TP.HCM yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương thống nhất phương án thực hiện các tuyến đường sắt đô thị số 2, số 4, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ metro đi Cần Giờ.
Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường tại cuộc họp về tiến độ các dự án đường sắt đô thị, sau khi nghe báo cáo, đề xuất các dự án của các nhà đầu tư cùng ý kiến của các sở, ngành, chuyên gia.
Cụ thể, đối với tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ của Công ty CP Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc (Vinspeed), Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao các sở ngành, đơn vị và địa phương liên quan khẩn trương có ý kiến theo đề nghị của Sở Tài chính, gửi văn bản về Sở trước ngày 7-9.
UBND TP giao Sở Tài chính chịu trách nhiệm đôn đốc, tổng hợp ý kiến, báo cáo UBND TP, đồng thời tham mưu trình tự, thủ tục xem xét chủ trương đầu tư, hoàn thành trước ngày 15-9.
Tương tự, đối với dự án metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) và dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành do Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR), các sở ngành và đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với nhà đầu tư; thống nhất phương án triển khai thực hiện các dự án (hình thức đầu tư, nguồn vốn, công nghệ, quy hoạch hướng tuyến, dự kiến lộ trình và tiến độ thực hiện…), báo cáo UBND TP trước 15-9

TP.HCM sau sáp nhập dự kiến sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị.
Còn dự án tuyến metro số 4 (Đông Thạnh - Khu đô thị Hiệp Phước) của Công ty CP Tập đoàn Sovico và dự án đường sắt nhanh kết nối trung tâm TP.HCM đến Cái Mép - Bàu Bàng - Cần Thơ của Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex), UBND TP cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan tiếp tục làm việc với nhà đầu tư; thống nhất phương án triển khai thực hiện dự án, báo cáo UBND TP trước 25-9.
Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường giao các sở ngành tiếp thu các ý kiến của nhà đầu tư, các chuyên gia, tập trung nghiên cứu Luật Đường sắt để làm rõ, xác định đúng tên gọi các dự án đang đề xuất thực hiện tại TP theo quy định (đường sắt quốc gia, đường sắt địa phương hoặc dự án đường sắt địa phương theo mô hình TOD). Đây là cơ sở để đề xuất bổ sung các dự án mới vào danh mục kèm theo Nghị quyết 88.
Cạnh đó, phải xác định các tuyến đường sắt ưu tiên triển khai giai đoạn 2025 - 2035 để đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội để triển khai nhanh các dự án.
Sở Tài chính được giao chủ trì, phối hợp Viện Nghiên cứu phát triển TP, MAUR, các sở ngành, đơn vị liên quan và Tổ Chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM khẩn trương nghiên cứu, đề xuất bổ sung các nội dung, cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội (về nguồn vốn, thủ tục đầu tư, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục môi trường….) để triển khai nhanh các dự án đường sắt tại TP.HCM vào Đề án sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 98.
Giao các Sở ngành và đơn vị liên quan tiếp tục phối hợp với Tổ Chuyên gia tư vấn triển khai hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị TP.HCM, tổ thư ký giúp việc khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ được giao.
Theo MAUR, sau sáp nhập. TP.HCM mới sẽ có 27 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 1.012 km kết nối 3 khu vực TP.HCM - Bình Dương - Bà Rịa Vũng Tàu (cũ).
Dự kiến đến năm 2035 sẽ hoàn thành 7 tuyến (từ tuyến số 1 đến tuyến số 7) với chiều dài 355 km, tổng mức đầu tư khoảng 40,21 tỉ USD, đáp ứng khoảng 40-50% nhu cầu đi lại của người dân.
Đến năm 2045 sẽ hoàn thành 3 tuyến (tuyến số 8, 9 và 10) với chiều dài 155 km, tổng mức đầu tư: khoảng 17,95 tỉ USD, đáp ứng 50-60% nhu cầu đi lại của người dân.