TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo hình thức PPP

UBND TP.HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP.HCM về chủ trương trình HĐND TP.HCM ban hành nghị quyết, thống nhất giao UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Đây được xem là bước thủ tục quan trọng trong lộ trình hình thành tuyến đường sắt kết nối trực tiếp trung tâm TP.HCM với Sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời tạo trục giao thông khối lượng lớn giữa hai sân bay quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất trong tương lai.

Theo đề xuất, dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi qua địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Căn cứ Nghị định 243 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đầu tư theo phương thức PPP, đối với dự án liên tỉnh có sử dụng vốn Nhà nước tham gia, UBND cấp tỉnh phải báo cáo HĐND trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện.

Tuyến đường sắt có chiều dài khoảng 42km, điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Khánh, TP.HCM) và điểm cuối tại ga Long Thành, kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành (huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai). Trên tuyến dự kiến bố trí khoảng 20 nhà ga và một depot kỹ thuật, đi qua các khu vực An Khánh, Bình Trưng, Long Trường (TP.HCM) và Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai).

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án ước khoảng 84.700 - 84.753 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến vào khoảng 5.500 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 đến năm 2031, phù hợp với tiến độ đưa sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác thương mại từ giữa năm 2026.

TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo hình thức PPP

TP.HCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo hình thức PPP

Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, UBND TP.HCM và UBND tỉnh Đồng Nai dự kiến tổ chức thực hiện thành một dự án đầu tư công độc lập. Kinh phí giải phóng mặt bằng do Nhà nước bảo đảm theo quy định của pháp luật về đường sắt và không tính vào tỷ lệ vốn Nhà nước tham gia trong dự án PPP.

Theo UBND TP.HCM, việc thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền là cần thiết nhằm bảo đảm tính đồng bộ trong tổ chức triển khai, đặc biệt với dự án liên tỉnh có quy mô lớn, yêu cầu kỹ thuật cao và tiến độ gấp.

Trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác, hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay mới với trung tâm TP.HCM hiện vẫn chủ yếu dựa vào đường bộ và còn nhiều hạn chế. Việc thiếu các tuyến vận tải khối lượng lớn được đánh giá có nguy cơ gây quá tải hạ tầng khi lưu lượng hành khách gia tăng nhanh.

Vì vậy, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là giải pháp kết nối chiến lược, bền vững và có năng lực vận chuyển cao, góp phần tăng cường liên kết vùng TP.HCM - Đồng Nai, giảm áp lực giao thông đường bộ, đồng thời tạo động lực phát triển đô thị, thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực phía Đông TP.HCM trong dài hạn.

Văn Hùng

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-de-xuat-dau-tu-tuyen-duong-sat-thu-thiem-san-bay-long-thanh-theo-hinh-thuc-ppp-331282.html