TP.HCM đề xuất phương án xây cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn
Đơn vị tư vấn đề xuất xây cầu Thủ Thiêm 4 với 6 làn xe, trong đó có 4 làn xe ô tô và 2 làn xe hỗn hợp.
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị có ý kiến về phương án xây cầu Thủ Thiêm 4.
Theo quy hoạch giao thông được Thủ tướng phê duyệt, sau năm 2020, TP.HCM xây cầu Thủ Thiêm 4 kết nối với quận 7 và quận 2, quy mô bốn làn xe.
Thực hiện lộ trình trên, UBND TP.HCM đã thuê tư vấn nghiên cứu phương án đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn. Theo đó, tư vấn đề xuất đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 với sáu làn xe, trong đó có bốn làn xe ô tô và hai làn xe hỗn hợp. Quy mô này phù hợp với dự báo lưu lượng xe đến năm 2050.
Thêm vào đó, hiện nay thành phố đang tiến hành điều chỉnh quy hoạch chung. Trong đó, địa phương cũng đã cập nhật lại quy mô cầu Thủ Thiêm 4 theo hướng sáu làn xe.
Với định hướng nêu trên, cầu Thủ Thiêm 4 được tư vấn nghiên cứu đề xuất đầu tư có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 2,16 km (phần cầu chính khoảng 1.635m). Điểm đầu dự án từ đường Nguyễn Văn Linh (khu vực giao với cầu Tân Thuận 2, Quận 7); điểm cuối dự án đường Nguyễn Cơ Thạch (đường trục Bắc Nam), Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Thành phố Thủ Đức) .
Về tĩnh không cầu (độ cao cho tàu thuyền qua lại), tư vấn đề xuất hai phương án. Cụ thể, phương án 1 cầu có tĩnh không thông thuyền qua sông Sài Gòn là 80 m x 10 m. Tổng mức đầu tư sơ bộ theo phương án này khoảng 4.365 tỉ đồng.
Phương án 2, có tĩnh không thông thuyền cầu chính qua sông Sài Gòn là 80 m x 15 m. Tổng mức đầu tư sơ bộ phương án này khoảng 4.840 tỉ đồng.
Theo UBND TP.HCM, phương án 1 có nhược điểm là tĩnh không thông thuyền cầu thấp (10 m) nên hạn chế hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy, ảnh hưởng tới việc khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội.
Phương án 2 tuy có tổng mức đầu tư cao hơn phương án 1 khoảng 10% nhưng lại có tĩnh không thông thuyền cầu 15 m, tạo điều kiện thuận lợi các phương tiện giao thông đường thủy hoạt động (có sức chở lớn, chiều cao lớn hơn 10 m), đặc biệt là các tàu nhà hàng chở khách phục vụ du lịch, thưởng ngoạn cảnh sông Sài Gòn.
Thêm vào đó, hiện nay các phương tiện này đang hoạt động từ cầu Ba Son về phía hạ lưu sông Sài Gòn, khai thác hiệu quả khu cảng Nhà Rồng, Khánh Hội; không gian sông Sài Gòn khu vực có công trình cầu thoáng hơn, phát huy hiệu quả kiến trúc, mỹ quan đô thị.
Vì vậy, chính quyền thành phố lựa chọn phương án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền là 80 m x 15 m, kết cấu nhịp cố định - không có giải pháp nâng, mở.
Để triển khai các bước chuẩn bị đầu tư dự án tiếp theo, TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị có ý kiến về phương án 2 mà thành phố lựa chọn. Sau khi có ý kiến, TP sẽ tiến hành bước hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Cầu Thủ Thiêm 4 khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thủ Đức và Bình Thạnh qua các quận 7, 8, Nhà Bè, Bình Chánh. Công trình cũng giúp giảm áp lực trên các trục đường hiện hữu như Tôn Đức Thắng, Nguyễn Tất Thành, cầu Khánh Hội, Huỳnh Tấn Phát - Nguyễn Văn Linh.
Kết nối giao thông giữa Khu đô thị mới Thủ Thiêm với vùng xung quanh được quy hoạch năm cầu và một hầm. Cụ thể cầu Thủ Thiêm 1, Ba Son (Thủ Thiêm 2) và hầm vượt sông Sài Gòn trên đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ đã khai thác. Ngoài Thủ Thiêm 4, còn cầu Thủ Thiêm 3 nối khu đô thị này sang quận 4 và cầu đi bộ qua quận 1 chưa đầu tư.