TP. HCM: Dự án metro số 2 ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước
Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) sẽ khởi công đầu năm 2026 và ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện.
Tại buổi họp thường kì cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP. HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM đã có những thông tin về Dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham lương).
Theo đó, Dự án tuyến metro số 2 đã được Thành ủy, UBND Thành phố chấp thuận dừng vốn ODA và chuyển đổi qua sử dụng toàn bộ bằng vốn ngân sách Thành phố, đồng thời dự án được Ban chỉ đạo phát triển metro Thành phố.
Đồng thời, UBND Thành phố áp dụng các cơ chế chính sách đặc thù, đặc biệt của Nghị quyết 188/2025/QH15 của Quốc hội, các quy định hiện nay của Luật Đấu thầu sửa đổi, Luật Đường sắt… và nhà thầu thực hiện Dự án tuyến metro số 2 ưu tiên sử dụng nhà thầu trong nước có đủ năng lực kinh nghiệm để thực hiện dự án, nội địa hóa gắn với tiếp nhận công nghệ từ nhà thầu nước ngoài.

Sơ đồ đoạn tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Ảnh: Ban quản lý đô thị đường sắt đô thị TP. HCM.
Bên cạnh đó, tháng 10/2025 Ban Quản lý Đường sắt đô thị (QLĐSĐT) TP. HCM và các tư vấn của Dự án đã tổ chức hội nghị quốc tế thông tin và tham vấn về chiến lược lựa chọn nhà thầu tổng thể, gói thầu EPC trên cơ sở đó, Ban QLĐSĐT đã báo cáo UBND Thành phố thực hiện mô hình EPC (nhà thầu thực hiện toàn bộ từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư - thiết bị, thi công và bàn giao, vận hành - PV) cho toàn dự án.
Ngoài ra, quá trình tổ chức triển khai thiết kế FEED (quá trình lập bản vẽ thiết kế kỹ thuật tổng thể, chi tiết hóa yêu cầu về công nghệ, phương án kỹ thuật và bố trí mặt bằng) dự án đã được UBND Thành phố chấp thuận về phương án công nghệ cho dự án với nền tảng chính là hệ thống tiêu chuẩn Châu Âu.
Trong đó, có hệ thống đoàn tàu với mức độ tự động hóa cấp cao nhất GoA4 (tàu vận hành hoàn toàn tự động, không có lái tàu và không cần nhân viên đi kèm. Hệ thống có khả năng tự khởi động, tự kiểm tra, dừng đỗ chính xác, quay vòng, chuyển chế độ vận hành, sơ tán hành khách hoặc đưa tàu vào xưởng theo quy trình lập trình sẵn - PV).
Tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) của TP. HCM dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 15/01/2026 và hoàn thành vào năm 2030.
Dự án có tổng chiều dài hơn 11 km, bắt đầu từ giao lộ Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (phường Bến Thành) và kết thúc tại Depot Tham Lương (phường Đông Hưng Thuận). Trong đó, đoạn ngầm dài hơn 9 km, đoạn trên cao gần 1 km và phần rẽ vào depot dài 0,9 km.
Toàn tuyến có tổng cộng 10 nhà ga (9 ga ngầm và 1 ga trên cao) với tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thiện và đi vào hoạt động, metro số 2 kì vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải của hệ thống giao thông đường bộ khu vực đường Trường Chinh, Cách mạng tháng 8. Tạo ra sự đồng bộ về cơ sở hạ tầng thúc đẩy liên kết vùng, góp phần kéo giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.











