TP.HCM góp ý dự án đường sắt 9 tỉ USD về Cần Thơ
TP.HCM nêu nhiều lưu ý về mặt kỹ thuật như đề xuất đoạn qua TP nên đi trên cao, quá trình đô thị hóa nhanh của tuyến đường song hành hai bên hay tải trọng trục chưa tương thích…
UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua địa bàn TP.HCM.
Nhiều lưu ý về kỹ thuật, hướng tuyến
Theo UBND TP, Quyết định 24/2010 của Thủ tướng về Quy hoạch chung xây dựng TP.HCM đến năm 2025 nêu hướng tuyến đoạn đường sắt này từ ga An Bình đến ga Tân Kiên cơ bản phù hợp với đồ án quy hoạch. Tuy nhiên, hướng tuyến đoạn từ ga Tân Kiên đến hết địa bàn TP.HCM có sự thay đổi cục bộ so với đồ án quy hoạch.
“Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua các khu vực có 22 đồ án quy hoạch phân khu: Ba đồ án trên địa bàn TP Thủ Đức, 11 đồ án trên quận 12, ba đồ án trên huyện Hóc Môn, bốn đồ án trên quận Bình Tân, một đồ án trên huyện Bình Chánh” - UBND TP nêu.
UBND TP cho rằng hướng tuyến cụ thể của dự án có sự sai khác so với một số đồ án quy hoạch phân khu đang được các địa phương quản lý. UBND TP đã chỉ đạo các địa phương liên quan rà soát quỹ đất hiện hữu, điều chỉnh các quy hoạch phân khu có liên quan (nếu cần thiết).
Góp ý một số ý kiến về mặt kỹ thuật, UBND TP cho biết về phương án tuyến theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP.HCM gồm các đoạn đi trên cao (tổng cộng khoảng 11,94 km) kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km).
Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn TP đi trên cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...
Theo UBND TP, việc đi trên cao để hạn chế tối đa những ảnh hưởng “chia cắt” các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.
Ngoài ra, về mặt cắt ngang tuyến theo phương án đề xuất, các đường bộ song hành hai bên tuyến đường sắt được bố trí không liên tục trong khi các khu vực hai bên tuyến luôn trong tiến trình đô thị hóa rất nhanh chóng. Vì vậy, UBND TP đề nghị Ban quản lý dự án đường sắt xác lập quy mô mặt cắt ngang tuyến cho phù hợp trong tương lai, khi dự án đường sắt được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác.
Đối với các vấn đề liên quan đến sự kết nối liên thông đồng bộ trong toàn hệ thống đường sắt quốc gia, UBND TP cho rằng tải trọng trục thiết kế (22 tấn theo đề xuất của dự án này) chưa tương thích với phương án tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đã được Bộ KH&ĐT và Bộ GTVT thống nhất (tải trọng trục 25 tấn).
Quan tâm đến đấu giá đất dọc tuyến
Về phương án huy động vốn, UBND TP nêu quan điểm rằng với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán rất lớn (trên 200.000 tỉ đồng, hoặc tương đương trên 9 tỉ USD) nên việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho dự án.
“Việc huy động vốn từ khu vực tư nhân cho dự án cũng là khó khả thi nếu chỉ khai thác doanh thu thông qua việc bán vé mà không có các giải pháp phát triển đô thị xung quanh các đầu mối giao thông dọc tuyến (mô hình TOD)” - UBND TP góp ý.
Theo UBND TP, chủ trương luôn được các cấp có thẩm quyền đề cập nhiều trong thời gian gần đây là việc cần kết hợp đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt với đầu tư phát triển các trung tâm đô thị - nhà ga của dự án theo mô hình TOD. “Khoản vốn huy động từ đấu giá đất tại các khu vực được dự kiến để phát triển TOD có thể góp phần giải quyết một phần không nhỏ “bài toán” về vốn cho dự án” - UBND TP nêu giải pháp.
Trao đổi với PV, kiến trúc sư Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội kiến trúc sư TP.HCM, nói: “Tôi nghĩ dự án này được Bộ GTVT đề xuất, đưa vào quy hoạch sẽ giải bài toán lớn về nhu cầu hàng hóa, vận chuyển hành khách từ TP.HCM về Cần Thơ”. Ông Mười nhận định có tuyến đường sắt, hàng hóa sẽ được lưu thông nhanh hơn ở khu vực này, đúng giờ hơn, điều đó thúc đẩy kinh tế phát triển, kéo theo sự đi lên của các địa phương.
“Còn về làm trên cao hay đi dưới đất, chúng ta cần tính toán, đi trên cao cũng hợp lý nhưng sẽ tốn thêm chi phí. Còn về tiếng ồn khi đi trên cao thì hiện nay có nhiều giải pháp về mặt kỹ thuật có thể giải quyết vấn đề này nên không đáng lo ngại” - ông Mười phân tích thêm.•
Tuyến đường sắt đi qua sáu tỉnh, thành
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua sáu tỉnh, TP với chiều dài 174 km. Tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa.
Tuyến đường sắt được thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/giờ, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/giờ, tàu hàng dưới 120 km/giờ.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-gop-y-du-an-duong-sat-9-ti-usd-ve-can-tho-post722547.html