TP.HCM hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
UBND TP.HCM vừa có báo cáo công tác cải cách hành chính quý I và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2025.
Theo UBND TP.HCM, trong quý I, công tác tuyên truyền nhân rộng mô hình về cải cách hành chính được đẩy mạnh, các đơn vị đã chủ động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, với nhiều mô hình, sáng kiến, giải pháp mới về công tác cải cách hành chính trên địa bàn thành phố.
Hạ tầng dùng chung của thành phố bao gồm hạ tầng Trung tâm dữ liệu TP.HCM, luôn được đảm bảo vận hành ổn định, an toàn và hỗ trợ xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo vận hành hiệu quả, an toàn thông tin. Chiến lược Quản trị dữ liệu được Thành phố quan tâm, triển khai thực hiện nhằm tạo lập, khai thác hiệu quả những dữ liệu phục vụ chương trình chuyển đổi số và quản trị đô thị thông minh.
TP.HCM thực hiện nghiêm theo chỉ đạo của Trung ương, qua đó giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND TP.HCM (đạt tỷ lệ 18,70% so với chỉ tiêu 15%), giảm đầu mối các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện (đạt tỷ lệ 22,20% so với chỉ tiêu 15%) và giảm các phòng, ban chuyên môn bên trong của các sở, ban, ngành (đạt tỷ lệ 21,21% so với chỉ tiêu 15%), đảm bảo cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao của từng đơn vị.
Đồng thời, thực hiện nghiêm lộ trình giảm 20% biên chế, số lượng người làm việc theo chỉ đạo của Trung ương; qua đó Thành phố tinh giản số biên chế công chức cấp Thành phố từ 10.073 còn 8.058 (đạt tỷ lệ 20%), tinh giản số lượng người làm việc đối với các đơn vị sự nghiệp tại thành phố giảm 2.077 (đạt tỷ lệ 20%).

TP.HCM hoàn thiện hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
TP.HCM đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền theo Nghị định 84/2024/NĐ-CP cho các cơ quan chuyên môn, cơ quan hành chính, qua đó giảm cấp trung gian, phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, không có sự chồng chéo, tiết kiệm thời gian góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính.
Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục triển khai các giải pháp thực hiện tốt chủ đề năm 2025 của thành phố “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, Nghị quyết 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của TP.HCM” gắn với công tác cải cách hành chính đảm bảo sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước.
Đồng thời, thực hiện kiểm tra, giám sát, khảo sát, phản biện xã hội việc triển khai và kết quả công tác cải cách hành chính tại các sở, ban, ngành và UBND các cấp. Đẩy mạnh công tác khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn thành phố, thường xuyên theo dõi, có giải pháp cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Mặt khác, tăng cường kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra thủ tục hành chính, kiểm tra công vụ, việc thực hiện quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất, không báo trước; đặc biệt kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và kết quả thực hiện các chỉ tiêu cải cách hành chính.
Bên cạnh đó, rà soát, triển khai việc đào tạo, bồi dưỡng công tác cải cách hành chính, trao đổi, học tập kinh nghiệm trong nước góp phần thúc đẩy nền hành chính thành phố.
Ngoài ra, tiếp tục triển khai Chiến lược quản trị dữ liệu TP.HCM. Hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố, đẩy mạnh tích hợp, chia sẻ dữ liệu tái sử dụng thông tin, dữ liệu, bổ sung chức năng tiếp nhận phi địa giới hành chính. Hoàn thiện App Công dân số, xây dựng và triển khai Nền tảng quản lý khu phố, ấp và Nền tảng số hóa dùng chung của TP.HCM.