TP.HCM huy động 4 đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam để làm đường sắt đô thị
Sở GTVT TP đã mời 4 đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam cùng tư vấn, hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện dự thảo đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM.
Chiều 10-4, Sở GTVT TP.HCM đã chủ trì cuộc họp liên quan Đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, nhiều đề xuất làm đường sắt đô thị ở TP.HCM đã được nêu ra.
Đề xuất hơn 500 km đường sắt đô thị với 10 tuyến
Tại cuộc họp, một đơn vị tư vấn đề xuất điều chỉnh quy hoạch tổng chiều dài đường sắt đô thị của TP.HCM từ 220 km hiện nay lên khoảng 511 km, chia thành 10 tuyến, đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2045.
Đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án đầu tư.
Phương án 1: đầu tư toàn mạng hệ thống đường sắt đô thị tổng chiều dài khoảng 511 km đầu tư các tuyến xuyên tâm trước, với tổng mức đầu tư gần 50 tỉ USD.
Phương án 2: đầu tư xây dựng toàn bộ chiều dài 6 tuyến từ tuyến 1 - 6, với chiều dài khoảng 303 km, với tổng mức đầu tư khoảng 25 tỉ USD.
Phương án 3: đầu tư 6 tuyến rút gọn. Cụ thể là hoàn thiện 3 tuyến 1 - 3 - 4 và đầu tư 1 phần các tuyến metro số 2, 5, 6, tổng chiều dài khoảng 180 km. Tổng mức vốn cần huy động là 20 tỉ USD.
Theo đơn vị tư vấn, phương án 3 là phù hợp với Quy hoạch 568 hiện nay, khả thi về nguồn lực của TP.HCM.
Đại diện Sở QH-KT cho rằng phương án 3 cũng tương ứng lộ trình từ nay đến năm 2040 làm khoảng 250 km đường sắt đô thị là khả thi. Kế hoạch hoàn thiện hơn 500 km metro có thể kéo dài tới 2060 là phù hợp.
Huy động 4 đơn vị tư vấn hàng đầu Việt Nam làm đề án
Ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT TP khẳng định đề án phát triển đường sắt đô thị TP.HCM rất khó, mang tính đột phá, chưa có tiền lệ trên cả nước. Dự kiến ngày 12-4, Bộ GTVT, UBND TP.HCM và Hà Nội sẽ họp để thống nhất về đề cương và cách làm.
Mục tiêu là đến trước 18-4 phải hoàn thiện dự thảo đề án, trình Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vào tháng 5.
"Thời gian rất gấp rút, Sở GTVT TP đã huy động cả 4 đơn vị tư vấn hàng đầu của Việt Nam hỗ trợ để tiếp tục hoàn thiện dự thảo. Nội dung quan trọng nhất của đề án là phương án đầu tư phát triển.
Trong đề án có nhiều nội dung cần làm rõ như tổ chức xây dựng và khai thác theo mô hình nào. Đây là một trong những nội dung phải làm rõ để khi đề án được Quốc hội thông qua là có thể bắt tay vào làm ngay" - ông Lâm nhấn mạnh.
Theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, từ nay tới 2035, TP.HCM sẽ phải hoàn thành khoảng 220 km đường sắt đô thị với 7 tuyến metro, 3 tuyến trong vòng 12 năm.
ĐÀO TRANG