TP. HCM: Kẹt cứng ngày đầu tái thu phí BOT Xa lộ Hà Nội
Ngày 1/4, Giao thông khu vực đoạn qua trạm BOT Xa lộ Hà Nội (TP. Thủ Đức) kẹt cứng bởi số lượng phương tiện giao thông trong ngày đầu trạm tái hoạt động.
Các phương tiện giao thông gặp khó khăn khi qua khu vực trạm thu phí BOT Xa lộ Hà Nội.
Hôm nay là ngày đầu trạm thu phí tại Xa lộ Hà Nội, TP. Thủ Đức (TP. HCM) tái hoạt động. Bắt đầu thu phí chính thức từ ngày 1/4 để hoàn vốn cho dự án xây dựng mở rộng Xa lộ Hà Nội.
Đây là dự án này được triển khai hơn 10 năm qua và vừa được TP. HCM chấp thuận cho thu phí hoàn vốn. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP. HCM (CII) làm chủ đầu tư.
Đúng như nhiều tài xế dự đoán, ngày đầu trạm thu phí BOT Xa Lộ Hà Nội hoạt động trở lại, tình trạng kẹt xe bắt đầu diễn ra ngay từ sáng sớm, đặc biệt giờ cao điểm. Hàng ngàn phương tiện di chuyển qua đoạn đường này gặp nhiều khó khăn.
Trước đó, Trạm thu phí Xa lộ Hà Nội được dùng để thu phí hoàn vốn cho dự án cầu Rạch Chiếc và kết thúc ngày 31/12/2017 do đã hoàn đủ vốn, sớm hơn dự kiến một năm. Tuy nhiên, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội chưa thể thu phí hoàn vốn như kế hoạch vì vướng một số thủ tục pháp lý nên trạm đã tạm ngưng hoạt động cho đến nay.
Dự án BOT mở rộng Xa lộ Hà Nội đã được UBND TP.HCM giao Công ty CII làm nhà đầu tư, hợp đồng được ký ngày 25/11/2009, tổng vốn đầu tư 2.287 tỷ đồng, chưa bao gồm lãi vay, chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu và chi phí duy tu trong thời gian chờ thu phí.
Quá trình triển khai thi công, do ngân sách thành phố khó khăn, để hoàn thành đồng bộ cho tuyến đường và cập nhật chi phí lãi vay, UBND TP. HCM và Công ty CII tiếp tục ký phụ lục hợp đồng bổ sung một số hạng mục khác trên tuyến đường.
Nhiều người dân thắc mắc vì sao Trạm thu phí lại đặt ở gần chân cầu Rạch Chiếc khi mà đoạn đường này bị kẹp giữa ngã tư MK và nút giao thông liên hợp nga ba Cát Lát. Đây là hai điểm đen về ùn tắc vì lượng xe container lớn ra vào cảng Cát Lát và các Depot trên địa bàn rất lớn.