TP.HCM khai thác tiềm năng du lịch y tế

Với hệ thống bệnh viện, cơ sở y tế hiện đại ở tầm khu vực và quốc tế, TP.HCM có khả năng tiếp nhận bệnh nhân là khách du lịch cả trong nước và quốc tế có nhu cầu chữa trị, chăm sóc sức khỏe và đang đẩy mạnh khai thác lĩnh vực này.

Thu hút du khách bằng chất lượng y tế và dịch vụ đa dạng

Sản phẩm du lịch chăm sóc sức khỏe và y tế tại TP.HCM dựa trên hệ thống cơ sở vật chất hiện đại với 131 bệnh viện, bao gồm các bệnh viện công lập, bệnh viện tư nhân lớn và uy tín như: Bệnh viện Từ Dũ, Bệnh viện Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Y học cổ truyền, Viện Tim, Bệnh viện Pháp Việt, Bệnh viện Vinmec… Đặc biệt, đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về dịch vụ nha khoa thẩm mỹ, điều trị bệnh hiếm muộn, tim, da liễu, y dược học… Chi phí cho hoạt động khám chữa bệnh tại TP.HCM cũng rất hợp lý.

Đánh giá về tiềm năng lĩnh vực du lịch y tế của TP.HCM, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM tự tin khẳng định, các sản phẩm du lịch y tế của Thành phố đủ điều kiện để có thể thu hút được khách du lịch nội địa và khu vực ASEAN. Vì xét về nền tảng y học, TP.HCM có những bệnh viện uy tín, trình độ cao ở tầm khu vực. Đơn cử, Bệnh viện Từ Dũ rất nổi tiếng trong giới y học về điều trị hiếm muộn. Trên cơ sở đó, doanh nghiệp lữ hành có thể mở rộng thu hút khách từ khu vực Đông Bắc Á hay châu Âu.

Bác sỹ CKII Hồng Công Danh, Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ cho biết, với dịch vụ khám bệnh trong ngày, Bệnh viện Từ Dũ sẽ kết hợp với các doanh nghiệp du lịch để du khách có thể khám bệnh vào buổi sáng, sau đó kết hợp tham quan, nghỉ dưỡng tại TP.HCM và đến chiều quay về Bệnh viện để nhận kết quả. Đối với dịch vụ chữa bệnh và điều trị hiếm muộn, quy trình trước đây khá dài, nhưng Bệnh viện đã cố gắng giảm thời gian xuống.

“Trong tháng 9/2023, Bệnh viện Từ Dũ sẽ báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM để nghiệm thu chương trình trữ mô buồng trứng nhằm hỗ trợ phụ nữ bị ung thư buồng trứng. Từ đó, Bệnh viện đẩy nhanh hoạt động trữ mô trong ngày và tiến đến điều trị hóa chất cho bệnh nhân. Với công nghệ này, Bệnh viện tự tin khẳng định có thể thu hút dòng khách từ các nước trong khu vực như Lào, Campuchia, Thái Lan”, bác sỹ Hồng Công Danh chia sẻ.

Được biết, hiện tại, các doanh nghiệp lữ hành đã phối hợp với các đơn vị y tế trên địa bàn TP.HCM để xây dựng hơn 30 sản phẩm du lịch y tế trong năm 2023, như: tour trải nghiệm massage tại Viện Y dược học dân tộc - chùa Viên Giác - chùa Bà Thiên hậu - chè Nguyễn Tri Phương, tour Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM - mua sắm tại tòa nhà Bitexco - Bệnh viện Y học cổ truyền…

Điểm chung của các sản phẩm được công bố là sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại các bệnh viện uy tín, chất lượng, trải nghiệm dịch vụ cao cấp, ăn uống, mua sắm, nghỉ dưỡng kết hợp tham quan các di tích, điểm đến nổi tiếng của TP.HCM.

Bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó giám đốc Công ty Vietravel cho biết, doanh nghiệp đã chuẩn bị các sản phẩm du lịch y tế để đưa ra các nước khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Campuchia. Đồng thời, Vietravel mời khách hàng đến Việt Nam vừa du lịch vừa thăm khám sức khỏe định kỳ. Đặc biệt, ngành răng hàm mặt của TP.HCM đang phát triển rất tốt, đây cũng là sản phẩm mà doanh nghiệp chú trọng.

Cần giảm tình trạng quá tải ở bệnh viện

Ông Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thời gian trước, sản phẩm du lịch y tế chủ yếu là kết hợp du lịch với dịch vụ nha khoa thẩm mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, ngành y tế TP.HCM sẽ phát triển thêm nhiều chuyên khoa chuyên sâu, với mục tiêu trở thành trung tâm chăm sóc sức khỏe của khu vực ASEAN.

Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng quá tải đang diễn ra ở một số bệnh viện tuyến đầu. Với thực trạng này, nếu đẩy mạnh thu hút du khách trong và ngoài nước đến du lịch kết hợp chữa bệnh, thì việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng và đảm bảo chất lượng dịch vụ sẽ trở thành “bài toán” đối với nhiều cơ sở y tế.

ThS - bác sỹ CKII Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Bệnh viện Răng Hàm Mặt TP.HCM chia sẻ, mỗi ngày, Bệnh viện tiếp nhận hơn 1.000 bệnh nhân. Người dân và du khách thường phải chờ đợi khá lâu, vì thủ tục hành chính có phần phức tạp. “Bệnh viện đang cố gắng xây dựng thêm trung tâm khám, chữa bệnh mới và đề nghị doanh nghiệp du lịch đặt trước lịch khám, chữa bệnh để sắp xếp nhân sự, dịch vụ”, bác sỹ Minh nói

Tương tự, Bệnh viện Từ Dũ cũng đã mở rộng khu điều trị hiếm muộn và vừa khai trương thêm khu vực dành cho khách VIP. Ngoài ra, Bệnh viện cũng có kế hoạch mở rộng cơ sở, đấu thầu hóa chất, vật tư tiêu hao… để điều trị cho bệnh nhân trong trường hợp lượng khách tăng cao.

Các doanh nghiệp kiến nghị Sở Y tế TP.HCM tăng cường kiểm tra chất lượng dịch vụ y tế tại các cơ sử để sản phẩm du lịch y tế đảm bảo uy tín, chinh phục được khách quốc tế.

Về phía ngành du lịch, trong thời gian tới, sẽ hoàn thiện các gói sản phẩm phù hợp với thị trường khách nội địa và quốc tế; tổ chức xúc tiến, quảng bá sản phẩm du lịch y tế để thu hút khách du lịch tại thị trường khu vực; tổ chức tham quan, khảo sát mô hình du lịch y tế tại nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm.n

Hoài Sương

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/tphcm-khai-thac-tiem-nang-du-lich-y-te-d192156.html