Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp Trung Quốc đồng loạt giảm giá
Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp (EV) hàng đầu của Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng trong tháng 6 nhờ các chương trình giảm giá và ưu đãi đã thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, doanh thu của họ được cho là không đáng kể.
Li Auto có trụ sở tại Bắc Kinh, đối thủ gần nhất của Tesla ở Trung Quốc đại lục, dẫn đầu với mức tăng 36,4% so với tháng trước về số lượng giao hàng lên 47.774 chiếc, chỉ kém mức cao nhất mọi thời đại của nhà sản xuất ô tô là 50.353 chiếc vào tháng 12.
Trong khi đó, Xpeng có trụ sở tại Quảng Châu chứng kiến lượng giao hàng tăng tháng thứ 5 liên tiếp, với doanh số tăng 5,1% so với tháng trước lên 10.688 xe.
Ngoài ra, Nio có trụ sở tại Thượng Hải đã lập lại kỷ lục của mình trong tháng thứ hai liên tiếp, với lượng giao hàng tăng 3,2% so với tháng 5, đạt 21.209.
Eric Han, quản lý cấp cao tại Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết: “Số lượng bán hàng mạnh mẽ bổ sung thêm bằng chứng cho thấy thị trường xe điện ở Trung Quốc vẫn đang phát triển bất chấp lo ngại về đà tăng trưởng chậm lại”.
“Tuy nhiên, những công ty hàng đầu hiện đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn là cải thiện lợi nhuận khi họ phải đưa ra các chương trình giảm giá và các ưu đãi khác để tăng doanh số bán hàng”, ông nói thêm.
Ngành công nghiệp này vẫn đang sa lầy vào cuộc chiến giảm giá trong bối cảnh lo ngại về tình trạng dư thừa năng lực sản xuất.
Ba nhà sản xuất xe điện cao cấp hàng đầu phải vật lộn với tình trạng sụt giảm lượng giao hàng vào đầu năm 2024 khi các đối thủ mới như nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi tung ra các mẫu xe mới của họ để thu hút những tài xế giàu có.
Họ buộc phải giảm giá hoặc đưa ra các ưu đãi, chẳng hạn như miễn cho người dùng trả phí thuê pin, để duy trì thị phần của mình.
Các ưu đãi của Nio nhằm khuyến khích sử dụng công nghệ hoán đổi pin, bắt đầu từ tháng 5, tiếp tục giúp công ty thu hút người mua mới.
Công nghệ độc quyền cho phép chủ xe nhanh chóng đổi bộ pin đã qua sử dụng lấy bộ pin đã sạc đầy. Theo chương trình khuyến mãi, người mua xe Nio thuê pin có thể thay thế từ nhà sản xuất ô tô sẽ được miễn phí thuê 12 tháng, số tiền lên tới 8.736 nhân dân tệ (1.202 USD).
Xiaomi cho biết lượng giao hàng hàng tháng của xe điện thông minh SU7 đã vượt mốc 10.000 chiếc vào tháng 6. Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh đã bắt đầu giao chiếc xe này, dự kiến sẽ cạnh tranh với Model 3 của Tesla, vào cuối tháng 3. Công ty cho biết họ đặt mục tiêu giao ít nhất 100.000 chiếc SU7 vào năm 2024.
Zeekr, một đơn vị sản xuất xe điện cao cấp của Geely, cũng báo cáo doanh số bán hàng tháng kỷ lục trong tháng 6 sau khi xuất xưởng 20.106 chiếc, tăng 8% so với tháng 5.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới và chủ yếu sản xuất các mẫu xe giá rẻ có giá từ 100.000 nhân dân tệ đến 200.000 nhân dân tệ, cho biết lượng giao hàng trong tháng 6 của họ đã tăng 3% so với một tháng trước đó lên 341.658 chiếc, gần như không vượt qua kỷ lục trước đó của công ty là 341.043 chiếc vào tháng 12/2023.
BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, đã giảm giá gần như tất cả ôtô của mình từ 5 đến 20% vào giữa tháng hai. Kể từ đó, giá của 50 mẫu xe thuộc nhiều thương hiệu khác nhau đã giảm trung bình 10%, theo Goldman Sachs.
Hiện tại, chỉ một số nhà sản xuất xe điện như BYD và Li Auto có lãi.
Với việc áp thuế quan đối với các thị trường châu Âu và Mỹ, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang sẵn sàng thâm nhập sâu hơn vào Đông Nam Á, nơi giá trị thị trường cho ô tô sạch hơn đang đạt gần 100 tỷ USD. BYD, Xpeng và Geely đang bơm hàng tỷ đô la vào Indonesia, Thái Lan và Malaysia, nhằm chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường xe bền vững đang phát triển nhanh chóng của họ.
Khánh Vy (Theo SCMP)