TP.HCM khởi công dọn sạch mặt bằng cho dự án metro số 2
Sáng 22/6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tổ chức lễ khởi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2, tuyến Bến Thành - Tham Lương.
Gói thầu này chia làm 2 giai đoạn thực hiện, bao gồm thi công xây dựng hệ thống cấp và thoát nước; lắp đặt điện cao thế; di dời tạm các công trình điện (trung thế và hạ thế), công trình viễn thông vào hành lang 5.
Giai đoạn 2, nhà thầu sẽ di dời tái lập ngầm vĩnh viễn công trình điện (trung và hạ thế), công trình viễn thông vào hào kỹ thuật ngầm đảm bảo phù hợp thiết kế, cảnh quan đô thị. Toàn bộ công tác di dời hạ tầng kỹ thuật mất khoảng 1,5 năm để hoàn thành.
Phát biểu tại lễ khởi công, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, nhấn mạnh, theo quy hoạch, TP.HCM có 8 tuyến metro với tổng chiều dài 220km với kinh phí hơn 25 tỷ USD. Vừa qua, TP tập trung thực hiện dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ hoàn thành trong năm nay. Việc khởi công hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) nhằm đẩy nhanh tiến độ tuyến này. Ngoài ra, TP cũng đang trình chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến metro số 5 giai đoạn 1 kết nối nối tuyến metro số 1 đến metro số 2 từ Tân Cảng đến ngã tư Bảy Hiền.
Theo ông Bùi Xuân Cường, hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật tuyến metro số 2 rất quan trọng, dọc theo tuyến có nhiều hạng mục lớn như di dời đường điện cao thế, đường điện hạ thế, tuyến đường ống cấp thoát nước, hệ thống cây xanh, chiếu sáng, thông tin tín hiệu liên lạc. Đây là bước triển khai rất quan trọng để bắt đầu thi công. Thời gian tới, TP sẽ nỗ lực thực hiện hoàn thành hạng mục di dời kỹ thuật, công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo 100% mặt bằng sạch trước khi thực hiện hạng mục chính, đặc biệt là những dự án có vốn ODA có yêu cầu rất khắt khe trong quản lý hợp đồng.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án metro số 2 TPHCM gồm cấp, thoát nước, công trình điện, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng…
Trong lần triển khai gói thầu này, chủ đầu tư đã áp dụng mô hình BIM (mô hình thông tin công trình) ngay trong giai đoạn thiết kế. Việc áp dụng mô hình này giúp chủ đầu tư phát hiện xung đột giữa các hạng mục hạ tầng kỹ thuật từ sớm trong quá trình thiết kế và kịp thời đề xuất các biện pháp thi công phù hợp.
Từ những lợi ích trên, mô hình BIM sẽ được tiếp tục áp dụng trong giai đoạn quản lý thi công các công trình này, nghiệm thu và đến khi bàn giao công trình đưa vào sử dụng.
“Rút kinh nghiệm từ tuyến metro 1 và các dự án đường sắt đô thị khác của các nước, việc bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu chính của tuyến metro 2 sẽ giúp thực hiện nhanh chóng công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tránh việc khiếu kiện, khiếu nại”, ông Hiển thông tin.
Dự án tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, tổng chiều dài 11,042km (trong đó đoạn tuyến đi ngầm dài khoảng 9,091 km; đoạn tuyến đi trên cao, chuyển tiếp và đường dẫn depot dài khoảng 1,951 km); điểm đầu tại ga Bến Thành (Quận 1), điểm cuối tại depot Tham Lương (Quận 12) bao gồm 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Công tác giải phóng mặt bằng toàn dự án đến nay đạt 86,69% (508/586 trường hợp đã bàn giao mặt bằng). Trong đó, 4/6 quận (quận 1, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú đạt 100%). Dự án dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2025.
PV