TP.HCM kiến nghị Bộ GTVT hoàn thiện đồ án quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Theo đồ án Quy hoạch đường sắt đầu mối TP.HCM, đối với đoạn tuyến xuyên tâm An Bình - Bình Triệu - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên, dự kiến đi trên cao và nằm chủ yếu trong phạm vi lộ giới các tuyến đường theo quy hoạch sẽ là một thuận lợi.

Tuy nhiên, theo UBND TP.HCM, do tuyến đi khu vực nội đô sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị; số làn xe, bề rộng mặt đường, vỉa hè theo quy hoạch, đặc biệt tại các vị trí nhà ga; ngoài ra, còn một phần trùng chức năng với hệ thống đường sắt đô thị của TP… vì vậy UBND TP đề nghị cần đánh giá kỹ lưỡng tác động xã hội và các dự án/công trình đô thị, người dân bị ảnh hưởng liên quan dọc tuyến và các vấn đề khác.

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 22.12.2024

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức đi vào vận hành thương mại từ ngày 22.12.2024

Để đảm bảo tính khả thi, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT cập nhật các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, các công trình, dự án đang triển khai có liên quan dọc tuyến.

TP.HCM lưu ý cần có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị thuộc Bộ GTVT để đảm bảo việc cập nhật nội dung các dự án đường sắt đang được chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư vào quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành. Đặc biệt về bố trí chiều rộng mặt cắt ngang (theo cấp kỹ thuật) của các tuyến đường sắt trong quy hoạch đường sắt đầu mối chưa có sự thống nhất với mặt cắt ngang của các tuyến đang được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi qua địa bàn TP (gồm: đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành...).

Đây là nội dung rất quan trọng để có thể triển khai các quy hoạch và dự án, công tác quản lý quỹ đất và thu hồi đất cho xây dựng công trình đường sắt, nên cần được quan tâm đầy đủ, nghiêm túc. Do đó, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các đơn vị tư vấn lập quy hoạch, lập dự án cùng rà soát, thống nhất về quy mô mặt cắt ngang của các tuyến đường sắt trên địa bàn TP.

Về đoạn tuyến Thủ Thiêm - Tân Kiên, TP.HCM đề nghị Bộ GTVT giao Cục Đường sắt Việt Nam tiếp tục phối hợp với TP trong việc cập nhật quy hoạch chung TP.HCM. Việc bố trí đoạn tuyến này có liên quan đến cấu trúc nhà ga Thủ Thiêm tương lai và việc xây dựng cầu qua sông Sài Gòn.

TP.HCM cũng đề nghị Bộ GTVT lưu ý vấn đề nghiên cứu phát triển TOD (khu đô thị định hướng giao thông công cộng) xung quanh các ga đầu mối, đảm bảo các nhà ga được quy hoạch có kết nối hiệu quả với hệ thống giao thông đô thị, phát huy tối đa hiệu quả khai thác. Để thực hiện điều này, cần sự phối hợp giữa Cục Đường sắt Việt Nam và các cơ quan chức năng của TP.HCM nhằm rà soát, giải quyết các vướng mắc liên quan đến các dự án quy hoạch dọc tuyến.

Những kiến nghị của TP.HCM thể hiện sự quan tâm toàn diện đến việc phát triển hệ thống đường sắt không chỉ phù hợp với quy hoạch chung, mà còn góp phần nâng cao hiệu quả kết nối, phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Thủy Long

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/tp-hcm-kien-nghi-bo-gtvt-hoan-thien-do-an-quy-hoach-cac-tuyen-ga-duong-sat-khu-vuc-dau-moi-tp-227569.html