TP.HCM lên tiếng về đề xuất Bình Dương sử dụng chung depot Long Bình

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM không phản đối đề xuất sử dụng chung depot Long Bình của Bình Dương trong giai đoạn đầu và sẽ phối hợp thực hiện sau khi UBND Bình Dương hoàn thành phương án đấu nối được cấp thẩm quyền chấp thuận.

Ngày 6/6, thông tin từ Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết, đơn vị vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng TP.HCM về việc sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

UBND tỉnh Bình Dương đề xuất sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong giai đoạn đầu. Ảnh: Mỹ Quỳnh

UBND tỉnh Bình Dương đề xuất sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong giai đoạn đầu. Ảnh: Mỹ Quỳnh

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình tuyến metro số 1 trong giai đoạn đầu.

Theo đó, trong quá trình khai thác, khi số lượng đoàn tàu trên cả hai tuyến vượt quá sức chứa hiện tại, sẽ tiến hành đầu tư xây dựng mới depot dành cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM) tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên. Đồng thời, cần thống nhất việc đánh giá năng lực và công suất hoạt động của một số xưởng, trạm và trang thiết bị tại depot Long Bình như trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe... nhằm làm cơ sở cho việc đầu tư bổ sung các hạng mục cần thiết, đảm bảo khai thác hiệu quả cho cả hai tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn đầu.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, depot Long Bình hiện có diện tích 20,9ha và đang phục vụ cho giai đoạn khai thác ban đầu của tuyến metro số 1, với 17 đoàn tàu gồm 3 toa. Bên trong depot đã xây dựng một số xưởng, trạm như trạm rửa tàu, trạm tiện bánh xe… để đáp ứng nhu cầu vận hành trong giai đoạn này.

Phần diện tích dự phòng cho tương lai là 6,78ha, hiện chưa được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Khu vực này có thể sẽ được đưa vào sử dụng trong các giai đoạn sau, khi số lượng đoàn tàu tăng lên và mỗi đoàn tàu được nâng cấp lên 6 toa.

Depot Long Bình có diện tích 20,9ha, đang phục vụ cho khai thác tuyến số 1 với 17 đoàn tàu.

Depot Long Bình có diện tích 20,9ha, đang phục vụ cho khai thác tuyến số 1 với 17 đoàn tàu.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM không phản đối đề xuất nghiên cứu sử dụng chung hạ tầng tại depot Long Bình (thuộc tuyến metro số 1) trong giai đoạn đầu và khẳng định sẽ phối hợp triển khai sau khi UBND tỉnh Bình Dương hoàn tất phương án đấu nối và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Để đảm bảo tính khả thi và hiệu quả khi triển khai dự án, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị UBND tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị liên quan, trong quá trình nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên, TP.HCM), cần tham khảo và đối chiếu các yếu tố kỹ thuật của tuyến metro số 1 hiện hữu.

Các yếu tố này bao gồm: Công nghệ sử dụng, khổ giới hạn, tiêu chuẩn kỹ thuật và các yêu cầu về an toàn khai thác. Việc này nhằm đảm bảo tính đồng bộ về kỹ thuật giữa hai tuyến, tạo thuận lợi cho công tác tổ chức khai thác trong tương lai.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã có văn bản đề xuất UBND TP.HCM thống nhất chủ trương sử dụng chung hạ tầng depot Long Bình của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) trong giai đoạn đầu triển khai tuyến đường sắt đô thị số 1 kết nối TP mới Bình Dương với Suối Tiên (TP.HCM).

Theo quy hoạch, tuyến metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên) có điểm đầu tại ga S1 nằm ở trung tâm TP mới (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối kết nối với ga Bến xe Suối Tiên thuộc tuyến metro số 1 hiện hữu, đoạn qua phường Bình Thắng, TP Dĩ An (Bình Dương).

Tuyến metro này có tổng chiều dài hơn 32km, gồm tuyến chính dài khoảng 29km và đoạn nối vào depot dài 3,4km. Dự kiến, tuyến đi qua bốn thành phố của tỉnh Bình Dương là Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An, với tổng cộng 19 nhà ga và một depot đặt tại phường Phú Chánh, TP Tân Uyên. Tàu được thiết kế đạt vận tốc tối đa 120km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn tuyến vào khoảng 64.370 tỷ đồng.

Trong giai đoạn đầu, dự án sẽ triển khai 17 nhà ga trên đoạn tuyến chính dài khoảng 29km, đi qua ba thành phố: Thủ Dầu Một, Thuận An và Dĩ An. Tổng mức đầu tư sơ bộ của giai đoạn này ước tính khoảng 56.301 tỷ đồng.

Mỹ Quỳnh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/tphcm-len-tieng-ve-de-xuat-binh-duong-su-dung-chung-depot-long-binh-192250606120018293.htm