TP.HCM nghiên cứu địa bàn ô nhiễm cao phải hạn chế phương tiện giao thông

Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị Sở NN&MT nghiên cứu, tính toán và đưa ra quy định về tiêu chí về ô nhiễm cao đối với từng khu vực.

Ngày 11-7, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tính toán. Từ đó đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực đang có nguy cơ cao về ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về khí thải.

 Xe máy là nguồn gây ô nhiễm cao ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Xe máy là nguồn gây ô nhiễm cao ở TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị Sở NN&MT và các đơn vị có ý kiến về mức khí thải của phương tiện đang lưu hành trên địa bàn TP.HCM. Trong đó lưu ý nâng mức tiêu chuẩn khí thải.

Bên cạnh đó, Sở NN&MT cần đưa ra quy định về tiêu chí đối với từng khu vực, địa bàn ô nhiễm cao cần phải hạn chế tổ chức giao thông đối với phương tiện có phát thải cao làm cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện.

Đồng thời, Sở NN&MT TP xác định và công khai thông tin hoặc hướng dẫn các địa phương xác định và công khai thông tin đối với vùng phát thải cao. Từ đó có đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP. Bên cạnh đó là rà soát, hướng dẫn quy định, tham mưu chính sách đất đai phục vụ phát triển hạ tầng bến bãi, trạm sạc đối với phương tiện giao thông xanh.

Sở Xây dựng đề nghị Sở Công Thương và các đơn vị có ý kiến về các giải pháp kiểm soát hoạt động sản xuất, nhập khẩu và cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới có chất lượng theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xăng, nhiên liệu diesel, nhiên liệu sinh học đáp ứng lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải của xe cơ giới trên địa bàn TP. Từ đó Sở Công Thương đưa ra giải pháp kiểm soát hoạt động xe công nghệ trên địa bàn TP.

Ngoài ra, Viện nghiên cứu phát triển và các đơn vị có ý kiến về giải pháp chuyển đổi xanh ngành giao thông trên địa bàn TP.

Ngoài các nội dung trên, Phòng Quy hoạch hạ tầng, Trung tâm quản lý giao thông công cộng và các phòng, đơn vị thuộc Sở Xây dựng có ý kiến về tích hợp quy hoạch giao thông vận tải với quy hoạch hạ tầng liên quan đến chuyển đổi phương tiện giao thông xanh, trong đó có giao thông công cộng.

Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay lượng phát thải trong giao thông chiếm khoảng 50-60% phát thải có hại trên địa bàn. Trong đó, một năm hoạt động giao thông thải ra môi trường khoảng 74 triệu tấn khí thải có hại.

"Việc kiểm soát khí thải và giảm được khí thải từ giao thông là rất cần thiết, giúp cải thiện môi trường, từ đó giảm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân" - ông Bùi Hòa An chia sẻ.

NGUYỄN CHÂU

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-nghien-cuu-dia-ban-o-nhiem-cao-phai-han-che-phuong-tien-giao-thong-post859919.html