TP.HCM: Người dân đi xe buýt không cần tiền mặt
Vé điện tử đem đến tiện lợi cho hành khách đi xe buýt trong việc thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số.
Tối 5/6, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM phối hợp với Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thương tín (Vietbank), Công ty cổ phần Công nghệ Vidiva và Công ty công nghệ thanh toán Mastercard công bố chương trình mở rộng hệ thống thanh toán EMV Open-loop trên xe buýt.
Hệ thống thanh toán EMV Open-loop là mô hình cho phép hành khách sử dụng phương tiện thanh toán sẵn có như thẻ ngân hàng hay ví điện tử để thanh toán vé xe buýt mà không cần sử dụng tiền mặt hoặc phát hành thêm các loại thẻ/vé dành riêng cho hệ thống xe buýt như trước đây. Đây là một phương thức thanh toán tiện lợi, linh hoạt và hiện đại, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách khi sử dụng dịch vụ xe buýt công cộng tại TP.HCM và đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới như Anh, Singapore, Úc, Mỹ,…
Trước đó, từ năm 2019, được sự cho phép của UBND TP.HCM, Vietbank đã thực hiện đề án thí điểm thanh toán tự động cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Trong lần triển khai này, Vietbank quyết định kết hợp cùng với Công ty Công nghệ Vidiva và Công ty công nghệ thanh toán Mastercard cải tiến và nâng cấp với mục tiêu thay đổi hoàn toàn trải nghiệm đi xe buýt của người dân thành phố.
Chương trình sẽ tiếp tục được thực hiện không sử dụng nguồn vốn nhà nước, các bên tham gia kỳ vọng rằng chương trình sẽ thu hút người dân tham gia sử dụng vận tải hành khách công cộng, góp phần giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, việc triển khai hệ thống mới này sẽ tiếp tục tạo điều kiện cho cơ quan quản lý thu thập dữ liệu liên quan, hoàn chỉnh các quy trình, thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống thẻ vé thông minh chung cho toàn bộ thành phố.
Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: "Hiện nay, hệ thống xe buýt TP.HCM có 129 tuyến (91 tuyến có trợ giá và 38 tuyến không trợ giá) có 2.019 xe buýt tham gia hoạt động; đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe có hơn 3.500 người, thực hiện gần 13.000 chuyến xe/ngày, vận chuyển bình quân gần 300.000 lượt hành khách/ngày. Trong hai năm 2020 - 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, việc thí điểm vẫn tiếp tục ổn định, tăng cường thông tin đến hành khách, mở rộng hệ thống thanh toán trên nhiều tuyến xe buýt. Đến nay, Ngân hàng VietBank triển khai thí điểm trên 15/23 tuyến xe buýt (gồm tuyến 59, 69, 72, 28, 30, 31, 36, 38, 50, 52, 55, 93, 139, 148, 152) với tổng cộng 284 xe với thẻ ngân hàng chuẩn EMV của VietBank".
"Kết quả thí điểm đã làm rõ sự cần thiết phải hình thành hệ thống vé điện tử nhanh ứng dụng công nghệ kỹ thuật tiên tiến, đem đến tiện lợi cho hành khách trong thanh toán tự động, tiến tới hạn chế sử dụng tiền mặt, phù hợp với chủ trương chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt của Chính phủ, Bộ GTVT và Thành phố. Trên cơ sở những gì đã, đang và sẽ đạt được, Sở GTVT sẽ tiếp tục tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM phương án thực hiện hệ thống thu soát vé tự động trong hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt vào năm 2025", ông Bằng nhấn mạnh.