TP.HCM: Nhận hồ sơ của người dân cả sau giờ hành chính
Các mô hình mới tại TP.HCM đã góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền gần gũi, thân thiện và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Nhiều năm qua, mô hình giải quyết thủ tục cho người dân sau giờ hành chính được nhân rộng ở rất nhiều phường, xã trên địa bàn TP.HCM. Chính nhờ vậy mà người dân không phải xin nghỉ làm, tất bật đến cơ quan công quyền trong giờ hành chính.
Gõ cửa nhà dân
Chiều một ngày tháng 6, tay cầm xấp hồ sơ, bà Dương Nguyễn Thị Ngọc Trinh, cán bộ UBND phường An Phú Đông (quận 12), len lỏi qua con hẻm nhỏ đến nhà bà Mai Thị Sương, người thuộc diện khuyết tật đặc biệt nặng, trao tận tay kết quả làm thủ tục hành chính (TTHC).
Những chuyến đi như vậy đã trở thành công việc thường ngày của bà Trinh kể từ khi phường An Phú Đông triển khai mô hình tiếp nhận, giải quyết TTHC ngoài giờ và tại nhà cho người thuộc diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật.

Bà Dương Nguyễn Thị Ngọc Trinh điền và kiểm tra thông tin hồ sơ cùng ông Phạm Văn Hát. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Trước cửa nhà, ông Phạm Văn Hát (75 tuổi, chồng bà Sương) đón nữ cán bộ bằng nụ cười niềm nở: “Nhờ cán bộ xuống thăm hỏi, giúp làm hồ sơ mà nhà tôi mới nhận được tiền hỗ trợ diện người khuyết tật, không biết phải cảm ơn sao cho hết”.
Ông Hát cho biết từ năm 2024, vợ ông đổ bệnh nên không thể đi lại, trong khi đó ông bà đều lớn tuổi, con gái không có thu nhập ổn định. Nhiều lần gia đình muốn xin hỗ trợ từ phường nhưng không biết bắt đầu từ đâu.
Sau khi nhận thông tin từ khu phố, bà Trinh đã nhiều lần xuống nhà giúp làm hồ sơ để bà Sương nhận hỗ trợ người khuyết tật, đồng thời giúp ông Hát hưởng thêm chính sách hỗ trợ hộ gia đình nuôi dưỡng người khuyết tật đặc biệt nặng.
“Hơn một năm từ ngày triển khai mô hình mỗi tháng tôi có mặt tại nhà dân 4-5 lần là bình thường. Tôi không ngại đi vì nghĩ mình làm để giúp người dân có quyền lợi, nhận được sự hỗ trợ từ chính sách thì họ sẽ phần nào bớt những khó khăn trong cuộc sống, thấy rất vui” - bà Trinh cho biết.
Theo bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, mô hình tiếp nhận và giải quyết TTHC ngoài giờ và giải quyết TTHC tại nhà cho diện chính sách, người già neo đơn, người khuyết tật được phường triển khai từ tháng 5-2024. Tất cả xuất phát từ mong muốn có một mô hình cải cách hành chính mang lại hiệu quả cho người dân.
“Phường xác định người khuyết tật, người già neo đơn sẽ khó đi lại để làm giấy tờ, khó thực hiện thủ tục và cần được quan tâm nhiều nhất. Đặc biệt, phường cũng quan tâm đến diện chính sách như một cách tri ân những thế hệ đi trước” - bà Lan nói.
Bà Lan đánh giá mô hình đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là những trường hợp khó khăn. Qua đó, nâng cao chất lượng phục vụ, sự hài lòng của người dân đối với cơ quan hành chính nhà nước.
Dù vậy, từ ngày đầu triển khai, lãnh đạo UBND phường An Phú Đông cũng xác định khó khăn lớn nhất là cán bộ phải làm thêm giờ, ngoài giờ và cần xuống địa bàn nhiều lần để hỗ trợ dân. Phường cũng triển khai lấy ý kiến cán bộ và trên tinh thần trách nhiệm cao, cán bộ đều đồng tình.
Sau đó, UBND phường An Phú Đông đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân qua nhiều kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội, cán bộ khu phố… Người dân có thể liên hệ trực tiếp qua số điện thoại nếu cần hỗ trợ, hoặc thông qua tổ dân phố để báo lên phường.
Năm 2025, UBND phường An Phú Đông tiếp tục duy trì mô hình này và bổ sung thêm đối tượng hỗ trợ gồm trẻ mồ côi, khuyết tật.
“Lãnh đạo phường xác định phường là cấp gần dân nhất thì càng phải giải quyết TTHC ngắn gọn, nhanh chóng, hiệu quả. Chúng tôi luôn quán triệt cán bộ phải chủ động hỗ trợ người dân, nhất là những trường hợp đặc biệt khó khăn, để từ đó dần thay đổi hình ảnh bộ máy chính quyền phường trong mắt người dân” - bà Lan khẳng định.

Dù tối muộn nhưng người dân vẫn đến UBND phường Tân Thuận Đông (quận 7, TP.HCM) chờ sao y chứng thực. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Trụ sở sáng đèn sau giờ hành chính
Vào 17-18 giờ mỗi thứ Ba hằng tuần, trụ sở UBND phường Tân Thuận Đông (quận 7) luôn sáng đèn. Bên trong, hai cán bộ cùng một lãnh đạo UBND phường tất bật với việc tiếp nhận hồ sơ cho người dân.
Thấy ông Lê Minh Quốc (khu phố 5) vội vàng chạy vào hỏi xem phường còn nhận hồ sơ không, cán bộ niềm nở “dạ có” và mời người dân vào làm thủ tục.
“Tôi tan ca xong mới ghé thử, không nghĩ phường còn làm giờ này. Thấy vẫn có cán bộ làm việc, tôi mừng lắm vì đang cần giấy xác nhận lý lịch để nộp hồ sơ xin việc” - ông Quốc phấn khởi và cho biết việc phường làm việc ngoài giờ rất thuận tiện cho người dân.
Còn ông Nguyễn Duy Khánh (khu phố 6) nói do công việc hành chính ban ngày nên rất khó sắp xếp thời gian để đi làm giấy tờ. Việc phường mở cửa ngoài giờ giúp ông chủ động hơn nhiều.
“Hôm trước tôi tính xin nghỉ một buổi để làm hồ sơ thì được hàng xóm cho hay phường có làm việc ngoài giờ vào thứ Ba hằng tuần nên hôm nay tôi tranh thủ qua liền. Giờ này không có nhiều người dân nên làm thủ tục khá nhanh” - ông Khánh nói.
Bên bàn tiếp nhận hồ sơ, ông Nguyễn Minh Mẫn, công chức tư pháp - hộ tịch, đang kiểm tra từng bộ hồ sơ mà người dân nộp vào. Hai hồ sơ nhận được đều là sao y chứng thực, với những hồ sơ này, phường Tân Thuận Đông sẽ trả kết quả ngay.
“Thường ngoài giờ người dân làm sao y chứng thực là nhiều nhất. Người dân cũng hay đến phường hỏi có làm hồ sơ ngoài giờ được không, làm đến mấy giờ… Mỗi lần như vậy tôi sẽ hướng dẫn người dân đến vào thứ Ba để được hỗ trợ tốt hơn” - ông Mẫn nói.
Ông Nguyễn Minh Thiện, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, cho biết mô hình “Tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính ngoài giờ từ 17 giờ đến 18 giờ” được phường triển khai từ năm 2019.

Cán bộ cùng một lãnh đạo UBND phường Tân Thuận Đông (quận 7) tất bật với công việc dù đã ngoài giờ hành chính. Ảnh: BẢO PHƯƠNG
Theo ông Thiện, đặc thù trên địa bàn có Khu chế xuất Tân Thuận với gần 60.000 người lao động, trong đó có 30% cư trú tại phường Tân Thuận Đông. Do đó, phường đã triển khai mô hình này để hỗ trợ người lao động không phải nghỉ làm để đi làm TTHC.
Cụ thể, thứ Ba mỗi tuần, phường phân công hai cán bộ và một lãnh đạo trực tiếp làm việc ngoài giờ từ 17 giờ đến 18 giờ. Trong khoảng thời gian này, cán bộ vừa tiếp nhận vừa xử lý hồ sơ.
“Với những thủ tục cần nhiều thời gian, cán bộ sẵn sàng làm việc đến 19-20 giờ để hoàn tất, đảm bảo người dân nhận được kết quả kịp thời, trong ngày” - ông Thiện khẳng định.
Bên cạnh việc làm việc ngoài giờ, phường Tân Thuận Đông còn trang bị sẵn máy in và các mẫu biểu thường dùng đặt trước Bộ phận Một cửa. Khi đến làm thủ tục, người dân chỉ cần điền thông tin vào mẫu có sẵn và nộp cho cán bộ xử lý, giúp tiết kiệm thời gian và giảm thiểu sự phiền hà trong quá trình hoàn thiện hồ sơ.
Ông Thiện đánh giá mô hình này không chỉ đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân mà còn góp phần nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền gần gũi, thân thiện và phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn.
Từ khi triển khai mô hình đến nay, UBND phường An Phú Đông, quận 12 đã giải tại nhà 139 hồ sơ. Trong đó phần lớn là hồ sơ về trợ giúp xã hội với người khuyết tật; giúp trẻ em mồ côi được hưởng chính sách đặc thù theo Nghị quyết 35/2023 của HĐND TP.
Ngoài ra còn các loại hồ sơ khác như xác định tình trạng hôn nhân, chứng thực chữ ký tại nhà; khai tử và báo tử tại nhà; hướng dẫn, hỗ trợ chuyển mục đích sử dụng đất và xin giấy phép xây dựng…
Nguồn PLO: https://plo.vn/video/tphcm-nhan-ho-so-cua-nguoi-dan-ca-sau-gio-hanh-chinh-post857602.html