TP.HCM: Những hình ảnh nơi 'đại bản doanh' điều khiển 17 đoàn tàu metro số 1

Sau nhiều năm khởi công xây dựng, depot Long Bình, Thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thiện cơ bản các hạng mục, và dự kiến vận hành thương mại trong cuối năm 2024.

Depot Long Bình có diện tích khoảng 20,9ha xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27ha. Đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.

Depot Long Bình có diện tích khoảng 20,9ha xây dựng năm 2012, giai đoạn hai mở rộng lên 27ha. Đây là khu trung tâm điều khiển và bảo dưỡng 17 đoàn tàu metro Bến Thành - Suối Tiên.

Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính bảo dưỡng tàu, các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực và khu văn phòng.

Depot Long Bình bao gồm các tòa nhà vận hành và bảo dưỡng, xưởng chính bảo dưỡng tàu, các cơ sở hạ tầng bảo dưỡng các thiết bị khác của đường ray, hệ thống điện, tín hiệu, thông tin liên lạc, bãi đỗ tàu, trạm vệ sinh tàu, mạng lưới đường nội bộ bên trong và bên ngoài khu vực và khu văn phòng.

Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường ray đều lắp đặt rãnh thoát nước chạy song song.

Khu vực bãi đỗ tàu metro có 30 đường đỗ (tương đương 30 đoàn tàu loại 6 toa), mỗi đường ray đều lắp đặt rãnh thoát nước chạy song song.

Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành.

Giữa các đường ray được lắp rào chắn cao gần 2m để đảm bảo an toàn khi tàu vận hành.

Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi.

Tuyến metro số 1 gồm tổng cộng 17 đoàn tàu với 51 toa tàu (mỗi đoàn gồm 3 toa), được sản xuất tại Nhật Bản bởi nhà sản xuất Hitachi.

Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

Mỗi toa dài 61,5 m, sức chứa 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Theo thiết kế, đoạn trên cao thuộc tuyến metro cho tàu chạy tốc độ tối đa 110 km/h và 80 km/h đối với đoạn ngầm.

Tuyến tàu điện này sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành.

Tuyến tàu điện này sử dụng hệ thống tín hiệu điều khiển chạy tàu dựa trên thông tin (CBTC) đang được áp dụng rộng rãi ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan... Hệ thống này dựa vào truyền thông không dây, truyền tin hai chiều theo thời gian thực về vị trí, tốc độ đoàn tàu, khoảng cách giữa các tàu để điều khiển trong quá trình vận hành.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Dự án metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên dài 19,7 km chạy từ ga trung tâm Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình (quận 9, nay là TP. Thủ Đức) với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.

Cuối năm 2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào cuối năm.

Cuối năm 2023, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM dự kiến thời gian vận hành thương mại metro số 1 từ tháng 7/2024. Nhưng với kế hoạch mới nhất, metro số 1 sẽ lùi thời gian chạy thương mại vào cuối năm.

Minh Tuấn

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tphcm-nhung-hinh-anh-noi-dai-ban-doanh-dieu-khien-17-doan-tau-metro-so-1-170964.html