TP.HCM nói về lộ trình kiểm soát khí thải xe cộ

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn, hiện giai đoạn 1 đã hoàn thành để báo cáo UBND thành phố.

 Người dân dừng đèn đỏ ở nút giao đường Hoàng Sa - Trần Quang Diệu (TP.HCM). Ảnh: Duy Hiệu.

Người dân dừng đèn đỏ ở nút giao đường Hoàng Sa - Trần Quang Diệu (TP.HCM). Ảnh: Duy Hiệu.

Tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM, Sở Xây dựng TP cho biết đang triển khai xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn theo 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1 là xây dựng và tham mưu UBND TP trình HĐND TP ban hành quy định về lộ trình thực hiện chuyển đổi và chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh để áp dụng kể từ năm 2025.

Giai đoạn 2 sẽ xây dựng hoàn chỉnh Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông trên địa bàn TP.HCM cho các phương tiện giao thông. Trong đó, xem xét phương án lựa chọn một số khu vực để thực hiện kiểm soát phân vùng khí thải phương tiện giao thông.

Đến nay, Sở đã hoàn thành giai đoạn 1 và báo cáo UBND TP. Theo đó, Sở đã đưa ra lộ trình chuyển đổi đối với xe buýt trên địa bàn với mục tiêu đến năm 2030, 100% xe buýt của TP.HCM sử dụng điện, năng lượng xanh.

Đồng thời ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi phương tiện xe buýt sang sử dụng điện, năng lượng xanh và hỗ trợ xây dựng trạm sạc điện và lộ trình đầu tư phát triển các trạm sạc điện theo lộ trình chuyển đổi xe buýt.

Sở Xây dựng đang phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tham mưu hoàn chỉnh Dự thảo Nghị quyết theo chỉ đạo của UBND TP, theo hướng bổ sung đánh giá tác động sau khi TP.HCM hoàn tất việc tinh gọn bộ máy và sáp nhập với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu để triển khai đồng bộ trên địa bàn mới. Dự kiến hoàn chỉnh báo cáo UBND TP và trình HĐND TP trong quý IV.

Với giai đoạn 2, đơn vị tư vấn đang triển khai xây dựng Đề án trên phạm vi TP.HCM mới (sau sáp nhập), dự kiến hoàn thành Đề án, lấy ý kiến các đơn vị trong quý III và báo cáo UBND TP, trình HĐND TP trong quý IV.

Nội dung trọng tâm gồm xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh cho cá nhân, hộ gia đình, hợp tác xã và doanh nghiệp.

Lộ trình áp dụng với xe taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân, ôtô và các phương tiện thuộc quản lý của các đơn vị hành chính công, doanh nghiệp Nhà nước và tư nhân.

Đề án cũng tính toán, đề xuất lộ trình, điều kiện và chính sách hỗ trợ như quy hoạch không gian đô thị tích hợp các trạm sạc, trạm thay pin, điểm dừng đỗ xe điện... Bên cạnh đó là các chính sách thu mua, đổi phương tiện giao thông cũ sang xe sử dụng điện, năng lượng xanh, đồng thời xử lý xe cũ nhằm giảm ô nhiễm môi trường.

Đề án cũng đề xuất các giải pháp kiểm soát khí thải giao thông đường bộ đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, bao gồm phân vùng ưu tiên cho phương tiện sử dụng năng lượng xanh và hạn chế phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại khu vực trung tâm TP.HCM, huyện Cần Giờ, huyện Côn Đảo… Đồng thời xây dựng tiêu chí, trình tự và thủ tục để thực hiện các chính sách này.

Ngoài ra, để triển khai Quyết định 876/QĐ của Thủ tướng về phê duyệt chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong ngành giao thông vận tải, cùng với Chỉ thị 20/CT về giải quyết ô nhiễm môi trường, Sở đang xây dựng Dự thảo Kế hoạch triển khai chương trình hành động trên địa bàn TP.HCM sau khi sáp nhập, để trình UBND TP ban hành.

Hồng Nhung

Nguồn Znews: https://znews.vn/tphcm-noi-ve-lo-trinh-kiem-soat-khi-thai-xe-co-post1569436.html