TP.HCM quy định giờ vào lớp của học sinh tiểu học

Năm học 2024-2025, thời gian vào học tiết đầu tiên buổi sáng của học sinh tiểu học từ 7 giờ 30 trở đi, không trễ hơn 7giờ 45.

Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản hướng dẫn một số hoạt động đầu năm và chuẩn bị vào năm học mới 2024-2025 cấp tiểu học.

Văn bản quy định rõ thời gian vào học, chương trình học tập cũng như quy định sách vở đối với học sinh tiểu học.

Thời gian vào học của học sinh tiểu học

Hiệu trưởng chủ động sắp xếp kế hoạch nhà trường, xây dựng thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp.

Mỗi ngày thực hiện tối thiểu 7 tiết, khuyến khích thực hiện sáng 4 tiết, chiều 3 tiết.

Bên cạnh 7 tiết trong chương trình, trường có thể xây dựng chương trình nhà trường và kế hoạch tổ chức thêm các hoạt động khác đối với học sinh tiểu học tùy theo nhu cầu và năng lực của học sinh và thỏa thuận với cha mẹ học sinh.

 Một tiết học của học sinh tiểu học tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Một tiết học của học sinh tiểu học tại TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Sau giờ học mỗi ngày, nhà trường có thể xây dựng kế hoạch câu lạc bộ sau giờ chính khóa cho học sinh cho đến khi học sinh được đón về.

Nhà trường cần bảo đảm khung thời gian mỗi ngày như sau:

Đối với các lớp hai buổi/ngày, thời gian vào tiết đầu tiên của buổi sáng từ 7 giờ 30 phút trở đi và không trễ hơn 7 giờ 45.

Thời gian vào tiết đầu tiên của buổi chiều không sớm hơn 13 giờ 30.

Chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 9-9

Sở GD&ĐT lưu ý, chương trình tuần 1 bắt đầu từ ngày 9-9 đến ngày 13-9. Sau đó lần lượt thực hiện các tuần theo quy định.

Bắt đầu học kì 2 từ tuần 19 (13-1-2024).

Các đơn vị chủ động sắp xếp chương trình, kế hoạch dạy học và thời khóa biểu đảm bảo chương trình tích hợp được thực hiện vào tuần 1 và các tuần kế tiếp theo kế hoạch thời gian năm học của nhà trường.

 Cô trò Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Bình Tân trong 1 tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Cô trò Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Bình Tân trong 1 tiết học. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Tổ chức thực hiện các hoạt động về giáo dục STEM theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT. Tổ chức cho giáo viên dạy nội dung bài học STEM đã được Bộ GD&ĐT xây dựng tài liệu tập huấn; sử dụng tài liệu, học liệu, xuất bản phẩm.

Trường học xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và xây dựng chương trình nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh như dạy tiếng Anh tăng cường, dạy tiếng Anh qua Toán và Khoa học, tổ chức giáo dục kĩ năng sống, giáo dục STEM, giáo dục kỹ năng công dân số, hoạt động các câu lạc bộ...

Các trường linh hoạt trong công tác xếp thời khóa biểu đáp ứng nguyện vọng học tập và rèn luyện của học sinh sau khi thỏa thuận với cha mẹ, học sinh.

Hiệu trưởng chịu trách nhiệm và tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ năng lực; thời gian giấy phép hoạt động, tính hợp pháp của chương trình đã được thẩm định/phê duyệt/đánh giá; nhân sự có tên trong danh sách được phê duyệt xin cấp phép có tên trong danh sách được phê duyệt xin cấp phép; cơ sở vật chất của các đơn vị liên kết.

Chương trình nhà trường phải được phòng GD&ĐT phê duyệt trước khi tổ chức các hoạt động giáo dục trong các trường tiểu học.

Đảm bảo 100% các trường đủ máy tính cho học sinh lớp 3,4,5.

Thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li

Sở GD&ĐT yêu cầu các khối thống nhất sử dụng 3 loại vở ô li.

Vở Toán: Các em ghi chép các kiến thức liên quan đến môn Toán và làm bài tập luyện tập Toán.

Vở tiếng Việt: Học sinh dùng ghi chép các kiến thức liên quan đến môn tiếng Việt.

Vở Bài học: Các em ghi chép các môn còn lại.

Riêng lớp 1 không bắt buộc phải có vở Bài học, khuyến khích học sinh lớp 1 sử dụng Vở Bài học từ giữa học kì 2 của năm học.

Lưu ý, học sinh có thể viết Phiếu đọc sách hoặc Nhật kí đọc sách vào vở tiếng Việt.

Đối với lớp 4 và lớp 5, khuyến khích học sinh nghe - ghi một số nội dung quan trọng trong bài giảng của giáo viên vào vở tiếng Việt.

NGUYỄN QUYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-quy-dinh-gio-vao-lop-cua-hoc-sinh-tieu-hoc-post807868.html