TP.HCM sẽ chuyển đổi xanh phù hợp với quy mô TP.HCM mở rộng
TP.HCM đang xây dựng Đề án chuyển đổi xanh phù hợp với quy mô TP.HCM mở rộng, gồm TP.HCM là lõi trung tâm, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là đô thị vệ tinh.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.HCM đã có buổi làm việc với Tập đoàn Vingroup để tiếp tục cập nhật tiến độ các đề án cũng như tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện chuyển đổi xanh cùng TP.HCM.
Theo Tập đoàn Vingroup, thời gian qua tập đoàn đã và đang nỗ lực cùng chủ trương của Chính phủ về thực hiện các cam kết giảm phát thải khí nhà kính. Vingroup kiến nghị TP.HCM xây dựng cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển giao thông xanh như hạn chế xe xăng, hướng tới ưu tiên xe điện từ nay đến 2030, hỗ trợ chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện, phát triển hệ thống trạm sạc điện…

TP.HCM sẽ chuyển đổi xanh phù hợp với quy mô TP.HCM mở rộng. Ảnh: ĐT
Đồng thời thí điểm khoanh vùng một số khu vực ở trung tâm để ưu tiên xe điện, phương tiện công cộng sử dụng điện hoạt động.
Hiện TP.HCM đang xây dựng Đề án kiểm soát khí thải phương tiện giao thông, bao gồm xây dựng chính sách khuyến khích, ưu đãi và lộ trình chuyển đổi cho nhiều loại phương tiện như taxi, xe công nghệ, xe hợp đồng, xe khách, xe tải, phương tiện cá nhân, ô tô, phương tiện thuộc quản lý của cơ quan công và doanh nghiệp.
Bên cạnh đó là đề xuất chính sách thu mua, đổi phương tiện cũ sang phương tiện mới sử dụng năng lượng điện, năng lượng xanh; giải pháp kiểm soát khí thải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, ưu tiên phương tiện xanh và hạn chế phương tiện hóa thạch ở khu vực trung tâm, huyện Cần Giờ.
TP.HCM đang Xây dựng Đề án chuyển đổi xanh phù hợp với quy mô TP.HCM mở rộng, gồm TP.HCM là lõi trung tâm, tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu là đô thị vệ tinh. Dự kiến phê duyệt Đề án trong Quý IV- 2025. Đồng thời nghiên cứu triển khai một số chương trình lớn như "Vì một Cần Giờ xanh”, “Vì một Côn Đảo xanh”, chương trình chuyển đổi xe điện cho toàn bộ tài xế công nghệ và giao hàng hai bánh ở TP...
Dự kiến trong tháng 6 sẽ hoàn thiện kế hoạch tổng thể chuyển đổi 400.000 xe máy sang xe điện, tổ chức tọa đàm chuyên gia tham vấn kế hoạch. Đề xuất đến tháng 7 tổ chức hội thảo công bố chương trình và lộ trình thực hiện.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được khẳng định chuyển đổi xanh đã trở thành xu thế và cũng là nhu cầu bắt buộc, là động lực mới để phát triển của TP. TP.HCM xác định chuyển đổi xanh là lĩnh vực tạo ra giá trị lớn và phục vụ định hướng phát triển bền vững.
Sắp tới, TP.HCM sẽ thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi xanh và trước mắt sẽ thành lập tổ tư vấn chuyển đổi xanh do Chủ tịch UBND TP.HCM chỉ đạo. Tổ công tác này sẽ định kỳ làm việc hằng tháng và đột xuất nếu có yêu cầu.
Dự kiến từ 2025-2030, TP.HCM cần khoảng 34.003 tỉ đồng để chuyển đổi từ xe buýt sử dụng năng lượng hóa thạch sang xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh. Trong đó, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện, sử dụng năng lượng xanh đạt tỉ 100% vào năm 2030. Sở GTVT (nay là Sở Xây dựng) đã đưa ra mục tiêu và lộ trình cụ thể gồm hai giai đoạn.
Giai đoạn một 2024-2029: Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá hiện hữu là tuyến xe buýt điện sẽ tiếp tục sử dụng điện. Đối với các tuyến xe buýt đang sử dụng nhiên liệu CNG sẽ tiếp tiếp tục sử dụng nhiên liệu CNG, điện.
Các tuyến sử dụng nhiên liệu diesel tiếp tục sử dụng nhiên liệu diesel và thực hiện chuyển đổi sang sử dụng điện từ năm 2028.
Đối với các tuyến buýt không trợ giá hiện hữu được chuyển đổi như sau: Từ năm 2025 xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, nhiên liệu CNG; Từ năm 2029 chuyển đổi tất cả buýt sử dụng nhiên liệu diesel sang xe buýt điện. Đối với các tuyến xe buýt mở mới sẽ sử dụng điện, nhiên liệu CNG.
Giai đoạn hai từ năm 2030: 100% phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt sẽ chuyển đổi sang xe buýt điện, năng lượng xanh.
Dự kiến tổng số lượng phương tiện chuyển đổi từ diesel sang điện giai đoạn 2025 - 2030 là 2.771 xe. Trong đó có 1.663 phương tiện thay thế trên các tuyến xe buýt hiện hữu và 1.108 phương tiện đầu tư trên các các tuyến mở mới.
Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-se-chuyen-doi-xanh-phu-hop-voi-quy-mo-tphcm-mo-rong-post850403.html