TP.HCM sẽ có hệ thống giám sát thông tin xấu, độc trên mạng xã hội
Sở TT&TT TP.HCM đang xây dựng hệ thống thông tin để giám sát thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, có khả năng nắm bắt thông tin của hơn 70 triệu tài khoản (Facebook, YouTube) và hơn 100.000 trang tin khác...
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, tại buổi họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 30-10, thông tin hiện Sở này đang thực hiện nhiều giải pháp để quản lý khoảng hơn 22 triệu tài khoản mạng xã hội hoạt động thường xuyên tại TP.
Cụ thể, trong năm 2022 và sáu tháng đầu năm 2023, Sở đã chuyển danh sách 108 tài khoản mạng xã hội nước ngoài đăng tải các thông tin xấu độc, các quan điểm sai trái, thù địch để Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử xem xét xử lý theo quy định.
Riêng các thông tin có nội dung xuyên tạc, sai sự thật, Sở TT&TT TP đã ngăn chặn, gỡ bỏ 330 bài viết trên tài khoản mạng xã hội Facebook, 439 video trên nền tảng ứng dụng YouTube, 573 video trên nền tảng ứng dụng TikTok, hàng trăm trang tin điện tử có tên miền quốc tế.
Cùng đó, xử phạt vi phạm hành chính nhiều chủ tài khoản có địa chỉ cư trú tại TP.HCM. Rà soát, thống kê hơn 30 sàn Forex tổ chức các sự kiện, hội thảo kêu gọi đầu tư vào các giao dịch tiền số...
Sở TT&TT cũng thường xuyên phối hợp với Công an TP.HCM và các phòng nghiệp vụ liên quan thẩm định, đánh giá và giám định nội dung có dấu hiệu vi phạm về hình sự trên không gian mạng để xử lý theo quy định.
Thời gian qua, Sở đã thực hiện giám định tư pháp 114 hồ sơ, thẩm định 131 tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng tải thông tin xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, xuyên tạc, kích động chống phá Đảng, Nhà nước, xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm các lãnh đạo… trên mạng Internet.
Phó giám đốc Sở TT&TT TP.HCM cho biết sẽ tiếp tục đề nghị các cấp có thẩm quyền hoàn thiện hành lang pháp lý để siết việc quản lý các thông tin trên mạng xã hội.
Sở này kiến nghị Bộ TT&TT tham mưu, trình Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; các quy định về quảng cáo trên Internet, nhất là trên các mạng xã hội YouTube, Facebook, TikTok... nhằm đảm bảo công bằng như với phát thanh, truyền hình truyền thống và mạng xã hội trong nước.
Đồng thời, cần thực hiện nghiêm việc yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài đang cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam phải thực hiện đúng quy định pháp luật trong lưu trữ dữ liệu tại Việt Nam.
"Sở cũng sẽ tham mưu sớm ban hành Quy chế phối hợp quản lý hoạt động cung cấp thông tin và xử lý tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng có liên quan đến TP.HCM" - Phó giám đốc Sở TT&TT cho biết.
Song song đó, Sở này cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng bộ tiêu chí nhận diện và quy trình đánh giá nội dung, tài khoản, kênh vi phạm để đề xuất đưa vào "danh sách đen".
Hệ thống giám sát thông tin xấu, độc trên mạng xã hội có khả năng nắm bắt thông tin của hơn 70 triệu tài khoản (Facebook, YouTube) và hơn 100 ngàn trang tin khác.
Đồng thời quản lý nắm bắt thông tin khoảng 150 trang báo điện tử, hơn 1.500 trang tin điện tử tổng hợp và 350 trang mạng xã hội do Bộ TT&TT cấp phép.
Ông Nguyễn Ngọc Hồi, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM
Theo ông Nguyễn Ngọc Hồi, ngành thông tin - truyền thông TP cũng tiến tới nghiên cứu sử dụng và khai thác có hiệu quả nguồn lực các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ mạng đa kênh của các nền tảng xuyên biên giới như Facebooker, YouTuber, TikToker… và các KOLs (người nổi tiếng) trên địa bàn TP.
Từ đó, thực hiện các chiến dịch truyền thông chính sách chủ động cho TP và nhận diện diện các phương thức lừa đảo trên mạng.
Hiện, UBND TP.HCM đã giao Sở TT&TT chủ trì xây dựng, vận hành, khai thác hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin để tổng hợp thông tin dư luận mà xã hội quan tâm, đồng thời giám sát thông tin xấu, độc. Qua đó, đề xuất phương án quản lý, khuyến khích và xử lý kịp thời.