TP.HCM sẽ có 'tick xanh trách nhiệm' trong lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 20/6, Sở Công Thương TP.HCM chính thức công bố và triển khai chương trình 'Tick xanh trách nhiệm thương mại điện tử', đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử (TMĐT) minh bạch, có đạo đức và phát triển bền vững.

Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” vốn đã được khởi động từ tháng 3/2024 trong lĩnh vực bán lẻ truyền thống, với sự tham gia của 11 tập đoàn phân phối lớn cùng hàng trăm doanh nghiệp sản xuất. Sáng kiến này đã tạo được tiếng vang tích cực khi góp phần nâng cao tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa và thúc đẩy văn hóa kinh doanh có trách nhiệm.

Ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market Việt Nam khẳng định: “Tick xanh trách nhiệm không chỉ là dấu hiệu nhận diện cho sản phẩm an toàn, minh bạch mà còn là cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp đối với đạo đức trong sản xuất và phân phối. Đây là yếu tố then chốt để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt”.

Trước thực trạng thương mại điện tử bùng nổ nhưng song hành với nhiều bất cập như gian lận thương mại, quảng cáo sai sự thật, kinh doanh hàng giả và lợi dụng hình ảnh người nổi tiếng để trục lợi, Sở Công Thương TP.HCM đã mở rộng chương trình Tick xanh sang lĩnh vực TMĐT. Mục tiêu là khơi dậy và lan tỏa giá trị trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng và tiếp thị trực tuyến.

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TPHCM. Ảnh: Ngọc Lê

Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM nhấn mạnh: “Việc triển khai Tick xanh trong TMĐT là bước đi chiến lược nhằm thiết lập một không gian số minh bạch, văn minh và công bằng, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và nâng cao chất lượng kinh doanh trực tuyến”.

Không áp đặt dưới hình thức quy định bắt buộc hay cơ chế cấp phép hành chính, chương trình Tick xanh trách nhiệm TMĐT được vận hành theo nguyên tắc “3 tự”: tự nguyện, tự cam kết, tự giám sát. Đây là cách tiếp cận quản trị mới, sử dụng sức mạnh thị trường, sự tham gia của cộng đồng và cơ chế lan tỏa niềm tin để điều chỉnh hành vi trong TMĐT.

Chương trình đặt ra ba trụ cột trách nhiệm chính trong hệ sinh thái TMĐT: Sàn TMĐT đóng vai trò kiến tạo không gian kinh doanh minh bạch, trách nhiệm; Nhà bán hàng cam kết chất lượng và nguồn gốc rõ ràng cho sản phẩm; Nhà tiếp thị liên kết (KOC/KOL) truyền cảm hứng trung thực, minh bạch trong hoạt động quảng bá.

Trong 5 năm trở lại đây, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường TMĐT phát triển nhanh nhất Đông Nam Á.

Tuy nhiên, tốc độ phát triển cũng kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng: từ hàng nghìn sản phẩm không rõ nguồn gốc, chất lượng kém, cho đến việc một số KOC tiếp tay quảng bá cho hàng hóa không đạt chuẩn, gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Hệ quả không chỉ là tổn thất kinh tế và niềm tin, mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất kiểm soát trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em và người dân ở vùng sâu vùng xa.

HT

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/tp-hcm-se-co-tick-xanh-trach-nhiem-trong-linh-vuc-thuong-mai-dien-tu-319142.html