TP.HCM sẽ đón 6 triệu lượt khách quốc tế năm 2024?

Năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM đặt mục tiêu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế với tổng doanh thu đạt 190.000 tỉ đồng.

Sở Du lịch TP.HCM vừa báo cáo tình hình phát triển du lịch năm 2023 và xây dựng kế hoạch phát triển du lịch năm 2024.

Du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi so với năm 2019

Năm 2023, khách quốc tế đến TP.HCM ước đạt là 5 triệu lượt khách tăng 44,3% so với cùng kỳ năm 2022. Khách du lịch nội địa khoảng 35 triệu lượt khách. Tổng thu từ khách du lịch khoảng 160.000 tỉ đồng.

Theo Sở Du lịch, trong năm 2023, TP phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng với tiêu chí “Mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng"; thúc đẩy sản phẩm du lịch văn hóa lịch sử, du lịch đường thủy, du lịch y tế, du lịch MICE.

 Lần đầu tiên sản phẩm du lịch "Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM " được tổ chức.

Lần đầu tiên sản phẩm du lịch "Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND TP.HCM " được tổ chức.

Sự kiện du lịch kết nối với văn hóa tại TP.HCM như Lễ hội Áo dài TP.HCM, ngày hội Du lịch TP.HCM…. Liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành theo hướng hợp tác đa phương, khai thác lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương góp phần kéo dài thời gian lưu trú, nâng cao mức chi tiêu của khách du lịch.

Theo đánh giá của Sở Du lịch, hoạt động du lịch đã sôi động trở lại nhưng vẫn còn không ít doanh nghiệp lữ hành, khách sạn chưa thể phục hồi hoàn toàn sau dịch COVID-19. Thị trường du lịch quốc tế vẫn chưa phục hồi được so với năm 2019. Hạ tầng cơ sở chưa được mở rộng nâng cấp theo nhịp phát triển đô thị, mật độ phương tiện lưu thông cao nên thiếu điểm dừng đỗ đón trả khách tại các tuyến điểm tham quan.

Sản phẩm du lịch đường sông vẫn còn thiếu bến thủy, cầu tàu, môi trường kênh rạch còn ô nhiễm, đặc biệt TP chưa có cảng chuyên dụng đón khách tàu biển quốc tế.

Nguồn nhân lực du lịch vẫn chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn, vẫn còn tình trạng thiếu hướng dẫn viên đối với các thị trường trọng điểm. Số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ trong ngành du lịch chiếm tỷ lệ cao nên khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường và mở rộng thương hiệu quốc tế còn hạn chế.

 Hoạt động thể thao dưới nước trong Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất. Ảnh: THU TRINH.

Hoạt động thể thao dưới nước trong Lễ hội Sông nước TP.HCM lần thứ nhất. Ảnh: THU TRINH.

Ngành Du lịch sẽ thu 190.000 tỉ đồng năm 2024

Năm 2024, Sở Du lịch TP.HCM phấn đấu đón khoảng 6 triệu lượt khách quốc tế và 38 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu du lịch ước đạt 190.000 tỉ đồng.

Trong điều kiện kinh tế, chính trị ổn định, các hoạt động du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ có liên quan được khôi phục, du lịch TP.HCM hy vọng sẽ đón được lượng khách lớn từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc..

Ngoài tập trung hoàn thiện, nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có, TP phát triển sản phẩm gắn với văn hóa lịch sử, nghệ thuật; du lịch đường thủy nội đô và liên tuyến gắn với các tỉnh, thành; du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái… triển khai chương trình “TP.HCM - 100 điều thú vị”.

TP còn xác định chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa TP.HCM với 6 vùng và 46 tỉnh, thành trọng tâm là xây dựng, phát triển các sản phẩm liên kết (thời gian lưu trú tối thiểu hai ngày tại TP), triển khai ứng dụng công nghệ…

 Trong chương trình liên kết du lịch với 46 tỉnh, thành, TP.HCM xác định trọng tâm năm 2024 là xây dựng sản phẩm liên kết... Ảnh: THU TRINH.

Trong chương trình liên kết du lịch với 46 tỉnh, thành, TP.HCM xác định trọng tâm năm 2024 là xây dựng sản phẩm liên kết... Ảnh: THU TRINH.

Sở Du lịch TP còn có kế hoạch nâng chất sự kiện thường niên như Lễ hội Áo dài, Ngày hội Du lịch TP.HCM lần thứ 20, lễ hội Sông nước lần 2, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM lần thứ 18 năm 2024 (ITE HCMC 2024)…

Bên cạnh đó, Sở Du lịch TP.HCM nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy tối đa lợi thế, tạo điều kiện môi trường cạnh tranh lành mạnh cho doanh nghiệp và cộng đồng phát triển du lịch. Đồng thời, sở này đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác thông tin, tuyên truyền, quảng bá du lịch.

Bốn đề xuất của TP.HCM phát triển du lịch bền vững

Tại Hội nghị trực tuyến với Thủ tướng Chính phủ chủ đề “Phát triển du lịch nhanh, bền vững", lãnh đạo TP.HCM đã có bốn đề xuất với Chính phủ và các bộ ngành.

Thứ nhất, TP đề xuất Chính phủ chấp thuận gia hạn thời gian thi hành Nghị định 94 năm 2021 của Chính phủ về mức ký quỹ kinh doanh dịch vụ lữ hành đến hết ngày 31-12-2024.

Thứ hai, các bộ ngành tiếp tục nghiên cứu tham mưu Chính phủ mở rộng danh sách các quốc gia miễn thị thực, rút gọn quy trình cấp thị thực để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.

Thứ ba, TP đề nghị Bộ VH-TT&DL phối hợp Bộ Ngoại giao xây dựng các chương trình xúc tiến quảng bá du lịch Việt Nam tại các nước để mở rộng thị phần ở thị trường trọng điểm, xúc tiến các thị trường tiềm năng. Bộ VH-TT&DL phối hợp Bộ Tài chính nghiên cứu tham mưu cơ chế hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hoạt động xúc tiến quảng bá tại, triển khai hoạt động của Quỹ xúc tiến du lịch quốc gia

Cạnh đó, TP đề nghị Bộ Bộ VH-TT&DL đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong ngành du lịch, đặc biệt là xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về du lịch, hệ thống dữ liệu dùng chung về du lịch, cũng như xây dựng điểm đến an toàn cho du khách.

Thứ tư, cần triển khai nhanh quy hoạch du lịch Việt Nam đến năm 2030 tầm nhìn đến 2045.

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-se-don-6-trieu-luot-khach-quoc-te-nam-2024-post762075.html