TP.HCM sẽ giới thiệu việc làm cho cán bộ thuộc diện tinh giản

TP.HCM sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, hỗ trợ giới thiệu việc làm cho cán bộ dôi dư do sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Sáng 16-3, HĐND TP.HCM phối hợp Sở Khoa học và Công nghệ, Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Chính quyền trả lời" với chủ đề tháng 3-2025: “Tinh gọn, sắp xếp tổ chức bộ máy nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM”.

 Cán bộ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức tiếp nhận thủ tục của người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

Cán bộ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức tiếp nhận thủ tục của người dân. Ảnh: THANH TUYỀN

Giới thiệu việc làm cho cán bộ, người lao động bị tinh giản

Tại chương trình, cử tri quan tâm đến việc số lượng cán bộ, người lao động bị tinh giản sau khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy. Nhiều cử tri đề đạt TP cần có chính sách hỗ trợ cho nhóm này.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Nguyễn Bắc Nam cho biết Sở Nội vụ đã tham mưu cho UBND TP.HCM tiếp tục thực hiện chế độ chính sách có liên quan Nghị định 178/2024 của Chính phủ và Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐND của HĐND TP.HCM về chính sách hỗ trợ tăng thêm đối với cán bộ công chức, viên chức dôi dư sau khi thực hiện sắp xếp bộ máy. TP.HCM đang triển khai một số giải pháp giúp người lao động dôi dư được tiếp tục làm việc.

Cụ thể, TP.HCM huy động doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn sẽ tham gia tuyển dụng cán bộ, người lao động dôi dư, tạo điều kiện trưng dụng và khai thác hiệu quả nguồn lực của TP.HCM. Đây cũng là cách khai thác hiệu quả nguồn lực của Thành phố.

Với người muốn tự khởi nghiệp, chuyển đổi công việc, Thành phố sẽ thông tin và hỗ trợ tiếp cận các chương trình hỗ trợ thúc đẩy vay vốn ưu đãi, hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh kết nối với các quỹ hỗ trợ doanh nghiệp trên địa bàn. Tăng cường thông tin, giới thiệu việc làm với các cơ quan, đơn vị có nhu cầu tiếp nhận nhân sự.

"TP.HCM sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp hỗ trợ cán bộ dôi dư có nhu cầu tìm kiếm việc làm"- ông Nguyễn Bắc Nam nói.

Về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết địa phương đã đề ra nhiều giải pháp như triển khai đề án xây dựng nền công vụ hiện đại, hiệu lực hiệu quả; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ chuyên môn, chuyên sâu.

Năm 2025, TP.HCM sẽ tổ chức 55 lớp bồi dưỡng kể cả trong nước và ngoài nước cho khoảng 32.000 cán bộ, công chức.

TP.HCM cũng chỉ đạo cơ quan, đơn vị chủ động sắp xếp, bố trí các lớp đào đạo bồi dưỡng tại cơ quan, đơn vị; tham gia các lớp đào tạo do Trung ương và TP.HCM tổ chức. Trong đó, TP ưu tiên đội ngũ tiếp nhận nhiệm vụ mới hoặc có sự chuyển đổi nhiệm vụ từ đơn vị này sang đơn vị khác.

Không bắt buộc thay đổi giấy tờ khi sắp xếp

Cử tri tại chương trình cũng thắc mắc về việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính của các cơ quan chuyên môn sau khi sắp xếp.

"Như Sở Tài chính và Sở KH&ĐT sau khi sáp nhập có tên là Sở Tài chính, thì các thủ tục đăng kí trước đây thuộc Sở KH&ĐT có thay đổi gì hay không?"- cử tri Phan Văn Phụng (ngụ quận 8) thắc mắc.

Cử tri Lâm Thúy Ái (quận Gò Vấp) đặt vấn đề nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn sắp xếp, tinh gọn. Bà cũng đặt câu hỏi về việc có thay đổi giấy tờ sau khi sắp xếp đơn vị hành chính.

Bà Đinh Thị Thanh Thủy, Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM thông tin UBND TP đã chỉ đạo cho các sở, ban ngành sau khi sắp xếp phải chủ động công khai lại các bộ thủ tục hành chính trên các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử, niêm yết tại đơn vị để người dân theo dõi, nắm và thực hiện.

Phó Chánh Văn phòng UBND TP.HCM cho biết theo quy định thì các loại giấy tờ được cấp trước khi các đơn vị sắp xếp mà chưa hết thời hạn vẫn tiếp tục áp dụng. Chính quyền không được yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thay đổi giấy tờ khi chưa hết hạn.

Do đó, việc sắp xếp đơn vị hành chính không bắt buộc phải điều chỉnh giấy tờ chưa hết hạn. Tuy nhiên nếu người dân và doanh nghiệp có nhu cầu thì có thể liên hệ cơ quan chức năng để được hướng dẫn điều chỉnh.

Thông tin thêm, ông Nguyễn Bắc Nam cho biết hiện nay TP đã hoàn thành giai đoạn 1 về việc sắp xếp cơ quan chuyên môn, đơn vị hành chính, đơn vị sự nghiệp từ cấp TP đến quận, huyện.

 Ông Nguyễn Bắc Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin tại chương trình. Ảnh: Chụp màn hình.

Ông Nguyễn Bắc Nam, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM thông tin tại chương trình. Ảnh: Chụp màn hình.

Các đơn vị đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1-3. Đến thời điểm này, quá trình thực hiện, giải quyết hồ sơ thủ tục đảm bảo thông suốt theo yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.

Hiện nay, TP.HCM tiếp tục chuẩn bị các dự thảo, đề án thực hiện chỉ đạo của Trung ương là sắp xếp các tỉnh thành, không tổ chức cấp quận và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM khẳng định việc sắp xếp bộ máy nhằm tinh gọn nhưng vẫn phải đảm bảo thực hiện các giải pháp của TP.HCM đề ra.

"Việc sắp xếp không có nghĩa là bỏ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan được sắp xếp, hợp nhất mà chuyển từ cơ quan này sang cơ quan kia và có sự tổ chức lại cho phù hợp. Quá trình chuyển đổi công việc, cán bộ vẫn phải thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mà TP đã đề ra. Do đó, các nội dung công việc vẫn được đảm bảo"- ông Nam khẳng định.

Thông tin trên sổ hồng thay đổi thế nào?

Tại chương trình, một số cử tri, đại diện doanh nghiệp TP.HCM đã đặt câu hỏi về việc đảm bảo thủ tục hành chính thông suốt cho người dân sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy.

Cử tri lo ngại việc chuyển giao chức vụ của các cấp, các ngành sẽ ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục, đặc biệt là các thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 Ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng Phòng Kỹ thuật địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM trả lời câu hỏi của cử tri. Ảnh: Chụp màn hình.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng Phòng Kỹ thuật địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM trả lời câu hỏi của cử tri. Ảnh: Chụp màn hình.

Trả lời cử tri liên quan đến thủ tục thuộc lĩnh vực đất đai, ông Nguyễn Xuân Tiến, Trưởng Phòng Kỹ thuật địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, cho biết theo khoản 3 Điều 256 Luật Đất đai 2024 và Điều 21 Nghị quyết 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 có quy định về chuyển đổi giấy tờ cho cá nhân, tổ chức.

Theo đó, các giấy tờ về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đã cấp trước đây vẫn còn nguyên giá trị pháp lý. Việc thực hiện thay đổi thông tin trên các giấy tờ đất đai chỉ được thực hiện khi nào người dân có yêu cầu cấp đổi.

Để thống nhất thông tin trong hồ sơ địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ kết hợp điều chỉnh thông tin trên hồ sơ địa chính khớp với thông tin của đơn vị hành chính mới.

Ông Nguyễn Xuân Tiến cũng thông tin để thực hiện các thủ tục biến động đất đai đối với hộ gia đình, cá nhân, người dân có thể liên hệ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Thủ Đức, các quận, huyện; còn đối với tổ chức thì liên hệ Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM.

THANH TUYỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-se-gioi-thieu-viec-lam-cho-can-bo-thuoc-dien-tinh-gian-post839188.html