TP.HCM sẽ không để hồ sơ của dân tồn đọng mà không rõ lý do

Sáng 12/3, Hội đồng nhân dân TP.HCM phối hợp với Sở TT&TT, Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình 'Dân hỏi chính quyền trả lời' tháng 3/2023 với chủ đề 'Trách nhiệm công vụ - cải cách thủ tục hành chính'.

Hiện nay, mỗi năm TP.HCM giải quyết khoảng 20 triệu hồ sơ liên quan đến thủ tục hành chính, tỷ lệ hồ sơ trả lời đúng hạn là hơn 99%. Tuy nhiên lượng hồ sơ trễ hạn khoảng 20.000 là con số không nhỏ.

Đại biểu tham dự chương trình “Dân hỏi chính quyền trả lời" (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Đại biểu tham dự chương trình “Dân hỏi chính quyền trả lời" (Ảnh: Thành ủy TP.HCM)

Nhiều ý kiến của cử tri cho rằng, việc Thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính đã tạo thuận lợi cho ngươì̀ dân. Tuy nhiên, đường truyền mạng chưa ổn định nên nhiều lúc người dân chưa nộp được hồ sơ, đường truyền dữ liệu thường xuyên bị lỗi, bị nghẽn do quá tải dẫn đến tình trạng người dân phải chờ đợi rất lâu.

Cử tri cũng cho rằng có lúc, có nơi thái độ của công chức, viên chức khi giải quyết thủ tục vẫn chưa tốt, còn gây khó cho dân.

Theo Hội đồng Nhân dân Thành phố, qua khảo sát 1.245 mẫu ý kiến của người dân về trách nhiệm thực hiện công vụ thì có đến 53% chưa hài lòng về thái độ phục vụ và có 12,8% ý kiến cho rằng người dân phải đi lại 3 lần để làm thủ tục hành chính. Nhiều người dân mong muốn, chính quyền Thành phố nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến và rút ngắn thời gian hơn. Thành phố cần đồng bộ hệ thống giữa các ban ngành, tránh các trang web chồng chéo khiến cán bộ phải thao tác nhiều lần với 1 thông tin, từ đó mới rút ngắn được thời gian. Bên cạnh đó, cần có biện pháp nâng cao đạo đức công vụ.

Tại hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, Thành phố yêu cầu nêu cao trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính; không để tồn hồ sơ mà không biết trả lời dân như thế nào. Thành phố sẽ rà soát lại quy trình phối hợp giữa các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính.

“Chúng tôi sẽ rà soát lại tất cả các quy trình liên thông của các cơ quan để xem vướng, khó cái nào, đã đúng rồi thì trách nhiệm của người đứng đầu như thế nào trong việc trả lời cho các ngành. Chúng tôi hệ thống hóa lại, mẫu hóa lại các câu hỏi, các nội dung hỏi để các sở, ngành biết nội dung mình phải trả lời cái gì. Chúng tôi cố gắng chấn chỉnh lại quy trình liên thông để các quận, huyện giải quyết nhanh”, ông Hoan cho hay./.

Lệ Hằng/VOV-TP.HCM

Nguồn VOV: https://vov.vn/xa-hoi/tphcm-se-khong-de-ho-so-cua-dan-ton-dong-ma-khong-ro-ly-do-post1006956.vov