TP.HCM sẽ lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển Cần Giờ - Tiền Giang

Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP chấp thuận thành lập Tổ công tác lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến phà biển từ huyện Cần Giờ-Vàm Láng, Gò Công Đông (Tiền Giang) và ngược lại.

Sở GTVT TP.HCM cho biết hiện nay, trên địa bàn huyện Cần Giờ đã có ba tuyến phà vận chuyển ô tô kết nối huyện Cần Giờ - Nhà Bè, huyện Cần Giờ - Cần Giuộc (tỉnh Long An), huyện Cần Giờ - Vũng Tàu (TP Vũng Tàu).

Tuy nhiên, tuyến vận tải hành khách, hàng hóa cố định từ huyện Cần Giờ đi tỉnh Tiền Giang bằng đường thủy chỉ khai thác bằng tàu gỗ, tải trọng thấp, chỉ vận chuyển được hành khách, hàng hóa và xe máy (không vận chuyển ô tô).

Dự kiến tới cuối năm 2024 sẽ có tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng. Ảnh: ĐT

Dự kiến tới cuối năm 2024 sẽ có tuyến phà biển Cần Giờ - Vàm Láng. Ảnh: ĐT

Do đó, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa, tăng cường kết nối huyện Cần Giờ đi các tỉnh bằng đường thủy, tạo điều kiện đột phá phát triển kinh tế xã hội và du lịch của huyện Cần Giờ thì việc khai thác tuyến phà biển là rất cần thiết.

Mặt khác, việc khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ đi Vàm Láng, tỉnh Tiền Giang và ngược lại sẽ phát triển vận tải hành khách, hàng hóa giảm áp lực cho vận tải đường bộ, giảm ùn tắc giao thông, phù hợp với chủ trương của TP.

Về hình thức đầu tư, Sở GTVT đề xuất xây dựng tiêu chí để lựa chọn doanh nghiệp có năng lực, bảo đảm tính công khai, minh bạch. Đây là hình thức lựa chọn doanh nghiệp để khai thác tuyến, không lập dự án đầu tư và sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Trên địa bàn TP cũng đã triển khai mô hình tương tự tại bến khách ngang sông Cần Giờ - Cần Giuộc (hoạt động từ năm 2018) và tuyến phà biển Cần Giờ - Vũng Tàu (hoạt động từ năm 2020).

Doanh nghiệp được lựa chọn có đủ năng lực, kinh nghiệm để khai thác tuyến sẽ thực hiện việc thuê cầu bến, bố trí phương tiện vận chuyển hành khách - hàng hóa (đáp ứng được nhu cầu chở người, hàng hóa, xe máy, xe ô tô), bảo đảm tuyến vận tải này hoạt động ổn định, tuyệt đối an toàn.

Tuyến phà Cần Giờ - Vàm Láng được đề xuất phương án khai thác như sau: Nhà nước không giao đất cho nhà đầu tư, doanh nghiệp chỉ đầu tư và quản lý công trình, tài sản trên đất để phục vụ cho việc khai thác tuyến.

Hiện Sở GTVT TP.HCM đã thống nhất với Sở GTVT tỉnh Tiền Giang xác định vốn chủ sở hữu và vốn vay dự kiến tối thiểu khoảng 120 tỉ đồng để đầu tư.

Vì vậy, Sở GTVT TP kiến nghị UBND TP xem xét, chấp thuận phương án khai thác tuyến vận tải hành khách, hàng hóa theo tuyến cố định bằng phà biển từ huyện Cần Giờ - TP.HCM đi Vàm Láng, huyện Gò Công Đông - tỉnh Tiền Giang và ngược lại (phà Cần Giờ - Vàm Láng).

Đồng thời đề nghị UBND TP giao Sở GTVT TP thành lập tổ công tác để xây dựng tiêu chí, thẩm định, đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến vận tải bảo đảm tính công khai, minh bạch. Tổ công tác do Sở GTVT làm Tổ trưởng, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang làm Tổ phó, thành viên là các sở ngành.

Sau khi được UBND TP.HCM chấp thuận phương án khai thác, tổ sẽ đánh giá hồ sơ và lựa chọn doanh nghiệp khai thác tuyến. Sở GTVT sẽ triển khai khai thác tuyến trong Quý II-2024.

ĐÀO TRANG

Nguồn PLO: https://plo.vn/tphcm-se-lua-chon-doanh-nghiep-khai-thac-tuyen-pha-bien-can-gio-tien-giang-post744455.html