TP.HCM sẽ sắp xếp lại 1.087 trụ sở công khi bộ máy hoạt động ổn định
Sau khi các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, TP.HCM sẽ rà soát 1.087 trụ sở công để xử lý những trụ sở công dôi dư, tránh thất thoát, lãng phí.
Ngày 24/7, Sở Tài chính TP.HCM cho biết, sau sáp nhập, TP.HCM có tổng cộng 1.087 trụ sở làm việc của các cơ quan và đơn vị sự nghiệp.
Trước mắt, để ổn định hoạt động trong thời gian đầu sắp xếp bộ máy, các cơ quan, đơn vị đã bố trí đủ trụ sở làm việc tại nhiều nơi để bảo đảm không làm gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân và giảm bớt khó khăn trong việc đi lại của cán bộ, công chức, viên chức.

Trụ sở Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương (cũ) sau sáp nhập với TP.HCM vẫn được sử dụng cho một số cơ quan chuyên môn
Sau khi thực hiện sáp nhập, trụ sở Trung tâm hành chính Bình Dương (cũ) và Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) vẫn duy trì sử dụng cho một số cơ quan chuyên môn để xử lý chuyển tiếp trong thời gian đầu. Sau khi ổn định bộ máy tổ chức, các đơn vị này sẽ trình phương án sắp xếp đối với các tài sản này.
Ngày 16/6/2025, Chính phủ ban hành Nghị định số 155/2025/NĐ-CP quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp công lập, có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
Sau khi các đơn vị hành chính mới đi vào hoạt động ổn định, Thành phố sẽ rà soát, xác định lại tài sản thừa hoặc thiếu so với tiêu chuẩn định mức, từ đó xây dựng kế hoạch xử lý tài sản dôi dư để tránh thất thoát, lãng phí.
Về phương án xử lý tài sản nhà, đất dôi dư Sở Tài chính cho biết, sẽ được xử lý theo thứ tự ưu tiên: điều chuyển cho cơ quan, đơn vị khác sử dụng nếu chưa đạt tiêu chuẩn về trụ sở; chuyển đổi công năng phục vụ giáo dục, y tế, văn hóa cộng đồng; thu hồi giao Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng hoặc Trung tâm Phát triển quỹ đất để tiếp nhận quản lý, khai thác theo quy định pháp luật.