TP HCM khảo sát, đánh giá mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Khảo sát, đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Ngày 30-7, UBND TP HCM ban hành Kế hoạch khảo sát, đánh giá, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giai đoạn I và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn II.
Khảo sát để kịp thời tháo gỡ khó khăn
Mục đích nhằm khảo sát, đánh giá toàn diện công tác chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã và việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 168 phường, xã, đặc khu thuộc TP HCM.
Đồng thời ghi nhận, phát huy những kết quả đã đạt được của 168 phường, xã, đặc khu trong công tác chủ động, phối hợp với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố hoàn thành việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp giai đoạn I. Việc chuẩn bị thành lập 38 cơ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công theo mô hình phi địa giới hành chính trên cơ sở tận dụng các trụ sở UBND cấp huyện (cũ).

Cán bộ, công chức phường Bến Thành hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân; Ảnh: PHAN ANH
Qua đó kịp thời tháo gỡ những khó khăn, hướng dẫn giải quyết các vấn đề mới phát sinh trong tổ chức triển khai thực hiện theo thẩm quyền quản lý và chủ động đề xuất các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung trong giai đoạn II bám sát chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thường trực Thành ủy nhằm đảm bảo xây dựng hệ thống chính trị “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả” để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn TP HCM.
9 nhóm nội dung khảo sát, đánh giá
Việc khảo sát, đánh giá tập trung vào 9 nhóm nội dung. Trong đó có công tác xây dựng quy chế làm việc của UBND phường, xã, đặc khu (sau đây viết tắt là UBND cấp xã); tổ chức bộ máy, kiện toàn nhân sự của Đảng ủy, Mặt trận, HĐND và UBND cấp xã; việc thành lập các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND cấp xã.
Công tác bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật của UBND cấp xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc giải quyết thủ tục hành chính theo yêu cầu của nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn.
Hệ thống đường truyền của Trung tâm Phục vụ hành chính công; việc cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của các phòng chuyên môn, Trung tâm Phục vụ hành chính công thuộc UBND cấp xã.
Tình hình triển khai, thực hiện các chương trình, đề án, dự án trọng điểm của địa phương khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai chính quyền địa phương 2 cấp.
Công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, người lao động hợp đồng khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp tại giai đoạn I.
Công tác tuyên truyền, thông tin các nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thành ủy, HĐND thành phố và UBND thành phố trong quá trình tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính đến nhân dân.
Thời gian thực hiện dự kiến trong tháng 8-2025. Đoàn Khảo sát của thành phố do Phó Chủ tịch UBND TP HCM Bùi Minh Thạnh làm Trưởng đoàn; Giám đốc Sở Nội vụ Phạm Thị Thanh Hiền và Chánh Văn phòng UBND TP HCM Dương Hồng Thắng làm Phó Trưởng đoàn.