TP.HCM: Thi công cầu 108 tỷ, nhà thầu Nasaco dùng sà lan hết hạn đăng kiểm

Mặc dù đã cam kết với chủ đầu tư sẽ tuân thủ hồ sơ phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn khi thi công cầu Rạch Đỉa trị giá 108 tỷ đồng nhưng nhà thầu Nasaco dùng sà lan hàng trăm tấn hết hạn đăng kiểm.

Sà lan Nasaco đưa vào thi công bị xử phạt, buộc di dời

Ngày 4/1, Đại diện Phòng CSGT Công an TP.HCM cho biết, qua nắm bắt thông tin địa bàn và tuần tra kiểm soát, trạm CSGT đường thủy Vàm Sát (Phòng PC08) đã lập biên bản vi phạm đối với phương tiện sà lan Mỹ An 06 với lỗi sử dụng giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực. Biên bản được lập sau khi trạm CSGT đường thủy kiểm tra ngày 30/12/2023.

Không chỉ vậy, chủ phương tiện còn cố tình viết số đăng ký cũ (SG 7627) lên thân sà lan, mặc dù đã đăng ký số mới là SG 9765.

Một chiếc du thuyền mini lao vút qua công trường thi công cầu Rạch Đỉa trên sông trong khi hai phía công trường không có các phương tiện đảm bảo an toàn giao thông đường thủy hoặc phát tín hiệu cảnh báo.

Một chiếc du thuyền mini lao vút qua công trường thi công cầu Rạch Đỉa trên sông trong khi hai phía công trường không có các phương tiện đảm bảo an toàn giao thông đường thủy hoặc phát tín hiệu cảnh báo.

Đây là một trong hai sà lan được Công ty cổ phần xây dựng Nasaco sử dụng để vận hành 2 cẩu trục thi công móng trụ đỡ nhịp cầu Rạch Đỉa. Cầu này nằm trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè được khởi công từ tháng 7/2023, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2024.

Đại diện Thanh tra giao thông (Sở GTVT) cho biết đã tiếp nhận thông tin vụ việc và sẽ có kế hoạch kiểm tra hoạt động thi công có dấu hiệu mất an toàn tại khu vực cầu Rạch Đỉa.

Theo xác minh, nhà thầu thi công xây lắp cầu Rạch Đỉa có tên đầy đủ là Công ty cổ phần xây dựng Nasaco. Đơn vị này trúng thầu với giá hơn 108 tỷ đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 490 ngày.

Sáng 4/1, trả lời PV Báo Giao thông, ông Huy - đại diện nhà thầu Nasaco phụ trách gói thầu thi công cầu Rạch Đỉa xác nhận sự việc sà lan hết hạn đăng kiểm đã bị CSGT xử phạt và buộc phải di dời ra khỏi công trình.

Phía chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án giao thông TP.HCM cũng đã yêu cầu nhà thầu Nasaco nhanh chóng đưa phương tiện khác vào thay thế, để đảm bảo tiến độ thi công theo hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, Ban cũng sẽ kiểm tra chặt chẽ hơn về hồ sơ và thực tế các phương tiện mà nhà thầu đưa vào thi công, xử lý những nhà thầu vi phạm các quy định theo hợp đồng.

Nasaco thi công có gây mất an toàn đường thủy?

Trước đó, từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đến ghi nhận tại khu vực công trường thi công cầu Rạch Đỉa trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè, thuộc gói thầu xây lắp cầu chính.

Tại công trường, nhà thầu Nasaco sử dụng 2 sà lan boong loại trên 500 tấn, dài hơn 30m để vận hành 2 cẩu trục thi công móng trụ đỡ nhịp cầu. Bên trong tường vây thép chắn nước, nhà thầu đang thi công kết cấu cốt thép móng trụ.

Nhà thầu sử dụng 2 sà lan loại lớn hỗ trợ thi công và cả 2 sà lan gần như án ngữ trên luồng Rạch Đỉa, chỉ để lại khoảng cách nhỏ hẹp cho phương tiện thủy trong khu vực di chuyển.

Trong suốt thời gian nhà thầu Nasaco thi công, hai đầu công trường trên sông không hề có phương tiện nào làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn, cảnh báo cho phương tiện trên tuyến.

Đối diện sà lan SG 7627 là một sà lan không có số hiệu đăng ký nằm chắn ngang hố trụ, rác bủa vây xung quanh. Trên sà lan, các đoạn ống thép đường kính trên 400mm được đơn vị thi công đặt sát mép sà lan, không hề chằng buộc, chỉ cần một va chạm nhẹ là có nguy cơ rơi xuống nước.

Một đoạn ống thép chìa thẳng ra phía mũi sà lan gây nguy hiểm cho phương tiện qua lại. Đơn vị thi công chỉ thả phao cảnh báo ở một phía công trường, phía còn lại để mặc cho tàu thuyền, ca nô phóng qua mà không hề có hướng dẫn hay cảnh báo.

Theo xác minh của cơ quan quản lý đăng kiểm, sà lan SG 7627 phục vụ nhà thầu Nasaco thi công có tên Mỹ An 06 thuộc Công ty TNHH Thương mại vận tải xây dựng Mỹ An, đóng vào năm 2015 tại nhà máy X51.

Sà lan này có tải trọng toàn phần lên đến 745 tấn với chiều dài 38m, rộng 11m, cao 2,75m. Phương tiện đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 11/12/2023. Thế nhưng nhà thầu Nasaco vẫn dùng để hai sà lan này để vận hành cẩu trục.

Trong nhiều ngày PV Báo Giao thông có mặt tại công trường thi công cầu Rạch Đỉa do nhà thầu Nasaco thực hiện, mặc dù việc thi công diễn ra rầm rộ, nhưng công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy chưa thực sự chặt chẽ. Hai đầu phía công trường không có thêm bất kỳ phương tiện nào làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn thi công, phao cảnh báo vẫn chỉ được thả ở một bên chiếu lệ.

Sà lan Mỹ An 06 mang số hiệu SG 7627 thuộc nhóm phương tiện thi công của nhà thầu Nasaco hết đăng kiểm nhưng vẫn vô tư án ngữ trên sông để vận hành. Hiện, phương tiện đã bị Trạm CSGT Vàm Sát phát hiện, xử phạt và yêu cầu di dời.

Sà lan Mỹ An 06 mang số hiệu SG 7627 thuộc nhóm phương tiện thi công của nhà thầu Nasaco hết đăng kiểm nhưng vẫn vô tư án ngữ trên sông để vận hành. Hiện, phương tiện đã bị Trạm CSGT Vàm Sát phát hiện, xử phạt và yêu cầu di dời.

Một lãnh đạo Ban Giao thông cho biết, Ban sẽ yêu cầu kiểm tra công tác đảm bảo an toàn giao thông thủy trong quá trình thi công cầu Rạch Đỉa, nếu nhà thầu có vi phạm sẽ chấn chỉnh, xử lý.

Cầu Rạch Đỉa nằm trên đường Lê Văn Lương thuộc huyện Nhà Bè, đây là tuyến đường huyết mạch nên có mật độ phương tiện cao. Dự án mới triển khai từ tháng 7/2023 và theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024.

Công ty Cổ phần xây dựng Nasaco trước đây thuộc hệ sinh thái của Tasco - công ty chuyên thực hiện các dự án BOT ở tỉnh Nam Định.

Năm 2014, Nasaco chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược, nâng vốn từ 5 tỷ đồng lên 15 tỷ đồng và tách khỏi sự chi phối của Tasco.

Bên cạnh gói thầu thi công cầu Rạch Đỉa, Nasaco đã tham gia nhiều dự án lớn như: Dự án Xây dựng, mở rộng quốc lộ 50 huyện Bình Chánh (TP.HCM); Xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - đường bộ ven biển (tỉnh Nam Định).

Quân Chính

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/tphcm-thi-cong-cau-108-ty-nha-thau-nasaco-dung-sa-lan-het-han-dang-kiem-192240103104554235.htm