TP HCM thông tin về cung ứng hàng thiết yếu trong dịch Covid-19
Sở Công Thương đang thực hiện nhiều biện pháp để đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại; áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực với việc áp dụng Thẻ ra vào chợ…
Thực hiện chỉ đạo của UBND TP HCM, tối 18-7,Trung tâm Báo chí TP đã cung cấp thông tin về một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 của TP trong ngày.
3.001 điểm bán hàng bình ổn, 388 điểm bán hàng lưu động
Thống kê từ Sở Công Thương cho thấy hiện trên địa bàn TP HCM có 3.001 điểm bán hàng bình ổn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi được phân bổ rộng khắp địa bàn các quận huyện, TP Thủ Đức. Danh sách và địa chỉ cụ thể của các điểm bán đã được công khai trên Cổng thông tin điện tử của TP.
Bên cạnh đó, để gia tăng các điểm cung ứng hàng hóa, giúp người dân TP được tiếp cận nhiều hơn các điểm bán phục vụ nhu cầu sinh hoạt hằng ngày, Sở Công Thương đã kết nối với nhiều đơn vị để tổ chức các điểm bán hàng bình ổn lưu động, nhằm giúp người dân nghèo, khó khăn, người dân tại các khu cách ly, vùng phong tỏa được tiếp cận nguồn hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu với giá bình ổn.
Tính đến ngày 17-7, trên toàn TP đã tổ chức được 388 điểm bán. Trong đó, Sở Công Thương tổ chức 130 điểm bán, Viettel Post và VN Post tổ chức 258 điểm bán.
Gấp rút đưa hệ thống chợ truyền thống hoạt động trở lại
Đáng chú ý, Sở Công Thương đang thực hiện nhiều biện pháp để đưa hệ thống chợ truyền thống nhanh chóng hoạt động trở lại. Việc này hết sức cần thiết và cấp bách bởi hiện nay 3 chợ đầu mối, một số siêu thị, cửa hàng tiện lợi tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp an toàn trong phòng, chống dịch.
Để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch khi các chợ truyền thống hoạt động trở lại, Sở Công Thương đã triển khai hướng dẫn cụ thể cho các quận huyện, TP Thủ Đức thực hiện các giải pháp phù hợp, vừa khôi phục hoạt động các chợ truyền thống, vừa bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch.
Theo đó, Sở Công Thương đề nghị UBND các quận - huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo, quán triệt các đơn vị quản lý chợ trên địa bàn tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền thực hiện nghiêm túc quy định 5K; kiểm soát số lượng người vào chợ thông qua việc phát phiếu, quét mã QR đến và đi bằng ứng dụng "Vietnam Health Declaration" và các ứng dụng khác phù hợp theo khuyến cáo của cơ quan y tế; áp dụng phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân trong khu vực với việc áp dụng "Thẻ ra vào chợ"…
Ngoài ra, đối với một số địa phương có tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, còn nhiều lý do khách quan khó khôi phục lại hệ thống chợ truyền thống, Sở Công Thương đề xuất lập các điểm bán quy mô nhỏ (từ 2-10 thương nhân), ưu tiên kinh doanh các mặt hàng tươi sống như rau, củ, quả, thịt, cá… trong sân chợ hoặc các điểm bán nhỏ phù hợp trong các khu dân cư để hỗ trợ cung ứng hàng hóa.
Cùng với đó, tận dụng các lực lượng tại địa phương để hỗ trợ kết nối giao hàng trực tiếp từ các thương lái chợ đầu mối, nhà vườn đến trực tiếp cho người dân.
Người dân có thể tải app để đặt lịch đi chợ
Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động của chợ truyền thống, Sở Công Thương đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động các chợ truyền thống.
Cụ thể, đã triển khai thí điểm mô hình "App đặt lịch đi chợ dành cho người dân" (thí điểm tại chợ Tân Chánh Hiệp – quận 12); mô hình "Tổng đài đặt lịch đi chợ" (thí điểm tại chợ Bình Thới – quận 11). Trên cơ sở đánh giá hiệu quả tại các chợ thực hiện thí điểm, sẽ triển khai nhân rộng đến các chợ truyền thống trên địa bàn TP.