TP.HCM tiên phong chuyển đổi xe buýt điện để bảo vệ môi trường

Với kế hoạch đầu tư hơn 3.521 tỷ đồng, TP.HCM sẽ triển khai mạnh mẽ việc chuyển đổi xe buýt công cộng sang sử dụng năng lượng sạch, nhằm xây dựng một thành phố xanh, sạch và đẹp.

Theo số liệu mới nhất từ Sở GTVT TP.HCM, ngành giao thông vận tải đang là một trong những "thủ phạm" chính gây ô nhiễm không khí tại Việt Nam. Cụ thể, lĩnh vực này chiếm tới 18% tổng lượng khí thải nhà kính của cả nước.

Con số trên cho thấy tình hình ô nhiễm không khí do khí thải từ các phương tiện giao thông đang ngày càng trở nên nghiêm trọng, gây ra nhiều hệ lụy xấu đến môi trường và sức khỏe con người. Các loại khí thải độc hại như carbon dioxide (CO2), nitrogen oxide (NOx) và các hạt bụi mịn không chỉ làm ô nhiễm không khí mà còn là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Theo số liệu mới nhất từ Sở GTVT TP.HCM, hiện nay thành phố có khoảng 2.209 xe buýt, trong đó phần lớn vẫn sử dụng nhiên liệu diesel, gây ra lượng khí thải CO2 lên đến 553.299 tấn mỗi năm. Để cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không vào năm 2050, thành phố đã đặt ra kế hoạch tăng số lượng xe buýt lên 3.317 chiếc vào năm 2030, với tỷ lệ xe điện và xe sử dụng năng lượng xanh ngày càng cao.

Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này đang gặp phải nhiều khó khăn. Hiện nay, toàn thành phố chỉ có một trạm sạc xe buýt điện, hoàn toàn không đủ để đáp ứng nhu cầu của số lượng xe buýt điện dự kiến tăng lên trong tương lai. Bên cạnh đó, hệ thống trạm cung cấp khí CNG (nhiên liệu khí tự nhiên nén) cũng chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho các xe buýt đang sử dụng loại nhiên liệu này.

Sở GTVT TP.HCM nhận định, nếu không nhanh chóng đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc và trạm cung cấp khí CNG, việc chuyển đổi xe buýt sang sử dụng năng lượng sạch sẽ gặp nhiều khó khăn, kéo dài thời gian và làm tăng chi phí. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng không khí mà còn làm chậm quá trình phát triển bền vững của thành phố.

Sở GTVT TP.HCM đề xuất chính sách hỗ trợ chuyển đổi xe buýt công cộng sang sử dụng điện và năng lượng xanh, với mục tiêu giảm thiểu ô nhiễm môi trường và hướng tới một thành phố thông minh, bền vững. Theo đó, thành phố sẽ hỗ trợ lãi suất vay cho các doanh nghiệp và hợp tác xã đầu tư chuyển đổi phương tiện, với tổng kinh phí dự kiến lên tới 3.521 tỷ đồng trong giai đoạn 2025-2030.

Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ được vay vốn với lãi suất ưu đãi để mua sắm xe buýt điện, đồng thời được hỗ trợ lãi suất để đầu tư xây dựng trạm sạc. Mức vay tối đa có thể lên đến 85% tổng mức đầu tư, với lãi suất cố định hấp dẫn. Đặc biệt, thành phố cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng trạm sạc bằng cách cho phép lắp đặt trạm sạc trên đất thuộc hành lang an toàn đường bộ.

Bên cạnh đó, để đảm bảo các doanh nghiệp vận tải có thể thu hồi vốn đầu tư, thành phố sẽ áp dụng chính sách hỗ trợ giá cước vận chuyển ban đầu cho các xe buýt điện. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính và khuyến khích họ tham gia vào quá trình chuyển đổi.

Với những chính sách hỗ trợ mạnh mẽ này, TP.HCM đặt mục tiêu sẽ chuyển đổi toàn bộ xe buýt công cộng sang sử dụng năng lượng sạch trong những năm tới, góp phần cải thiện chất lượng không khí và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Hoàng Anh

Nguồn Du lịch TP.HCM: https://tcdulichtphcm.vn/chuyen-dong/tphcm-tien-phong-chuyen-doi-xe-buyt-dien-de-bao-ve-moi-truong-c2a81550.html