TP.HCM: Tiếp tục để xuất thu phí ô tô vào trung tâm

Ngày 16/7, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã báo cáo đề xuất UBND TP.HCM xem xét chấp thuận chủ trương nghiên cứu dự án thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố; đồng thời đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mục tiêu của là nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP.HCM, thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách để bảo trì đường bộ và phát triển giao thông công cộng của TP.HCM.

Theo đề xuất, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa ra phạm vi thu phí ô tô là khu vực trung tâm TP.HCM gồm Quận 1, Quận 3 và giáp ranh với Quận 5, Quận 10. Theo đó, phạm vi được tính vành đai thu phí bao gồm các tuyến đường: ở phía Bắc là đường Hoàng Sa dọc theo bờ kênh Thị Nghè, Nhiêu Lộc; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao với Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai; đường Lê Hông Phong; đường Lý Thái Tổ; đường Nguyễn Văn Cừ; đường Võ Văn Kiệt; đường Tôn Đức Thắng.

Dự án triển khai hệ thống thu phí trên một vành đai khép kín khu vực trung tâm thành phố và một số trục giao thông chính bên ngoài đang thường xuyên ùn tắc giao thông, bao gồm một hệ thống 34 cổng thu phí đa làn không dừng và một trung tâm điều hành có nhiệm vụ kết nối với các cổng thu phí, xử lý thông tin và điều hành quản lý các hoạt động thu phí của hệ thống. Mức đầu tư dự kiến 250 tỷ đồng từ ngân sách thành phố. Thời gian dự kiến từ năm 2019-2021 sẽ hoàn thành.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề xuất triển khai thực hiện dự án nêu trên theo hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong dự án sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu sẽ nộp về ngân sách TP.HCM) nhằm tránh dư luận phản đối tiêu cực và vận dụng phù hợp kinh nghiệm quốc tế đã triển khai ở một số nước như Singapore, Thụy Điển, Anh (việc thu phí do cơ quan nhà nước thực hiện và chỉ thuê doanh nghiệp vận hành hệ thông).

Trước đó năm 2017, đề xuất này đưa ra nhưng nhận được nhiều ý kiến trái chiều, đa số không đồng tình và yêu cầu trước mắt TP.HCM phải hoàn thiện hạ tầng giao thông xung quanh khu vực trung tâm hoặc xây dựng bãi đậu xe xung quanh trung tâm và phát triển vận tải công cộng trước khi thu phí ô tô vào trung tâm.

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/tphcm-tiep-tuc-de-xuat-thu-phi-o-to-vao-trung-tam-90024.html