TP.HCM triển khai loạt giải pháp để thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường
Sở Giao thông Công chánh TP.HCM đề xuất hàng loạt giải pháp để giải quyết dứt điểm các bất cập trong việc thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường.
Mới đây, Sở GTCC TP.HCM đã có báo cáo UBND TP.HCM về việc tham mưu giải quyết dứt điểm các bất cập trong công tác quản lý sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô.

Xe xếp hàng ngay ngắn tại các ô thu phí trên đường Lê Lai.

Chuyển biến tích cực
Dạo quanh một vòng các tuyến đường có thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường, PV PLO ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực tại các khu vực này khi có sự chỉ đạo quyết liệt từ các cơ quan chức năng cùng giải pháp áp dụng đồng bộ công nghệ thu phí mới từ ngày 15-4.

20 tuyến đường thu phí áp dụng công nghệ mới để thu phí đỗ xe từ 15-4.

Tại những tuyến đường như Lê Lai, Hai Bà Trưng, Phan Chu Trinh (quận 1) hay An Dương Vương (quận 5), các ô đỗ xe thu phí luôn trong tình trạng kín chỗ. Nhân viên thu phí – trong trang phục màu xanh đặc trưng của lực lượng TNXP túc trực hỗ trợ người dân và đảm bảo trật tự.

Nhân viên thu phí thực hiện thanh toán qua máy thu phí không dừng trên đường Phan Chu Trinh.

Mỗi khi có xe dừng lại trong ô quy định, nhân viên nhanh chóng tiếp cận, quét thẻ qua máy thu phí không dừng. Chỉ vài giây sau, hóa đơn thanh toán 25 ngàn đồng được in ra và được kẹp dưới cần gạt nước trên kính lái.

Hóa đơn được in ra và kẹp phía trước xe.

"Từ ngày 15-4, tất cả các tuyến đường thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường đều triển khai thu phí tự động công nghệ RFID qua tài khoản giao thông, thay cho ứng dụng My Parking trước đó. Nếu xe nào không có dán thẻ VETC, nhân viên sẽ hướng dẫn, xuất mã QR cod hoặc sẽ có nhân viên đến hỗ trợ dán thẻ VETC nếu khách hàng yêu cầu.
Theo đó, công nghệ mới đã khắc phục được hầu hết các bất cập trước đó như đỗ xe mà không trả phí, hạn chế sự tiếp xúc giữa khách hàng và nhân viên, tránh mâu thuẫn, tranh cãi. Tuy nhiên, thời gian đầu triển khai đồng bộ nên còn nhiều khó khăn, nhiều xe không có thẻ VETC, hoặc nhiều người lớn tuổi không rành về công nghệ dẫn đến việc thanh toán tự động còn cập rập" - một nhân viên thu phí ở quận 1 thông tin.

Các ô thu phí kín chỗ.


Bên cạnh những chuyển biến tích cực, PV PLO vẫn ghi nhận tình trạng lấn chiếm ô thu phí trên đường Phan Chu Trinh. Tại đây, nhiều ô thu phí bị lấn chiếm bằng cách để xe máy, để thùng rác,...ngăn không cho các phương tiện đỗ vào đây.

Một nhân viên thu phí cho biết: "Đường Phan Chu Trinh có hơn 30 ô thu phí, song thực tế chỉ thu được khoảng 20 ô, còn lại bị lấn chiếm bằng nhiều hình thức".
Theo Sở GTCC TP.HCM, UBND TP đang giao Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong thực hiện quản lý đỗ xe và thu phí sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ ô tô tại TP.HCM từ tháng 12-2020. Việc thu phí thực hiện trên 20 tuyến đường ở quận 1, 5 và 10.

Có hơn 20 tuyến đường thu phí đỗ xe ở TP.HCM.

Công tác thu phí thời gian qua gặp không ít khó khăn. Theo Sở này, phần mềm ứng dụng thu phí My Parking còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế tại hiện trường trong việc thực hiện ứng dụng cài đặt chỗ đỗ xe ô tô (quá trình thanh toán chậm, app lỗi, lỗi OTP,...) gây mất thời gian cho người cài đặt;
Chủ phương tiện không liên kết được Ví điện tử, Visa, Master Card.... Nhiều trường hợp cố tình gây khó dễ để không thực hiện thanh toán qua ứng dụng My Parking; Nhiều tổ chức, cá nhân kinh doanh trên tuyến có vị trí ô đỗ xe cố tình gây cản trở trong việc thu phí,...

Công nghệ thu phí mới có nhiều ưu điểm.

Tại một số tuyến đường (đường Hồ Huấn Nghiệp, Ngô Đức Kế, Phan Chu Trinh, Đông Du, Thủ Khoa Huân, Nguyễn Cư Trinh, Cao Thắng) có tình trạng tự ý hướng dẫn xe ô tô vào ô đỗ xe để thu tiền.
Từ năm 2021 đến năm 2024 có tổng cộng 362.989 trường hợp không đóng tiền tương đương với số tiền không thu được hơn 7,2 tỉ đồng.
Theo báo cáo của TNXP, trong 4 năm (2021 - 2024), TP.HCM thu phí đỗ ô tô được tổng hơn 23,1 tỉ đồng, song tổng chi vẫn ở mức hơn 25,1 tỉ đồng (vượt thu 2 tỉ đồng).
Trong đó, chi phí vận hành hệ thống chiếm khá lớn, cụ thể trong tổng số chi hơn 25,1 tỉ đồng có hơn 9,4 tỉ đồng dành cho tiền lương; gần 3,2 tỉ đồng cho các khoản theo lương (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, tiền ăn giữa ca...); Mức chi gần 8 tỉ đồng cho phần mềm My Parking, khoảng 3,2 tỉ đồng là chi phí quản lý công ty…
Ứng dụng công nghệ, thu sẽ vượt chi
Từ ngày 1-1-2025,TNXP đã triển khai thí điểm giải pháp thu phí tự động công nghệ RFID qua tài khoản giao thông trên 3 tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Lai, Quận 1 và Phạm Hữu Chí, Quận 5.
"Số phí thu tăng dần sau từng năm (trừ thời kỳ thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19). Từ tháng 4-2021 chỉ triển khai thực hiện thu phí trên 20 tuyến đường nhưng số phí thu vẫn tăng so với các tháng trước đó.
Trong năm 2024, số thu đã gần bằng số chi (-80 triệu đồng). Từ tháng 1-2025 đến tháng 3-2025, triển khai thu phí theo giải pháp công nghệ RFID qua tài khoản giao thông trên 3 tuyến đường đạt hơn 1,3 tỷ đồng (tăng 87% so với cùng kỳ năm 2024). Dự kiến sau khi triển khai thu phí theo giải pháp công nghệ RFID trên toàn bộ 20 tuyến đường từ ngày 15-4, số thu sẽ vượt số chi" - Sở GTCC cho biết.

Dự kiến thu sẽ vượt chi khi áp dụng công nghệ RFID.

Theo Sở GTCC, sau 4 năm triển khai, việc thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường đạt được nhiều kết quả tích cực, như tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường từng bước ổn định, đã hạn chế số lượng xe ô tô đỗ tràn lan trên đường gây ùn tắc giao thông, đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân đối với việc đỗ xe khu vực nội đô TP,...
Tuy nhiên, trước những bất cập tồn tại, Sở GTCC TP kiến nghị UBND TP chỉ đạo các đơn vị triển khai đồng bộ các giải pháp để "vực dậy" thu phí đỗ xe ô tô dưới lòng đường.

Cụ thể, giao Công ty TNHH MTV DVCI Thanh niên xung phong thực hiện báo cáo tài chính chi tiết liên quan đến công tác thu chi trong quá trình sử dụng tạm thời lòng đường để thu phí đỗ xe để các Sở ngành (Sở Tài chính và Sở GTCC) phối hợp xem xét, đề xuất giải pháp (nếu có) tham mưu cho UBND TP.
Tiếp tục tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, chủ động lựa chọn đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ trong công tác quản lý đỗ xe và thu phí theo quy định hiện hành; Nghiên cứu đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh; phối hợp chặt chẽ với các địa phương và đơn vị liên quan thực hiện công tác an ninh trật tự khu vực đỗ xe thu phí.
Giao UBND quận 1, quận 5, quận 10, Công an TP tăng cường xử lý vi phạm dừng đỗ sai quy định trên các tuyến đường khu vực lân cận các tuyến đường cho phép dừng đỗ có thu phí.
Đồng thời tăng cường công tác phối hợp, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đường đỗ xe có thu phí.